Hotline: 0941068156
Thứ tư, 27/11/2024 22:11
Thứ sáu, 30/08/2024 11:08
TMO – Một số đại biểu đặt câu hỏi, đối với quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương có lấy ý kiến toàn bộ dân cư sống tại thành phố đó không? Nếu lấy ý kiến dân cư của cả thành phố thì cụm từ “cộng đồng dân cư” là chưa phù hợp, bởi cụm từ này thường để chỉ một cụm dân cư có quy mô nhỏ, tập trung tại một khu vực trong lãnh thổ có tính chất quần cư cao”.
Theo đó, thảo luận tại Quốc hội mới đây về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, nhiều ý kiến bày tỏ đánh giá cao kết quả tiếp thu, giải trình của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Đồng thời nhất trí với các nội dung lớn của dự án Luật như quy định về quản lý không gian ngầm, việc bổ sung thêm một số quy định liên quan đến nội dung còn chồng lấn, giao thoa giữa quy hoạch.
Góp ý về dự thảo Luật, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị cần làm rõ hơn một số nội dung trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Thứ nhất – Tại khoản 2 Điều 9 trong dự thảo luật quy định nội dung quy định và yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quy hoạch đô thị và nông thôn bảo đảm các vấn đề xã hội, cảnh quan, văn hóa và di sản để làm cơ sở đưa ra các giải pháp quy hoạch không gian, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và sử dụng đất quy hoạch. Đề nghị xem xét thiết kế riêng một Điều quy định yêu cầu về văn hóa, xã hội trong quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; nhất là việc bảo đảm các yếu tố về xã hội, văn hóa, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình lập, thẩm định và thực hiện quy hoạch.
(Ảnh minh họa)
Thứ hai - Thực trạng về những khó khăn, bất cập trong nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn. Theo đó, Nghị quyết 61/2022/QH15 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030 đã phần nào phát huy tác dụng, tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc mang tính chất kỹ thuật chuyên ngành chưa được tháo gỡ. Do đó, đề nghị, ở những địa phương chưa cân đối được nguồn, thì cho phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên để lập, thẩm định, quyết định đối với quy hoạch đô thị và nông thôn được lập sau ngày 16/6/2022 và quy hoạch đã được bố trí một phần kinh phí, nhưng phát sinh thêm các nhiệm vụ quy hoạch sau ngày 16/6/2022. Kiến nghị xem xét, sớm có chủ trương thống nhất với Chính phủ để các bộ, ngành liên quan có sự đồng bộ trong hướng dẫn các địa phương áp dụng triển khai, tổ chức và thực hiện kịp thời và hiệu quả Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội.
Thứ ba - Đối với quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương thì có lấy ý kiến toàn bộ dân cư sống tại thành phố đó không? Nếu nếu lấy ý kiến dân cư của cả thành phố thì cụm từ “cộng đồng dân cư” là chưa phù hợp, bởi cụm từ này thường để chỉ một cụm dân cư có quy mô nhỏ, tập trung tại một khu vực trong lãnh thổ có tính chất quần cư cao”. Do đó, đề nghị cần quy định cụ thể trong luật phạm vi của “cộng đồng dân cư có liên quan”, làm rõ nội hàm, giải thích rõ ràng về khái niệm này, đảm bảo việc lấy ý kiến được thực hiện một cách thống nhất.
Thứ tư - Khoản 5 Điều 27 dự thảo Luật quy định “Quy hoạch chung huyện được phê duyệt là cơ sở để xác định, lập dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung". Quy định như dự thảo là chưa rõ và thiếu đồng bộ với các quy định của tại khoản 2 của Điều 27. Việc xây dựng quy hoạch chung của huyện còn làm cơ sở để xây dựng quy hoạch chung của xã, quy hoạch chung thị trấn và đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn… Do đó, cần bổ sung vào quy định tại khoản 5 để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, cụ thể khoản này cần sửa như sau: “Quy hoạch chung huyện được phê duyệt là cơ sở để lập quy hoạch chung xã, quy hoạch chung thị trấn và đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn, quy hoạch phân khu các khu chức năng trong huyện, và lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật khung cấp huyện”.
Về quy hoạch chung xã, dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại khoản 6 Điều 27 về việc không yêu cầu lập riêng quy hoạch chung xã đối với tất cả các xã mà chỉ lập riêng quy hoạch chung xã trong trường hợp xã có đặc thù về quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan; tại thời điểm lập quy hoạch chung huyện, UBND cấp tỉnh xác định các xã cần phải lập quy hoạch chung xã trong nhiệm vụ quy hoạch chung huyện. Tuy nhiên, cần có thước đo chung về đặc thù (quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội) để thực hiện đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương, địa bàn tương liên trên cả nước và tránh việc lợi dụng, lạm dụng làm cản trở đến sự phát triển chung của đất nước…/.
VŨ MINH
Bình luận