Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 01/08/2025 20:08
Thứ năm, 31/07/2025 14:07
TMO - Từ ngày 1/8, TP. HCM sẽ vận hành 443 xe buýt điện trên 27 tuyến mới, nâng tổng số xe buýt điện toàn thành phố lên 613 chiếc, chiếm hơn 26% tổng số phương tiện.
Thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, sau sáp nhập thành phố có 164 tuyến xe buýt, trong đó có 108 tuyến có trợ giá và 56 tuyến không trợ giá với khoảng 2.342 phương tiện đang hoạt động. Hiện TP.HCM đang từng bước triển khai việc chuyển đổi phương tiện xe buýt từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng sạch.
Từ ngày mai (1/8), thành phố đưa vào hoạt động thêm 443 xe buýt điện trên 27 tuyến, nâng số lượng xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố là 613 xe, chiếm 26,2% đoàn phương tiện. Nếu tính thêm khoảng 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), tỷ lệ phương tiện thân thiện môi trường chiếm gần 48% tổng số xe buýt đang vận hành.
Từ ngày 1/8, TP.HCM đưa vào hoạt động thêm 443 xe buýt điện trên 27 tuyến (Ảnh: HG).
Theo đó, các chính sách phát triển giao thông công cộng, bao gồm cả hạ tầng trạm sạc và chuyển đổi phương tiện xanh, sẽ được cập nhật quy mô vùng để phù hợp với cấu trúc thành phố mới. Với việc tăng số lượng xe buýt sử dụng điện, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống trạm sạc phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Cụ thể, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đầu tư 19 trạm sạc quy mô lớn, với diện tích mỗi trạm dao động từ 50m2 đến gần 800m2. Các trạm này sẽ được đặt tại các bến xe và bãi đỗ hiện hữu để tối ưu hóa quỹ đất. Hệ thống sạc dự kiến sẽ phục vụ khoảng 700 xe điện cho 47 tuyến buýt có trợ giá, đồng loạt vận hành từ năm 2027. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu ước tính khoảng 400 tỷ đồng.
Thực hiện việc kiểm soát khí thải giao thông, giảm đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường đối với đô thị đông dân cư, Sở Xây dựng TP.HCM đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố”. Đề án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn.
Giai đoạn một, chuyển đổi và xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu diesel) sang xe buýt sử dụng năng lượng xanh, sạch (điện, khí CNG…). Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp các cơ quan, đơn vị nghiên cứu bổ sung, đánh giá tác động sau khi TP.HCM (cũ) hợp nhất với hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương để triển khai đồng bộ trên địa bàn TP.HCM mới.
Giai đoạn hai, Sở sẽ đề xuất các phương án lựa chọn một số khu vực để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Đề án cũng xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông (từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng xanh, sạch). Lộ trình chuyển đổi sẽ bao gồm xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân, ô-tô và phương tiện thuộc các đơn vị hành chính công, doanh nghiệp (nhà nước và tư nhân)…
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đối với các tuyến buýt được mở mới từ năm 2025 trở đi, toàn bộ phương tiện buộc phải đạt tiêu chuẩn sử dụng năng lượng sạch. Để đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, TP.HCM cần sớm phê duyệt quy hoạch mạng lưới trạm sạc đồng bộ, kết hợp với chính sách khuyến khích sử dụng đất công cho thuê với giá hợp lý.
Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ tín dụng xanh, giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp đầu tư xe điện, trạm sạc; chính sách khấu hao nhanh; ưu đãi thuế nhập khẩu đối với thiết bị, linh kiện xe điện cũng cần được xem xét, bổ sung kịp thời. Quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang sử dụng năng lượng sạch là xu hướng tất yếu, song cũng đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp.../.
Thu Hà
Bình luận