Hotline: 0941068156

Thứ tư, 14/05/2025 11:05

Tin nóng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Thứ tư, 14/05/2025

ACP sẽ đầu tư xây hồ chứa nước mới đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa

Thứ tư, 10/07/2024 06:07

TMO - Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) thông báo kế hoạch đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD xây dựng hồ chứa nước mới nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nước ngọt cho người dân cũng như đảm bảo vận chuyển hàng hóa. 

Cơ quan Quản lý kênh đào Panama cho biết, hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm đáng kể mực nước của kênh đào này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp của thế giới. Theo ACP, tuyến đường thủy nổi tiếng này liên tục phải đối mặt với tình trạng thiếu nước kể từ mùa khô năm 2023, bất chấp những cơn mưa gần đây đã bổ sung một lượng nước đáng kể. Mặc dù đã bắt đầu mùa mưa nhưng vấn đề về thiếu nước ở Panama nói chung và kênh đào Panama nói riêng vẫn chưa kết thúc.

Trên thực tế, việc hạn chế tàu thuyền qua lại kênh đào Panama góp phần làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Trong gần 1 năm qua, số lượng tàu qua kênh Panama đã bị hạn chế khi rơi vào tình trạng không đủ nước để nâng và hạ tàu qua âu tàu. Không giống với các tuyến đường thủy khác như kênh đào Suez, kênh đào Panama - nơi thường xử lý khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu - hoạt động bằng nước mưa từ các hồ nhân tạo Gatun và Alajuela.

ACP cho biết, từ ngày 11/7 cho tới ngày 5/8, sẽ chỉ cho phép tối đa 35 tàu lớn nhỏ đi qua con kênh này mỗi ngày. Trong năm 2023, khoảng 511 triệu tấn hàng hóa đã đi qua kênh đào Panama, tạo ra doanh thu 3,34 tỷ USD cho quốc gia này.

(Ảnh minh họa). 

Trước thực tế này, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama thông báo kế hoạch đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD xây dựng hồ chứa nước mới nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nước ngọt cho người dân, cũng như cho tuyến đường thủy liên đại dương vốn đang phải đối mặt tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài, buộc phải giảm dần lượng tàu thuyền lưu thông qua lại trong những tháng gần đây.

Dự kiến, công trình sẽ cần 6 năm để hoàn thành. Trong tổng số tiền trên, ACP sẽ dành 1,2 tỷ USD đầu tư xây dựng hồ chứa nước đa năng tại sông Inido nằm ở phía Tây kênh đào. Nước từ hồ chứa này sẽ bổ sung cho Gatun – hồ nhân tạo có diện tích khổng lồ không chỉ cung cấp nước cho kênh đào mà còn cho 50% dân số của quốc gia 4,2 triệu dân này. Trong khi đó, khoản tiền còn lại 400 triệu USD sẽ để hỗ trợ cộng đồng dân cư và hơn 500 gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp trong khu vực. Theo thống kê của ACP, lưu vực sông Indio có diện tích 580 km2, chạy qua 3 tỉnh Coclé, Colón và Panamá Oeste, cùng 3 huyện, 11 thị trấn và 228 khu dân cư. 

Kênh đào Panama là tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương được đưa vào vận hành từ năm 1914. Kênh đào này có vai trò quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng từ châu Á đến châu Mỹ, với lượng container qua đây chiếm khoảng 40% tổng lượng container vận chuyển từ Đông Bắc Á đến Bờ Đông của Mỹ. Việc di chuyển qua kênh đào Panama cũng giúp tiết kiệm thời gian cho các hoạt động thông thương từ Mỹ đến châu Á.

 

 

 

Thu Thảo

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline