Hotline: 0941068156

Thứ ba, 13/05/2025 18:05

Tin nóng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Thứ ba, 13/05/2025

Bangladesh: Báo động tình trạng ô nhiễm tiếng ồn

Thứ tư, 03/07/2024 13:07

TMO - Ô nhiễm tiếng ồn tại thủ đô Dhaka của Bangladesh đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người dân.  

Nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm khí quyển (CAPS) tại Đại học Stamford thực hiện trong một năm từ tháng 4/2021 - 3/2022 nhằm đánh giá mức độ ồn tại 10 địa điểm ở Dhaka cho thấy tiếng ồn vượt quá giới hạn cho phép ở tất cả các khu vực được khảo sát. Cụ thể, mức độ ồn đều vượt tiêu chuẩn tại 96,7% các khu vực yên tĩnh, 91,2% khu dân cư, 83,2% khu phức hợp, 61% khu thương mại và 18,2% khu công nghiệp.  

CAPS nhấn mạnh ô nhiễm tiếng ồn gia tăng tại Dhaka, với 82% tổng số địa điểm được theo dõi có độ ồn đều vượt 60 decibel. Dù Bangladesh đã ban hành Quy định kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn vào năm 2006 (độ ồn cho phép ở mức 45 decibel vào ban đêm, 55 decibel vào ban ngày đối với các khu dân cư, 60 decibel vào ban đêm và 70 decibel vào ban ngày đối với các khu thương mại) nhưng việc thực thi vẫn là gặp nhiều khó khăn. 

Ảnh minh họa. 

Phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, việc bấm còi không cần thiết, sử dụng loa đài tràn lan và các nguồn khác gây độ ồn cao đang phá vỡ cuộc sống bình thường của thủ đô Bangladesh. Trong khi đó, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của ô nhiễm tiếng ồn vẫn còn thấp. Độ ồn ở Dhaka cao gấp hơn 2 lần giới hạn cho phép, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Ô nhiễm tiếng ồn không chỉ gây mất thính lực mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và các biến chứng về tim. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, trẻ em và người cao tuổi có nguy cơ bị ảnh hưởng. Việc tiếp xúc với độ ồn 120 decibel có thể lập tức gây tổn thương thính giác, trong khi việc tiếp xúc liên tục với tiếng ồn 85 decibel khoảng 2 giờ/ngày có thể dần làm suy giảm thính lực. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh Chính phủ và người dân Bangladesh cần lập kế hoạch dài hạn và thực thi chặt chẽ các luật pháp hiện hành hơn. 

 

 

Lê Chi 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline