Hotline: 0941068156

Thứ hai, 28/07/2025 01:07

Tin nóng

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết vướng mắc về đất đai

Thứ hai, 28/07/2025

Thuyền viên làm việc trên tàu chở dầu, hóa chất cần có thêm chứng nhận về nghiệp vụ

Thứ tư, 09/08/2023 11:08

TMO – Theo Thông tư mới, khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

Theo Thông tư 20/2023 của Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, đào tạo và huấn luyện thuyền viên trong ngành hàng hải, để đủ điều kiện, thuyền viên cần đảm bảo độ tuổi lao động và tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định, cũng như hoàn thành một trong các chương trình đào tạo yêu cầu. Trong trường hợp thiếu môn học hoặc học chưa đủ, thuyền viên cần phải bổ túc kiến thức. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không yêu cầu bổ túc kiến thức. Điều này áp dụng cho những người đã tốt nghiệp khóa học ngành hoặc chuyên ngành có tên khác với nhóm ngành quy định. Điều kiện duyệt chứng chỉ vẫn đòi hỏi họ phải hoàn thành đầy đủ các môn học theo chương trình tại các trường đào tạo chuyên về hàng hải.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát hoạt động vận chuyển xăng dầu trên biển.

So với quy định trước đây, Thông tư 20/2023 cũng điều chỉnh về điều kiện cấp chứng chỉ khả năng chuyên môn cho sỹ quan boong tàu từ 500 GT trở lên. Theo đó, sỹ quan boong tàu phải có ít nhất 12 tháng thực tập hoặc 36 tháng đi biển, trong đó bao gồm ít nhất 18 tháng trên tàu từ 500 GT trở lên, với 6 tháng đảm nhiệm chức danh thủy thủ trực ca AB.

Thông tư 20/2023 cũng quy định điều kiện cấp lại chứng chỉ khả năng chuyên môn dựa trên thời gian đảm nhiệm công việc. Đối với chứng chỉ đã hết hạn không quá 5 năm hoặc sắp hết hạn, thuyền viên phải có ít nhất 12 tháng đảm nhiệm công việc theo chức danh của chứng chỉ trong khoảng 5 năm trước ngày đề nghị cấp lại. Trong trường hợp không đáp ứng điều kiện này, thuyền viên phải tập sự 3 tháng hoặc đạt kết quả thi tương ứng. Các chứng chỉ nghiệp vụ phải phù hợp với chức danh theo Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện cấp bằng và trực ca cho thuyền viên (STCW). Thuyền viên được bố trí làm việc trên các loại tàu đặc biệt như tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu khách Ro-Ro... ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cần phải có thêm giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

Về hỗ trợ, Thông tư 20/2023 quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp. Khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline