Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 13/07/2025 21:07

Tin nóng

Một số dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển trong nội thành Hà Nội

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Chủ nhật, 13/07/2025

Thụy Sĩ vận hành hệ thống điện mặt trời trên đường ray

Thứ ba, 29/04/2025 13:04

TMO - Thụy Sĩ vừa đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên thế giới lắp đặt trực tiếp các tấm pin trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Công ty triển khai dự án Sun-Ways vừa bàn giao hệ thống pin mặt trời trên đường ray bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống pin mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động.  

Điện năng thu được có thể được sử dụng theo ba cách linh hoạt: Cấp cho mạng lưới điện áp thấp (LV) của ngành đường sắt để vận hành cơ sở hạ tầng như tín hiệu, nhà ga; đưa vào mạng lưới điện phân phối địa phương gần nhất; hoặc cấp trực tiếp cho hệ thống điện kéo để vận hành đầu máy.  

Thụy Sĩ đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời trên đường ray. 

Dự án trên được triển khai ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm pin phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn. Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết.

Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm pin, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ pin mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Sun-Ways cho biết, với khoảng 5.000 km mạng lưới đường sắt tại Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt có thể đạt tới 2,5 triệu tấm pin, tạo ra tới 1 TWh điện mỗi năm – tương đương khoảng 2% tổng nhu cầu điện quốc gia. Trong tương lai, công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng mô hình này sang các thị trường lớn như Đức, Áo, Ý, Mỹ và khu vực châu Á./.

 

Phương Thoa 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline