Hotline: 0941068156

Thứ hai, 23/06/2025 16:06

Tin nóng

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Thứ hai, 23/06/2025

Thủ tục về môi trường trong hoạt động nạo vét đường thủy nội địa được đề xuất điều chỉnh thế nào?

Chủ nhật, 24/03/2024 08:03

TMO - Một số dự án nạo vét thực hiện đổ chất nạo vét ra biển ngoài việc thực hiện quy định của Luật Bảo vệ môi trường còn phải thực hiện các quy định về lập dự án nhận chìm ở biển, giao khu vực biển theo các quy định tại Luật biển Việt Nam, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Vì vậy, cần sửa đổi quy định này cho phù hợp thực tế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 159/2018/NĐ-CP quy định "Các dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải được đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường". Tuy nhiên, một số dự án nạo vét thực hiện đổ chất nạo vét ra biển ngoài việc thực hiện quy định của Luật Bảo vệ môi trường còn phải thực hiện các quy định về lập dự án nhận chìm ở biển, giao khu vực biển theo các quy định tại Luật biển Việt Nam, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Vì vậy, cần sửa đổi quy định này cho phù hợp thực tế.

Về nội dung sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Các dự án đầu tư, nâng cấp công trình nạo vét và dự án thu hồi sản phẩm nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển và hải đảo và pháp luật về biển Việt Nam.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 159/2018/NĐ-CP quy định "Đối với các dự án, công trình nạo vét duy tu với khối lượng thực hiện hàng năm có tính quy luật, việc đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường được thực hiện theo thời hạn từng năm hoặc theo chu kỳ đến 05 năm. Tuy nhiên, việc hàng năm lập hồ sơ và chi phí để thực hiện các thủ tục về báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường, dự án nhận chìm ở biển, giao khu vực biển chưa phù hợp với thời gian tổ chức nạo vét duy tu cũng như trữ lượng của bãi chứa (có một số công trình phải triển khai trong hai năm). Do đó, cần sửa đổi chu kỳ thực hiện các thủ tục trên nhằm giảm chi phí cho ngân sách nhà nước, giảm các thủ tục hành chính cho các dự án, công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đối với các dự án nạo vét duy tu thực hiện theo quy định sau đây: Trường hợp chất nạo vét được đổ trên bờ chỉ thực hiện đăng ký môi trường, trừ đối tượng được miễn đăng ký môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trường hợp nhận chìm chất nạo vét ngoài biển: Lần đầu thực hiện công tác nạo vét duy tu vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa phải thực hiện các quy định về lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm ở biển và giao khu vực biển theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển và hải đảo, pháp luật về biển Việt Nam.

Đối với những lần tiếp theo thực hiện việc nạo vét duy tu vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa nếu khối lượng thực hiện không vượt quá khối lượng đã đánh giá, phương án thi công, phương thức nhận chìm không thay đổi và khu vực nhận chìm đã được cấp phép đủ khả năng tiếp nhận chất nạo vét, chỉ thực hiện công tác giám sát môi trường theo Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép nhận chìm ở biển đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp cho công trình, dự án lần đầu. Đối với các dự án nạo vét khẩn cấp, chủ đầu tư hoặc chủ dự án, công trình không phải thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký môi trường, giấy phép môi trường, cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển.

 

 

NGUYỄN LÊ

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline