Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 08/11/2025 09:11

Tin nóng

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Thứ bảy, 08/11/2025

Thuyền viên làm việc trên tàu chở dầu, hóa chất cần có thêm chứng nhận về nghiệp vụ

Thứ tư, 09/08/2023 11:08

TMO – Theo Thông tư mới, khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

Theo Thông tư 20/2023 của Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, đào tạo và huấn luyện thuyền viên trong ngành hàng hải, để đủ điều kiện, thuyền viên cần đảm bảo độ tuổi lao động và tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định, cũng như hoàn thành một trong các chương trình đào tạo yêu cầu. Trong trường hợp thiếu môn học hoặc học chưa đủ, thuyền viên cần phải bổ túc kiến thức. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không yêu cầu bổ túc kiến thức. Điều này áp dụng cho những người đã tốt nghiệp khóa học ngành hoặc chuyên ngành có tên khác với nhóm ngành quy định. Điều kiện duyệt chứng chỉ vẫn đòi hỏi họ phải hoàn thành đầy đủ các môn học theo chương trình tại các trường đào tạo chuyên về hàng hải.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát hoạt động vận chuyển xăng dầu trên biển.

So với quy định trước đây, Thông tư 20/2023 cũng điều chỉnh về điều kiện cấp chứng chỉ khả năng chuyên môn cho sỹ quan boong tàu từ 500 GT trở lên. Theo đó, sỹ quan boong tàu phải có ít nhất 12 tháng thực tập hoặc 36 tháng đi biển, trong đó bao gồm ít nhất 18 tháng trên tàu từ 500 GT trở lên, với 6 tháng đảm nhiệm chức danh thủy thủ trực ca AB.

Thông tư 20/2023 cũng quy định điều kiện cấp lại chứng chỉ khả năng chuyên môn dựa trên thời gian đảm nhiệm công việc. Đối với chứng chỉ đã hết hạn không quá 5 năm hoặc sắp hết hạn, thuyền viên phải có ít nhất 12 tháng đảm nhiệm công việc theo chức danh của chứng chỉ trong khoảng 5 năm trước ngày đề nghị cấp lại. Trong trường hợp không đáp ứng điều kiện này, thuyền viên phải tập sự 3 tháng hoặc đạt kết quả thi tương ứng. Các chứng chỉ nghiệp vụ phải phù hợp với chức danh theo Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện cấp bằng và trực ca cho thuyền viên (STCW). Thuyền viên được bố trí làm việc trên các loại tàu đặc biệt như tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu khách Ro-Ro... ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cần phải có thêm giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

Về hỗ trợ, Thông tư 20/2023 quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp. Khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline