Hotline: 0941068156

Thứ hai, 01/12/2025 08:12

Tin nóng

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

Thứ hai, 01/12/2025

Séc vận hành tàu hỏa chở khách không người lái đầu tiên ở châu Âu

Chủ nhật, 06/04/2025 15:04

TMO - Cộng hòa Séc vừa chính thức vận hành chuyến tàu chở khách tự hành đầu tiên tại châu Âu trên tuyến đường sắt Kopidlno – Dolní Bousov. Đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giao thông đường sắt, đánh dấu sự phát triển của công nghệ tự động hóa trong vận tải hành khách.

Tàu hỏa không người lái có đầu máy series 811 được cải tiến đặc biệt với các cảm biến tiên tiến, hệ thống camera và trí tuệ nhân tạo để giám sát môi trường xung quanh và điều chỉnh tốc độ phù hợp do Séc sản xuất, được gọi là Edita. Chuyến tàu màu xanh lam và trắng này chạy dọc theo tuyến Kopidlnka, kết nối thị trấn Kopidlno và Dolní Bousov. 

(Ảnh minh họa). 

Tàu được trang bị nhiều thành phần khác nhau, trong đó thành phần chính là một bộ cảm biến theo dõi môi trường xung quanh tàu. Ngoài ra, còn có một hệ thống máy tính xử lý dữ liệu thu thập được từ các cảm biến này và điều chỉnh tốc độ khi cần thiết. Nó được thiết kế để lái và phản ứng với các tình huống đột ngột, như gặp chướng ngại vật trên đường ray hoặc để điều chỉnh tốc độ tăng hoặc giảm. 

Trước khi đưa vào hoạt động chính thức, tàu đã trải qua 1 năm thử nghiệm nghiêm ngặt trên cùng tuyến đường để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Mặc dù tàu có khả năng tự hành, hiện tại vẫn có một người điều khiển trên tàu để giám sát và can thiệp khi cần theo quy định hiện hành của pháp luật. 

Để các chuyến tàu tự hành hoàn toàn không cần lái tàu, cần có sự thay đổi trong luật pháp của nước này cũng như sự phát triển thêm về công nghệ để đảm bảo hệ thống có thể xử lý mọi tình huống một cách an toàn. Dự kiến, chuyến tàu tự hành hoàn toàn đầu tiên sẽ được triển khai tại Séc vào năm 2031 trên tuyến Švestková dráha, kết nối các thị trấn Litoměřice, Lovosice và Most ở miền Bắc Bohemia./.

 

Thu Giang

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline