Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 22/08/2025 02:08

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục triển khai dự án GAHP

Quy chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện giao thông sẽ ban hành trong tháng 8

A80: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy

A80: Học sinh nội thành Hà Nội nghỉ học trong ngày Hợp luyện, Sơ duyệt, Tổng duyệt

Những thành tựu nổi bật của Chính phủ trong chặng đường 80 năm thành lập

Nhiều địa phương khả năng hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội năm 2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất nội dung biên soạn sách về tài nguyên, môi trường

Khánh thành và khởi công 250 công trình tiêu biểu mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ngành nông nghiệp và môi trường cần dẫn dắt chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn

Nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi chưa thể kiểm soát, nguy cơ bùng phát

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cam kết tại COP26

Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường mừng Quốc khánh 2/9

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Thứ sáu, 22/08/2025

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh

Thứ năm, 31/07/2025 14:07

TMO - Từ ngày 1/8, TP. HCM sẽ vận hành 443 xe buýt điện trên 27 tuyến mới, nâng tổng số xe buýt điện toàn thành phố lên 613 chiếc, chiếm hơn 26% tổng số phương tiện.

Thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, sau sáp nhập thành phố có 164 tuyến xe buýt, trong đó có 108 tuyến có trợ giá và 56 tuyến không trợ giá với khoảng 2.342 phương tiện đang hoạt động. Hiện TP.HCM đang từng bước triển khai việc chuyển đổi phương tiện xe buýt từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng sạch.

Từ ngày mai (1/8), thành phố đưa vào hoạt động thêm 443 xe buýt điện trên 27 tuyến, nâng số lượng xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố là 613 xe, chiếm 26,2% đoàn phương tiện. Nếu tính thêm khoảng 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), tỷ lệ phương tiện thân thiện môi trường chiếm gần 48% tổng số xe buýt đang vận hành.

Từ ngày 1/8, TP.HCM đưa vào hoạt động thêm 443 xe buýt điện trên 27 tuyến (Ảnh: HG). 

Theo đó, các chính sách phát triển giao thông công cộng, bao gồm cả hạ tầng trạm sạc và chuyển đổi phương tiện xanh, sẽ được cập nhật quy mô vùng để phù hợp với cấu trúc thành phố mới. Với việc tăng số lượng xe buýt sử dụng điện, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống trạm sạc phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Cụ thể, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đầu tư 19 trạm sạc quy mô lớn, với diện tích mỗi trạm dao động từ 50m2 đến gần 800m2. Các trạm này sẽ được đặt tại các bến xe và bãi đỗ hiện hữu để tối ưu hóa quỹ đất. Hệ thống sạc dự kiến sẽ phục vụ khoảng 700 xe điện cho 47 tuyến buýt có trợ giá, đồng loạt vận hành từ năm 2027. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu ước tính khoảng 400 tỷ đồng.

Thực hiện việc kiểm soát khí thải giao thông, giảm đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường đối với đô thị đông dân cư, Sở Xây dựng TP.HCM đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố”. Đề án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn.

Giai đoạn một, chuyển đổi và xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu diesel) sang xe buýt sử dụng năng lượng xanh, sạch (điện, khí CNG…). Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp các cơ quan, đơn vị nghiên cứu bổ sung, đánh giá tác động sau khi TP.HCM (cũ) hợp nhất với hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương để triển khai đồng bộ trên địa bàn TP.HCM mới.

Giai đoạn hai, Sở sẽ đề xuất các phương án lựa chọn một số khu vực để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Đề án cũng xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông (từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng xanh, sạch). Lộ trình chuyển đổi sẽ bao gồm xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân, ô-tô và phương tiện thuộc các đơn vị hành chính công, doanh nghiệp (nhà nước và tư nhân)…

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đối với các tuyến buýt được mở mới từ năm 2025 trở đi, toàn bộ phương tiện buộc phải đạt tiêu chuẩn sử dụng năng lượng sạch. Để đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, TP.HCM cần sớm phê duyệt quy hoạch mạng lưới trạm sạc đồng bộ, kết hợp với chính sách khuyến khích sử dụng đất công cho thuê với giá hợp lý. 

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ tín dụng xanh, giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp đầu tư xe điện, trạm sạc; chính sách khấu hao nhanh; ưu đãi thuế nhập khẩu đối với thiết bị, linh kiện xe điện cũng cần được xem xét, bổ sung kịp thời. Quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang sử dụng năng lượng sạch là xu hướng tất yếu, song cũng đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp.../. 

 

 

Thu Hà 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline