Hotline: 0941068156

Thứ ba, 13/05/2025 20:05

Tin nóng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Thứ ba, 13/05/2025

Cảnh báo ô nhiễm bụi mịn quanh các sân bay tại châu Âu

Thứ năm, 27/06/2024 05:06

TMO - Tổ chức Vận tải và Môi trường châu Âu (T&E) cảnh báo khoảng 52 triệu người sống quanh các sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu có nguy cơ bị tổn hại sức khỏe do nồng độ các hạt mịn thải ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu của máy bay phản lực.

Tổ chức T&E, có trụ sở tại Brussels (Bỉ), đã phân tích nồng độ các hạt siêu mịn (UFP) xung quanh sân bay Amsterdam-Schiphol dựa trên dữ liệu do Viện Y tế cộng đồng và Môi trường quốc gia Hà Lan (RIVM) thu thập. Sau đó, T&E đã áp dụng kết quả này với 32 sân bay bận rộn nhất châu Âu, giả định rằng ô nhiễm UFP tăng lên cùng với lưu lượng hàng không và phân bổ đều xung quanh mỗi sân bay. 

Theo T&E, trong bán kính 5 km xung quanh sân bay Amsterdam-Schiphol, các nhà nghiên cứu RIVM đã ghi nhận nồng độ UFP từ 4.000 đến 30.000 hạt trên mỗi centimet khối (cm3). Trong khi tại các trung tâm thành phố, nồng độ UFP ở mức từ 3.000 đến 12.000 hạt trên mỗi cm3, chứng tỏ các sân bay có ảnh hưởng quan trọng đối với tình trạng ô nhiễm UFP. 

Ảnh minh họa. 

Theo đó, T&E kết luận 52 triệu người sống trong bán kính 20 km xung quanh sân bay bận rộn tại châu Âu có nguy cơ bị tổn hại sức khỏe nghiêm trọng do nồng độ UFP cao. T&E cũng cho rằng việc giảm lưu lượng hàng không và cải thiện chất lượng nhiên liệu máy bay có thể giảm thiểu vấn đề trong thời gian ngắn, đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung về khí hậu. Tổ chức này kêu gọi tăng cường giám sát và nâng các mục tiêu giảm UFP.

Vào tháng 2, Airparif - cơ quan giám sát chất lượng không khí ở vùng thủ đô Paris của Pháp - đã ghi nhận nồng độ UFP là 23.000/cm3 tại sân bay Paris Charles de Gaulle. Cơ quan giám sát nhận thấy nồng độ UFP quá mức liên quan đến giao thông hàng không là đáng chú ý nhất trong phạm vi 5 km tính từ sân bay, nhưng lại vượt xa các nguồn hạt khác cách xa 10 km.

Các hạt bụi siêu mịn nhỏ hơn khoảng 1.000 lần so với sợi tóc người được giải phóng trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh. Kích thước cực nhỏ khiến hạt bụi siêu mịn dễ dàng xâm nhập các mô của con người và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những hạt này có hại cho sức khỏe con người.

 

 

Bích Hà

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline