Hotline: 0941068156

Thứ hai, 23/06/2025 15:06

Tin nóng

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Thứ hai, 23/06/2025

Thụy Sĩ vận hành hệ thống điện mặt trời trên đường ray

Thứ ba, 29/04/2025 13:04

TMO - Thụy Sĩ vừa đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên thế giới lắp đặt trực tiếp các tấm pin trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Công ty triển khai dự án Sun-Ways vừa bàn giao hệ thống pin mặt trời trên đường ray bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống pin mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động.  

Điện năng thu được có thể được sử dụng theo ba cách linh hoạt: Cấp cho mạng lưới điện áp thấp (LV) của ngành đường sắt để vận hành cơ sở hạ tầng như tín hiệu, nhà ga; đưa vào mạng lưới điện phân phối địa phương gần nhất; hoặc cấp trực tiếp cho hệ thống điện kéo để vận hành đầu máy.  

Thụy Sĩ đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời trên đường ray. 

Dự án trên được triển khai ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm pin phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn. Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết.

Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm pin, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ pin mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Sun-Ways cho biết, với khoảng 5.000 km mạng lưới đường sắt tại Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt có thể đạt tới 2,5 triệu tấm pin, tạo ra tới 1 TWh điện mỗi năm – tương đương khoảng 2% tổng nhu cầu điện quốc gia. Trong tương lai, công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng mô hình này sang các thị trường lớn như Đức, Áo, Ý, Mỹ và khu vực châu Á./.

 

Phương Thoa 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline