Hotline: 0941068156

Thứ ba, 26/11/2024 15:11

Tin nóng

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Thứ ba, 26/11/2024

Tháo nút thắt cho khu kinh tế Định An

Chủ nhật, 15/10/2023 19:10

TMO – Hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Trà Vinh với các tỉnh lân cận, như Sóc Trăng, Bến Tre...là chiến lược quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Trà Vinh nói chung và Khu kinh tế Định An nói riêng. Tuy nhiên, hiện cơ sở hạ tầng giao thông hiện chưa phù hợp, do đó, khó phát huy tiềm năng.

Khu kinh tế Định An (Trà Vinh) có nhiều lợi thế với khoảng 42 km giáp biển, có cảng nước sâu và luồng tàu qua kênh đào Trà Vinh, nằm trên đầu mối giao thông liên vùng, như Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, Quốc lộ 60, tuyến đường bộ ven biển… Trung tâm Điện lực Duyên Hải với công suất 4.400 MW là nguồn cấp điện ổn định. Đây được xem là những lợi thế lớn để thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư với những ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về đất đai, thuế,…, mặt khác, tỉnh Trà Vinh còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, như đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; hỗ trợ đào tạo lao động… Đặc biệt các thủ tục đầu tư tại Khu kinh tế Định An được thực hiện theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” và Ban Quản lý Khu kinh tế là cơ quan đầu mối để giải quyết.

(Ảnh minh họa) 

Tuy nhiên, Khu kinh tế Định An đang gặp không ít khó khăn, thách thức. Thách thức lớn nhất cần giải quyết là kết nối hạ tầng giao thông chiến lược giữa Trà Vinh với các tỉnh bên cạnh, như Sóc Trăng, Bến Tre và khu vực.

Trong chuyến khảo sát thực địa tại Khu kinh tế Định An vào sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, bài toán lớn với Trà Vinh và Khu kinh tế Định An là cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng các cầu lớn kết nối tuyến đường ven biển và cảng biển nước sâu cho Trà Vinh... bảo đảm tối ưu nhất, hiệu quả nhất. Ngoài cầu Đại Ngãi kết nối Trà Vinh - Sóc Trăng vừa khởi công, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu việc xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối Trà Vinh - Bến Tre. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Trà Vinh tập trung nguồn lực, tăng thu tiết kiệm chi, cùng Trung ương triển khai các dự án này theo hình thức đầu tư phù hợp với quyết tâm cao nhất. Khi hoàn thành, các công trình sẽ tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào khu vực này, nhất là Khu kinh tế Định An.

Khu kinh tế Định An thuộc tỉnh Trà Vinh, có vị trí giáp biển và giáp với sông Hậu, thuộc địa phận của hai huyện Trà Cú và Duyên Hải. Diện tích tự nhiên 39.020 ha, thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2020 là 15.403,7 ha. Theo Quy hoạch tỉnh Trà Vinh đã được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Trà Vinh sẽ phát triển Khu kinh tế Định An thành khu kinh tế động lực của tỉnh và của vùng đồng bằng sông Cửu Long với tính chất tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên phát triển các ngành: năng lượng tái tạo, chế biến nông - thủy sản, đóng tàu cùng với các ngành công nghiệp phụ trợ; phát triển khu nuôi trồng thủy sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao; phát triển dịch vụ, du lịch với các sản phẩm độc đáo gắn với cảng biển, dịch vụ logistics.

 

 

QUỲNH VÂN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline