Hotline: 0941068156

Thứ hai, 09/06/2025 11:06

Tin nóng

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Thứ hai, 09/06/2025

Thuyền viên làm việc trên tàu chở dầu, hóa chất cần có thêm chứng nhận về nghiệp vụ

Thứ tư, 09/08/2023 11:08

TMO – Theo Thông tư mới, khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

Theo Thông tư 20/2023 của Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, đào tạo và huấn luyện thuyền viên trong ngành hàng hải, để đủ điều kiện, thuyền viên cần đảm bảo độ tuổi lao động và tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định, cũng như hoàn thành một trong các chương trình đào tạo yêu cầu. Trong trường hợp thiếu môn học hoặc học chưa đủ, thuyền viên cần phải bổ túc kiến thức. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không yêu cầu bổ túc kiến thức. Điều này áp dụng cho những người đã tốt nghiệp khóa học ngành hoặc chuyên ngành có tên khác với nhóm ngành quy định. Điều kiện duyệt chứng chỉ vẫn đòi hỏi họ phải hoàn thành đầy đủ các môn học theo chương trình tại các trường đào tạo chuyên về hàng hải.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát hoạt động vận chuyển xăng dầu trên biển.

So với quy định trước đây, Thông tư 20/2023 cũng điều chỉnh về điều kiện cấp chứng chỉ khả năng chuyên môn cho sỹ quan boong tàu từ 500 GT trở lên. Theo đó, sỹ quan boong tàu phải có ít nhất 12 tháng thực tập hoặc 36 tháng đi biển, trong đó bao gồm ít nhất 18 tháng trên tàu từ 500 GT trở lên, với 6 tháng đảm nhiệm chức danh thủy thủ trực ca AB.

Thông tư 20/2023 cũng quy định điều kiện cấp lại chứng chỉ khả năng chuyên môn dựa trên thời gian đảm nhiệm công việc. Đối với chứng chỉ đã hết hạn không quá 5 năm hoặc sắp hết hạn, thuyền viên phải có ít nhất 12 tháng đảm nhiệm công việc theo chức danh của chứng chỉ trong khoảng 5 năm trước ngày đề nghị cấp lại. Trong trường hợp không đáp ứng điều kiện này, thuyền viên phải tập sự 3 tháng hoặc đạt kết quả thi tương ứng. Các chứng chỉ nghiệp vụ phải phù hợp với chức danh theo Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện cấp bằng và trực ca cho thuyền viên (STCW). Thuyền viên được bố trí làm việc trên các loại tàu đặc biệt như tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu khách Ro-Ro... ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cần phải có thêm giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

Về hỗ trợ, Thông tư 20/2023 quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp. Khi thuyền trưởng hoặc máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức danh trong quá trình hành trình trên biển, chủ tàu có thể bố trí sỹ quan có chức danh cao nhất thay thế để đảm bảo an toàn cho tàu và thành viên thủy thủ.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline