Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/11/2024 05:11
Thứ ba, 27/06/2023 11:06
TMO – Khoảng 3,7 triệu tấn bùn cát đang được làm thủ tục xin cấp phép để đổ xuống biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Bộ Giao thông Vân tải sẽ tiến hành nạo vét bùn cát tại Cảng Quy Nhơn để đón các tàu hàng có trọng tải lớn ra vào cảng. Dự kiến khoảng 3,7 triệu m3 bùn cát sẽ được đổ xuống biển cách bờ khoảng 17km. Khu vực nạo vét và nhận chìm được xác định nằm ngoài vùng bãi đẻ, bãi giống chính ở vùng biển ven bờ Nam Trung Bộ Việt Nam và không nằm trong các vùng bảo vệ nguồn lợi hải sản tiềm năng.
Được biết, các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu và thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về kế hoạch trên. Tuy nhiên, tỉnh Bình Định vẫn lo ngại việc nạo vét, vận chuyển và nhấn chìm nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng việc khai thác, nuôi trồng hải sản, du lịch biển. Do đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị cần đánh giá tác động môi trường của dự án đến khu vực quy hoạch bảo tồn biển, cũng như kết quả khảo sát hiện trạng hệ sinh vật đáy như rạn san hô, thảm cỏ biển tại khu vực điểm nhận chìm.
Cảng Quy Nhơn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung.
Dự án cải tạo, nân cấp luồng Quy Nhơn với chiều dài tuyến luồng khoảng 7 km, chiều rộng khoảng 140 m, cao độ đáy luồng (-13.0 m) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương vào tháng 8/2021 với tổng vốn đầu tư trên 421 tỷ đồng. Tháng 7/2022, Ban quản lý Dự án Hàng hải (Ban Hàng hải) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 421,4 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng.
Theo đơn vị quản lý Cảng Quy Nhơn, luồng hàng hải dẫn vào cảng Quy Nhơn sau một thời gian nạo vét đã bị sa bồi sau những đợt mưa lũ miền Trung. Độ sâu thiết kế ban đầu là (-10.8 m) nhưng thực tế nhiều chỗ chỉ còn (-9.6 m). Nhiều tàu tải trọng lớn không thể ra vào cảng, hoặc phải đợi con nước lớn có thể vô cảng làm hàng, rồi đợi đến con nước lớn sau mới tàu mới có thể ra cảng được. Những tàu không vào được cảng sẽ chuyển hướng qua các cảng khác làm tăng chi phí, giá thành cho chủ hàng.
TÚ QUYÊN
Bình luận