Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/11/2024 16:11
Thứ ba, 31/10/2023 18:10
TMO - Các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng, ban hành kế hoạch ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng (Cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn).
Theo Quyết định 1251/QĐ-TTg ngày 26/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nguồn kinh phí thực hiện Chương trình tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia đến năm 2030 sẽ được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, hội, đoàn thể liên quan và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, sử dụng nguồn từ đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Các bộ, ngành và địa phương lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện Chương trình. Việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công và các văn bản hướng dẫn liên quan.
(Ảnh minh họa)
Theo Quyết định trên, Bộ Quốc phòng là cơ quan Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình; kịp thời báo cáo, đề xuất điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình. Chủ trì xây dựng và hướng dẫn thực hiện quy trình phân cấp, ứng phó, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia.
Chủ trì tham mưu cho Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trong nghiên cứu, đề xuất kiện toàn tổ chức và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho các lực lượng ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách liên quan phục vụ công tác ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia; ban hành và hướng dẫn thống nhất về triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia; Chỉ đạo NACCET và các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tham gia ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia. Chủ trì nghiên cứu đánh giá, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia cho NACCET để phù hợp với tình hình thực tiễn.
Xây dựng lực lượng, bố trí nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia cho lực lượng nòng cốt theo thẩm quyền; tăng cường dự trữ quốc gia các mặt hàng thiết yếu, các trang thiết bị ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia. Xây dựng, thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án nghiên cứu, sản xuất trang thiết bị, vật tư, nâng cao năng lực cho các lực lượng quân đội tham gia ứng phó sự cố môi trường. Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu về hiện trạng, nguy cơ sự cố môi trường cấp quốc gia, lực lượng và phương tiện ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia. Đồng thời, tổ chức huấn luyện, diễn tập, đào tạo, nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia.
Các Bộ: Công an, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cơ quan điều tra các cấp, Công an các đơn vị, địa phương sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia; Chỉ đạo và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực xảy ra sự cố môi trường cấp quốc gia; Điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố môi trường cấp quốc gia theo quy định của pháp luật; Khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân để cung cấp thông tin dân cư địa bàn xảy ra sự cố theo yêu cầu của các đơn vị chức năng để phục vụ việc xây dựng phương án ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia.
Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật; Tăng cường năng lực cho các trạm quan trắc, kiểm soát ô nhiễm môi trường trong phạm vi quản lý; Phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập, đào tạo lực lượng ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia.
Nghiên cứu lồng ghép các nhiệm vụ vào các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia có liên quan; đề xuất giải pháp công nghệ nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia; Tăng cường năng lực cho hệ thống quan trắc phóng xạ môi trường thuộc phạm vi quản lý; Phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập, đào tạo lực lượng ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia do các tác nhân bức xạ - hạt nhân gây ra.
Đối với các địa phương, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng và triển khai thực hiện các dự án, nhiệm vụ thành phần của Chương trình theo hướng lồng ghép với các chương trình, đề án, dự án khác có liên quan của bộ, ngành, địa phương; Rà soát, xây dựng lực lượng, phương tiện phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia trên cơ sở lực lượng hiện có của địa phương phù hợp với các quy định khác về phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; Tăng cường năng lực, nguồn lực ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia theo quy định.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành, địa phương xây dựng, ban hành kế hoạch ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng (Cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn); nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, tổ chức huấn luyện, diễn tập, nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường cho các lực lượng thuộc phạm vi quản lý; sẵn sàng cử lực lượng tham gia ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia khi được huy động.
PHẠM DUNG
Bình luận