Hotline: 0941068156

Thứ hai, 08/12/2025 15:12

Tin nóng

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Thứ hai, 08/12/2025

Thuyền viên làm việc trên tàu chở dầu, hóa chất cần có thêm chứng nhận về nghiệp vụ

Thứ tư, 09/08/2023 11:08

TMO – Theo Thông tư mới, khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

Theo Thông tư 20/2023 của Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, đào tạo và huấn luyện thuyền viên trong ngành hàng hải, để đủ điều kiện, thuyền viên cần đảm bảo độ tuổi lao động và tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định, cũng như hoàn thành một trong các chương trình đào tạo yêu cầu. Trong trường hợp thiếu môn học hoặc học chưa đủ, thuyền viên cần phải bổ túc kiến thức. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không yêu cầu bổ túc kiến thức. Điều này áp dụng cho những người đã tốt nghiệp khóa học ngành hoặc chuyên ngành có tên khác với nhóm ngành quy định. Điều kiện duyệt chứng chỉ vẫn đòi hỏi họ phải hoàn thành đầy đủ các môn học theo chương trình tại các trường đào tạo chuyên về hàng hải.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát hoạt động vận chuyển xăng dầu trên biển.

So với quy định trước đây, Thông tư 20/2023 cũng điều chỉnh về điều kiện cấp chứng chỉ khả năng chuyên môn cho sỹ quan boong tàu từ 500 GT trở lên. Theo đó, sỹ quan boong tàu phải có ít nhất 12 tháng thực tập hoặc 36 tháng đi biển, trong đó bao gồm ít nhất 18 tháng trên tàu từ 500 GT trở lên, với 6 tháng đảm nhiệm chức danh thủy thủ trực ca AB.

Thông tư 20/2023 cũng quy định điều kiện cấp lại chứng chỉ khả năng chuyên môn dựa trên thời gian đảm nhiệm công việc. Đối với chứng chỉ đã hết hạn không quá 5 năm hoặc sắp hết hạn, thuyền viên phải có ít nhất 12 tháng đảm nhiệm công việc theo chức danh của chứng chỉ trong khoảng 5 năm trước ngày đề nghị cấp lại. Trong trường hợp không đáp ứng điều kiện này, thuyền viên phải tập sự 3 tháng hoặc đạt kết quả thi tương ứng. Các chứng chỉ nghiệp vụ phải phù hợp với chức danh theo Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện cấp bằng và trực ca cho thuyền viên (STCW). Thuyền viên được bố trí làm việc trên các loại tàu đặc biệt như tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu khách Ro-Ro... ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cần phải có thêm giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

Về hỗ trợ, Thông tư 20/2023 quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp. Khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline