Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 23/05/2025 03:05

Tin nóng

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Quần thể thông hai lá dẹt ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giáo sư Phạm Ngọc Đăng – Nhà khoa học dành trọn tâm huyết nghiên cứu về tài nguyên, môi trường

Đắk Lắk: Linh sam sông Hinh hơn 100 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội nghị quán triệt Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về xây dựng, thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân

[Phát triển kinh tế tư nhân] Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lai Châu: Sạt lở nghiêm trọng tại công trường thủy điện khiến nhiều người thương vong

3 trụ cột chính trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới

Thêm 40 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Thứ sáu, 23/05/2025

Thận trọng khi đổ hàng triệu m3 bùn cát xuống biển Bình Định

Thứ ba, 27/06/2023 11:06

TMO – Khoảng 3,7 triệu tấn bùn cát đang được làm thủ tục xin cấp phép để đổ xuống biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Bộ Giao thông Vân tải sẽ tiến hành nạo vét bùn cát tại Cảng Quy Nhơn để đón các tàu hàng có trọng tải lớn ra vào cảng. Dự kiến khoảng 3,7 triệu m3 bùn cát sẽ được đổ xuống biển cách bờ khoảng 17km. Khu vực nạo vét và nhận chìm được xác định nằm ngoài vùng bãi đẻ, bãi giống chính ở vùng biển ven bờ Nam Trung Bộ Việt Nam và không nằm trong các vùng bảo vệ nguồn lợi hải sản tiềm năng.

Được biết, các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu và thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về kế hoạch trên. Tuy nhiên, tỉnh Bình Định vẫn lo ngại việc nạo vét, vận chuyển và nhấn chìm nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng việc khai thác, nuôi trồng hải sản, du lịch biển. Do đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị cần đánh giá tác động môi trường của dự án đến khu vực quy hoạch bảo tồn biển, cũng như kết quả khảo sát hiện trạng hệ sinh vật đáy như rạn san hô, thảm cỏ biển tại khu vực điểm nhận chìm.

Cảng Quy Nhơn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung.

Dự án cải tạo, nân cấp luồng Quy Nhơn với chiều dài tuyến luồng khoảng 7 km, chiều rộng khoảng 140 m, cao độ đáy luồng (-13.0 m) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương vào tháng 8/2021 với tổng vốn đầu tư trên 421 tỷ đồng.  Tháng 7/2022, Ban quản lý Dự án Hàng hải (Ban Hàng hải) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 421,4 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng.

Theo đơn vị quản lý Cảng Quy Nhơn, luồng hàng hải dẫn vào cảng Quy Nhơn sau một thời gian nạo vét đã bị sa bồi sau những đợt mưa lũ miền Trung. Độ sâu thiết kế ban đầu là (-10.8 m) nhưng thực tế nhiều chỗ chỉ còn (-9.6 m). Nhiều tàu tải trọng lớn không thể ra vào cảng, hoặc phải đợi con nước lớn có thể vô cảng làm hàng, rồi đợi đến con nước lớn sau mới tàu mới có thể ra cảng được. Những tàu không vào được cảng sẽ chuyển hướng qua các cảng khác làm tăng chi phí, giá thành cho chủ hàng.

 

 

 

QUYÊN

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline