Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 23/03/2025 16:03
Thứ bảy, 22/03/2025 11:03
TMO - Để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu trong năm 2025, UBND tỉnh An Giang yêu cầu các ngành, địa phương chủ động phương án, kế hoạch thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai.
Theo UBND tỉnh, năm 2024, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh dù diễn biến không quá phức tạp, nhưng vẫn gây ra thiệt hại nhất định. Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm là 11,371 tỷ đồng (trong đó, thiệt hại do sạt lở: 1,940 triệu đồng; thiệt hại do mưa, dông lốc, sét:9.431triệu đồng).
Tính đến ngày 31/12/2024, trên địa bàn tỉnh xảy 65 vụ sạt lở, răn nứt, sụp lún đất bờ sông, kênh, rạch (An Phú: 15 vụ; Chợ Mới: 01 vụ; Tri Tôn: 09 vụ; Châu Phú: 18 vụ; Long Xuyên: 02 vụ; Tân Châu: 13 vụ; Phú Tân: 05 vụ; Thoại Sơn: 01 vụ; Châu Thành: 01 vụ), với tổng chiều dài 2.292m. Ảnh hưởng đến 51 căn nhà. Số vụ sạt lở năm 2024 giảm ½ lần so với số vụ sạt lở năm 2023 (năm 2023 là 129 vụ, với chiều dài sạt lở 6.764m giảm 2/3 chiều dài, ảnh hưởng đến 90 căn nhà).
Theo kết quả quan trắc và cảnh báo sạt lở của Sở Tài nguyên và Môi trường, đợt II năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 56 đoạn sông cảnh báo nguy cơ sạt lở từ mức độ bình thường đến đặc biệt nguy hiểm (có thay đổi so với năm 2022) tổng chiều dài 181.450m (không đổi so với năm 2022) đối với các tuyến sông, kênh, rạch chính như sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao, sông Bình Di, sông Châu Đốc, sông Cái Vừng, kênh Xáng Tân An, rạch Ông Chưởng, rạch Cái Sắn.
Địa phương này còn 56 đoạn sông cảnh báo nguy cơ sạt lở từ mức độ bình thường đến đặc biệt nguy hiểm.
Lũ ở tỉnh An Giang xảy ra vào đầu vụ Hè Thu, lũ chính vụ thường vào tháng 9, tháng 10, có thể gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, cơ sở vật chất hạ tầng (nhà cửa, giao thông, hệ thống công trình thủy lợi, các công trình công cộng như: trường học, công sở, khu vực nuôi trồng thủy sản, vườn cây ăn trái,…), ngoài ra còn có thể gây chết người do đuối nước ở các huyện đầu nguồn như An Phú, Tân Châu; vùng Tứ giác Long Xuyên: Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Phú,…
Trong những năm gần đây chỉ xuất hiện lũ nhỏ nên không gây thiệt hại về tính mạng và tài sản. Trong các tháng mùa mưa 2024, trên khu vực tỉnh An Giang xuất hiện mưa lớn cục bộ kèm theo dông, lốc, sét đã gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân, gây ra tình trạng ngập úng, đổ ngã lúa và hoa màu, cây ăn trái; và gây ngập cục bộ trên các tuyến đường giao thông ở các khu vực đô thị gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Diễn biến xâm nhập mặn vùng giáp ranh giữa hai tỉnh An Giang- Kiên Giang tại hai huyện Thoại Sơn và Tri Tôn phụ thuộc vào nguồn nước sông Mekong và quá trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi nội vùng Tứ giác Long Xuyên...
Trước tình hình thiên tai trên địa bàn, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự (gọi tắt là Ban Chỉ huy) các cấp cùng các sở, ngành, địa phương đã quán triệt, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.
Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ huy các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện hiệu quả. Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình khí tượng thủy văn để thông tin đến các sở, ngành, địa phương nhằm chủ động phương án ứng phó. Đặc biệt, đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn nhằm đảm bảo phục vụ sản xuất và dân sinh trong mùa khô 2025. Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết nguy hiểm để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Đồng thời, yêu cầu ngành chuyên môn, các địa phương kiểm tra, rà soát công trình thủy lợi nhằm xác định các trọng điểm xung yếu, chủ động sử dụng nguồn kinh phí dịch vụ công ích thủy lợi và kinh phí hỗ trợ địa phương theo Nghị định 112/2024/NĐ-CP của Chính phủ để sửa chữa, cải tạo, gia cố. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu vực cảnh báo sạt lở của ngành chuyên môn, kể cả các tuyến kênh, rạch để có phương án xử lý phù hợp. Rà soát, cập nhật, điều chỉnh phương án ứng phó tương ứng, phù hợp từng loại hình thiên tai, các cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục thiệt hại do dông lốc trên địa bàn.
UBND tỉnh, Ban Chỉ huy tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu các giải pháp công trình, phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai. Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng, triển khai thực hiện phương án ứng phó với các loại hình thiên tai theo cấp độ rủi ro. Chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, như:
Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng; ứng dụng khoa học - công nghệ, điều chỉnh sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai; đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa các công trình phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong các quy hoạch liên quan đến sử dụng tài nguyên đất, nước để bảo đảm an toàn, hạn chế tác động làm gia tăng rủi ro thiên tai. Nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó. Nâng cấp trang thiết bị, hiện đại hóa mạng lưới quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai và hệ thống quan trắc chuyên dùng…
UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực phối hợp các sở, ngành và địa phương nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn chuyên trách, kiêm nhiệm. Chỉ đạo, tăng cường tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch. Đảm bảo sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự. Xây dựng, triển khai kế hoạch hiệp đồng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; điều phối hiệu quả lực lượng làm công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trong các tình huống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ…
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện: Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2025 tiếp tục thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Cập nhật lại các phương án ứng phó với các loại hình thiên tai phù hợp với tình hình của địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong Nhân dân, nhất là Nhân dân ở các xã cù lao, ven sông, kênh, rạch về phòng chống thiên tai (lũ, dông lốc, sét, khô hạn, xâm nhập mặn, sạt lở đất, cháy rừng do tự nhiên,…) và các biện pháp đề phòng nhà cửa, cây cối đổ ngã khi có thiên tai xảy ra.
Đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp và quản lý, vận hành hiệu quả công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn; chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư, di dời dân cư sinh sống tại những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ, sạt lở đất; xây dựng, lắp đặt hệ thống theo dõi, cảnh báo và kiểm soát rủi ro thiên tai tại các khu vực trọng điểm, xung yếu.../.
Thu Trà
Bình luận