Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 30/06/2024 22:06

Tin nóng

GDP 6 tháng đầu năm ước tăng 6,42% so cùng kỳ

Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược

Bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Tổng thống Putin: Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của Liên bang Nga

Việt – Nga: Dầu khí - năng lượng là trụ cột quan trọng trong hợp tác kinh tế

Thêm 6 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Sơ kết Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam 2024

Phóng viên, Nhà báo cần đổi mới tư duy, sáng tạo linh hoạt trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí

Thanh Oai (Hà Nội): Thêm 2 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

VACNE: Cơ bản hoàn thành cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên – nền tảng chuyển đổi xanh”

Trên 30 cây cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó mưa lũ: Rà soát, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường trả lời nhiều vấn đề đang được cử tri quan tâm

Trên 100 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

PGS.TS. Đỗ Văn Dung giữ chức Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Ninh Bình

Hà Nam: Muỗm cổ thụ trên 350 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thừa Thiên-Huế: Tổ chức Lễ công nhận Cây Di sản tại trường THCS Phú Lộc

Thêm 50 cây cổ thụ trên cả nước đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lai Châu: Đa cổ thụ hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ nhật, 30/06/2024

Cảnh báo ô nhiễm bụi mịn quanh các sân bay tại châu Âu

Thứ năm, 27/06/2024 05:06

TMO - Tổ chức Vận tải và Môi trường châu Âu (T&E) cảnh báo khoảng 52 triệu người sống quanh các sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu có nguy cơ bị tổn hại sức khỏe do nồng độ các hạt mịn thải ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu của máy bay phản lực.

Tổ chức T&E, có trụ sở tại Brussels (Bỉ), đã phân tích nồng độ các hạt siêu mịn (UFP) xung quanh sân bay Amsterdam-Schiphol dựa trên dữ liệu do Viện Y tế cộng đồng và Môi trường quốc gia Hà Lan (RIVM) thu thập. Sau đó, T&E đã áp dụng kết quả này với 32 sân bay bận rộn nhất châu Âu, giả định rằng ô nhiễm UFP tăng lên cùng với lưu lượng hàng không và phân bổ đều xung quanh mỗi sân bay. 

Theo T&E, trong bán kính 5 km xung quanh sân bay Amsterdam-Schiphol, các nhà nghiên cứu RIVM đã ghi nhận nồng độ UFP từ 4.000 đến 30.000 hạt trên mỗi centimet khối (cm3). Trong khi tại các trung tâm thành phố, nồng độ UFP ở mức từ 3.000 đến 12.000 hạt trên mỗi cm3, chứng tỏ các sân bay có ảnh hưởng quan trọng đối với tình trạng ô nhiễm UFP. 

Ảnh minh họa. 

Theo đó, T&E kết luận 52 triệu người sống trong bán kính 20 km xung quanh sân bay bận rộn tại châu Âu có nguy cơ bị tổn hại sức khỏe nghiêm trọng do nồng độ UFP cao. T&E cũng cho rằng việc giảm lưu lượng hàng không và cải thiện chất lượng nhiên liệu máy bay có thể giảm thiểu vấn đề trong thời gian ngắn, đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung về khí hậu. Tổ chức này kêu gọi tăng cường giám sát và nâng các mục tiêu giảm UFP.

Vào tháng 2, Airparif - cơ quan giám sát chất lượng không khí ở vùng thủ đô Paris của Pháp - đã ghi nhận nồng độ UFP là 23.000/cm3 tại sân bay Paris Charles de Gaulle. Cơ quan giám sát nhận thấy nồng độ UFP quá mức liên quan đến giao thông hàng không là đáng chú ý nhất trong phạm vi 5 km tính từ sân bay, nhưng lại vượt xa các nguồn hạt khác cách xa 10 km.

Các hạt bụi siêu mịn nhỏ hơn khoảng 1.000 lần so với sợi tóc người được giải phóng trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh. Kích thước cực nhỏ khiến hạt bụi siêu mịn dễ dàng xâm nhập các mô của con người và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những hạt này có hại cho sức khỏe con người.

 

 

Bích Hà

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline