Hotline: 0941068156

Thứ hai, 06/05/2024 20:05

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 06/05/2024

Chủ động nguồn hàng, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng Tết 2024

Thứ ba, 23/01/2024 14:01

TMO - Tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tại các siêu thị, chợ, kho hàng đầu mối,...để phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.  

Thời điểm cuối năm, dự báo sức mua sắm của người dân sẽ ngày càng tăng mạnh nên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Nghệ An đã chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng các kế hoạch để cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 gồm các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát, xăng, dầu,...

Hiện nay, hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh dịp Tết chủ yếu ở các kênh cơ bản: kênh bán hàng truyền thống, gồm 27 trung tâm thương mại; hệ thống siêu thị, hệ thống chợ, hơn 600 cửa hàng tiện lợi, hơn 3.000 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; 17 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các kênh bán hàng đa phương tiện, gồm các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng đa phương tiện (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng…) của hệ thống phân phối truyền thống trên địa bàn.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 500 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày tết như: Trà các loại, hương trầm, rượu men lá, giò bê, bò giằng, lạp xưởng, hoa quả sấy... Với sự đa dạng về sản phẩm, chất lượng tốt và mẫu mã đẹp, sản phẩm OCOP đang là xu hướng quà Tết năm nay. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thời điểm này, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng phục vụ thị trường Tết năm nay. Ảnh: TH. 

Sở Công Thương Nghệ An cho biết, ngành Công Thương tỉnh đã kết nối với nhiều địa phương khác để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, nhất là những đơn vị nằm trong chuỗi cung hàng hóa cho tỉnh. Sở đã làm việc với các doanh nghiệp, đa số đã có những cam kết giữ giá bình ổn trong tháng Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm nay. 

Bên cạnh đó, rà soát nguồn hàng cung ứng phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Cụ thể: hơn 75 tấn gạo, hơn 19,4 tấn thịt lợn; hơn 11,4 tấn thịt bò; 13,5 tấn thịt gia cầm; 63,7 tấn rau, củ, quả; 13,6 tấn thủy, hải sản; hơn 10 tấn thực phẩm chế biến; 15,2 tấn hoa quả; 3,3 tấn bánh, mứt, kẹo; gần 6,8 triệu lít dầu ăn; hơn 292 triệu lít bia, rượu, nước giải khát...Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, theo báo cáo của các nhà cung cấp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh, các đơn vị đã chủ động có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh cho biết, Sở theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả hàng hóa và khả năng cung ứng, kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp bình ổn thị trường; chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền kết hợp tạo nguồn hàng phục vụ Tết; tổ chức các điểm bán hàng đảm bảo đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định phục vụ nhân dân; tổ chức triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng. Cùng với đó, phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín trên địa bàn tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng.

Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương và của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm; tăng cường nắm bắt, cung cấp thông tin, định hướng, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ kết hợp thực hiện kế hoạch tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp, địa phương tăng cường công tác dự trữ, chuẩn bị tốt nguồn hàng, trong đó, chú trọng đến các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa; triển khai hiệu quả công tác bình ổn thị trường Tết gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán, lưu thông hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật nhằm thu lợi bất chính. Có phương án chủ động đối phó với các biến động thị trường bất thường; công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm thuộc ngành quản lý trên địa bàn. Đảm bảo cung ứng điện và xăng, dầu phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn. 

Các siêu thị trên địa bàn tỉnh chủ động hàng hóa phục vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thị trường Tết đang đến gần.  

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước (năm 2022 tăng 20%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,1% (năm 2022 tăng 15,8%). Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,9%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,4%; lương thực, thực phẩm tăng 11,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,5%; may mặc tăng 7,1%; riêng phương tiện đi lại (trừ ô tô) giảm 1,4%. Một số địa phương tăng có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao so với năm trước như: Quảng Ninh tăng 12,2%; Bình Dương tăng 11,4%; Hải Phòng tăng 10,4%; Đồng Nai tăng 9,1%; Cần Thơ tăng 8,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,8%; Hà Nội tăng 7,1%; Đà Nẵng tăng 5,9%...

Để chuẩn bị nguồn cung hàng hóa trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công Thương, đến nay một số địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024, trong đó giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa chủ động chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, tổ chức các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng hóa đến tay mọi người dân với giá cả ổn định.

Dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng  kỳ.Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, để kích cầu tiêu dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong tháng cận Tết.

Sở Công Thương các địa phương cũng nỗ lực làm việc với nhiều đơn vị, dựa trên các mục tiêu chính: bình ổn thị trường, tổ chức chương trình khuyến mại, kết nối cung cầu, đặc biệt chú ý liên kết vùng phối hợp tỉnh thành khác để tạo nguồn hàng hóa ổn định số lượng, đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ cho nhu cầu lớn của thành phố. Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trang thiếu hàng, sốt giá. Phối hợp với các đơn vị truyền thông cung cấp thông tin đầy đủ đến người dân về tình hình giá cả thị trường, các điểm bán hàng bình ổn, tình hình nguồn cung... để tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các địa phương, các Hiệp hội, ngành hàng thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản đã chỉ đạo nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của các tỉnh trên địa cả nước. Bám sát, theo dõi hỗ trực tiếp và gián tiếp hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản của các địa phương, đảm bảo nông sản được lưu thông, tiêu thụ thông suốt không bị ùn ứ. Phối hợp, hỗ trợ các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030”.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, Đề án về phát triển thị trường trong nước như: Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2023; Tiếp tục triển khai việc hỗ trợ xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại một số địa phương theo Chương trình OCOP…

 

 

Minh Tâm

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline