Hotline: 0941068156

Thứ hai, 06/05/2024 09:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 06/05/2024

Tăng cường phối hợp quản lý khoáng sản vùng giáp ranh

Thứ tư, 14/02/2024 12:02

TMO - Thời gian tới, hai tỉnh Vĩnh Phúc và Tuyên Quang phối hợp nhằm nâng cao quản lý, bảo vệ khoáng sản tại các khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh.

Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp, đô thị, đường giao thông, hạ tầng phát triển khá mạnh nên nhu cầu khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường rất lớn, đặc biệt là đất san lấp phục vụ thi công san nền. Các hoạt động khai thác khoáng sản chủ yếu phục vụ cho nhu cầu của địa phương và các công trình trọng điểm của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, vẫn còn không ít doanh nghiệp đã lợi dụng hoạt động ngoài phạm vi cho phép, khai thác trái phép ở các vùng chưa được cấp phép, tự thỏa thuận với người dân khai thác khoáng sản bất kể đêm hay ngày. 

Tại tỉnh Tuyên Quang hiện có 200 mỏ, điểm mỏ và 86 điểm khoáng sản, điểm biểu hiện khoáng sản, gồm nhiều khoáng sản có trữ lượng tương đối lớn như: quặng sắt, barit, kẽm... Tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái quy định, dẫn đến thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, hai địa phương này vừa ký Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản tại khu vực vùng giáp ranh giữa hai tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm theo quy định. Với Quy chế này, hai địa phương sẽ thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả về chuyên môn và thông tin, để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản và nhân dân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản và công tác bảo vệ khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh theo Quy chế này. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của hai tỉnh nghiên cứu các loại khoáng sản có tiềm năng để sớm đưa các dự án khai thác, chế biến khoáng sản vào hoạt động, linh hoạt trong cung cấp nguyên vật liệu cho nhu cầu của hai tỉnh.

Hai địa phương chủ động trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; xử lý những vấn đề phát sinh theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền của các cơ quan đối với các hoạt động khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tuyên Quang. Hỗ trợ trong xử lý các tình huống khi được đề nghị bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 

Cơ quan chủ trì kiểm tra của tỉnh Vĩnh Phúc hoặc tỉnh Tuyên Quang có trách nhiệm thông báo cho cơ quan cùng cấp của tỉnh giáp ranh biết và phối hợp thực hiện khi cần thiết. Tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh, khi xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép, chính quyền địa phương tại khu vực đó chủ trì, phối hợp với cơ quan cùng cấp tỉnh giáp ranh tổ chức kiểm tra, thống nhất hình thức xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp, trong quá trình xử lý có ý kiến khác nhau thì cơ quan chủ trì quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Hai địa phương chủ động phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên khoáng sản vùng giáp ranh (Ảnh minh họa). 

Tùy theo tính chất, nội dung cần phối hợp, các hình thức phối hợp gồm: Văn bản đề nghị phối hợp; trường hợp khẩn cấp có thể thông báo qua điện thoại, sau đó có văn bản đề nghị, khi cần thiết thì trực tiếp làm việc để thông báo, trao đổi thông tin, tài liệu; thành lập nhóm Zalo giữa 2 địa phương (cấp huyện, cấp xã) giáp ranh giữa hai tỉnh; thành lập đoàn công tác liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, hoặc cấp xã giáp ranh giữa hai tỉnh. Lực lượng công an được giao tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm nắm bắt tình hình trên địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện vi phạm trong khai thác, vận chuyển, tập kết, mua bán khoáng sản.

Xử lý vi phạm trong hoạt động khoáng sản thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Các đối tượng, tang vật hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, mua bán khoáng sản trái phép được xem xét xử lý tại địa phương nơi xảy ra vi phạm. Trường hợp vụ việc, hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên, thì bên phát hiện trước sẽ chủ trì xử lý, giải quyết và thông báo cho cơ quan, đơn vị giáp ranh biết, cùng phối hợp. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã khu vực giáp ranh có trách nhiệm phối hợp hoàn chỉnh hồ sơ liên quan đến công tác xử lý vi phạm theo thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ việc thực hiện các nội dung quyết định xử lý đã được ban hành; trường hợp vượt thẩm quyền phải hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. 

Sở Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh Vĩnh Phúc và Tuyên Quang có trách nhiệm hướng dẫn việc xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản. Thông tin xử lý khai thác khoáng sản trái phép sẽ được công khai trên báo chí. UBND các cấp, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an tỉnh Tuyên Quang có trách nhiệm chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền. Ngăn chặn các đối tượng vi phạm di chuyển sang tỉnh giáp ranh. Phát huy và tận dụng tối đa nguồn thông tin của nhân dân tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh. 

Quy chế giao UBND huyện Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) và UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) có trách nhiệm phổ biến, triển khai các quy định trên tới các xã, đơn vị trên địa bàn. Trước ngày 31/12 hàng năm phải tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc và Tuyên Quang kết quả thực hiện. 

Tại các khu vực khoáng sản giáp ranh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã khi tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản có thể kết hợp tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản và nhân dân của tỉnh giáp ranh trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản nói chung và công tác bảo vệ khoáng sản tại khu vực giáp ranh nói riêng. Trường hợp cần thiết, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động khoáng sản có trách nhiệm phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản.

Thực hiện thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình vi phạm và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Kịp thời đăng tin bài về gương người tốt, việc tốt trong công tác đấu tranh tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về khoáng sản, nhằm động viên, khích lệ phong trào bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Địa phương khu vực giáp ranh tạo cơ chế thuận lợi như thông báo số điện thoại, bố trí hộp thư để kịp thời tiếp nhận đầy đủ thông tin phản ánh, tố giác tình trạng khai thác khoáng sản trái phép khu vực giáp ranh giữa hai địa phương. 

 

 

Đỗ Liên 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline