Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 24/05/2025 03:05

Tin nóng

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Quần thể thông hai lá dẹt ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giáo sư Phạm Ngọc Đăng – Nhà khoa học dành trọn tâm huyết nghiên cứu về tài nguyên, môi trường

Đắk Lắk: Linh sam sông Hinh hơn 100 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội nghị quán triệt Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về xây dựng, thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân

[Phát triển kinh tế tư nhân] Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lai Châu: Sạt lở nghiêm trọng tại công trường thủy điện khiến nhiều người thương vong

3 trụ cột chính trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới

Thêm 40 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thứ bảy, 24/05/2025

Thủ tướng: “Quan trọng là phải ra dự án cụ thể”

Thứ hai, 16/01/2023 11:01

TMO - Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ để thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thành, kết nối toàn tuyến đường, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, "các cơ quan báo cáo đã làm việc tích cực nhưng quan trọng là phải ra hồ sơ, ra dự án cụ thể".

Trong chuyến công tác, làm việc tại tỉnh Nam Định hôm 15/1, sau khi nghe báo cáo về quy hoạch phát triển, khảo sát thực địa một số dự án hạ tầng giao thông tại Nam Định, thúc đẩy tiến độ triển khai tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, tuyến cao tốc Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình là tuyến đường có tầm quan trọng rất chiến lược và khi hoàn thành sẽ tạo đột phá cho toàn bộ khu vực ven biển, vùng Đông Nam Đồng bằng sông Hồng. Do đó, phải tập trung nguồn lực của tỉnh, của Trung ương, của doanh nghiệp để đầu tư trọng tâm, trọng điểm, sớm xây dựng, hoàn thành tuyến đường, giúp các địa phương trong vùng có thêm động lực, không gian phát triển mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát thực địa một số dự án trong chuyến công tác tại Nam Định. Ảnh: NB

Nam Định từng là địa phương phát triển nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng nhưng hiện nay đang phát triển chậm lại so với nhiều địa phương khác do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu đường cao tốc kết nối. Mặt khác, khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo động lực để các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đầu tư các công trình, dự án hạ tầng quan trọng khác như cảng biển. Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các địa phương liên quan, Bộ Giao thông vận tải phải quyết liệt, khẩn trương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ để thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thành, kết nối toàn tuyến đường, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, "các cơ quan báo cáo đã làm việc tích cực nhưng quan trọng là phải ra hồ sơ, ra dự án cụ thể".

Thủ tướng yêu cầu cần đổi mới tư duy, xây dựng tuyến đường này trên tinh thần vì nước, vì dân, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng lưu ý phương thức đầu tư theo hợp tác công tư (PPP) phải đúng quy định của pháp luật, đồng thời rút kinh nghiệm từ một số dự án PPP trước đây để quy hoạch, xây dựng tuyến đường này với tốc độ tối đa khoảng 120 km/h.

Đặc biệt, phương án tài chính dự án cần tính toán lưu lượng xe không phải dựa trên số liệu hiện nay mà trên cơ sở kịch bản phát triển sau khi có tuyến đường, với tinh thần đột phá, tầm nhìn chiến lược, "tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách". Thực tiễn nhiều dự án giao thông sau khi hoàn thành có lưu lượng xe vượt xa dự tính ban đầu, có thể tăng hàng trăm phần trăm so với trước, bởi các dự án mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế-xã hội khu vực có dự án và nhu cầu giao thông vận tải. Thủ tướng đặt câu hỏi: Nếu lưu lượng xe chỉ tăng khoảng 12% mỗi năm sau khi có đường thì có cần thiết phải đầu tư một khoản kinh phí lớn như vậy để làm đường mới không, có hiệu quả không hay chỉ cần mở rộng đường cũ? Nếu lưu lượng xe chỉ tăng khoảng 12%, trong khi suất đầu tư cao, tốc độ lại thấp thì thời gian thu phí sẽ kéo dài, phí cao, người dân không đồng ý, không hài hòa được lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, dự án sẽ rất khó khả thi.

 

 

Lê Hùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline