Hotline: 0941068156

Thứ ba, 24/06/2025 01:06

Tin nóng

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Thứ ba, 24/06/2025

Rà soát quy định về đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thứ tư, 07/05/2025 12:05

TMO - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị phải đảm bảo không gián đoạn, không tạo khoảng trống pháp lý về đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Công văn 1680/BNNMT-QLĐĐ gửi Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp tỉnh; HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc sáp nhập về việc rà soát quy định trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, Luật Đất đai 2024 và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật có nhiều nội dung giao HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành để áp dụng cho phù hợp với điều kiện cụ thể tại từng địa phương.

Cụ thể, Luật Đất đai 2024 có 20 nội dung giao HĐND, UBND cấp tỉnh quy định chi tiết thi hành. Trong thời gian qua, các địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, ban hành các văn bản theo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập các tỉnh, thành phố, sẽ xuất hiện tình trạng trong phạm vi của tỉnh, thành phố sau thực hiện sáp nhập có sự không thống nhất đối với một số quy định cụ thể.

Các quy định không thống nhất có thể xuất hiện ở các nội dung như: thời gian thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, mức bồi thường vật nuôi cây trồng, mức hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất, suất tái định cư tối thiểu, đơn giá bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất; hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất; điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất; tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất... dẫn đến tình trạng suy bì thiệt - hơn giữa các xã, phường, giữa các đối tượng sử dụng đất, từ đó gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Công tác rà soát quy định về đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp được đẩy mạnh triển khai (Ảnh minh họa). 

Để chủ động khắc phục những bất cập trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp tỉnh, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc sáp nhập khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát các nội dung được giao quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND cấp tỉnh để sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định thống nhất việc áp dụng một số chính sách về đất đai hoặc quy định áp dụng các chính sách đặc thù tại địa phương sau sáp nhập.

Đồng thời, có quy định chuyển tiếp để thực hiện các chính sách đất đai trên địa bàn cấp tỉnh khi đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập đi vào hoạt động, đảm bảo không gián đoạn, không tạo khoảng trống pháp lý, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Nông nghiệp và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể.

Nghị quyết số 60 tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương thống nhất chủ trương về số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương).

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành Quyết định số 1010/QĐ-BNNMT Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phương án xử lý liên quan đến xây dựng mô hình chính quyền hai cấp thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Cụ thể, 3 Nghị định gồm: Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

18 Thông tư về phân cấp, phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong các lĩnh vực: đất đai; lâm nghiệp và kiểm lâm; chăn nuôi và thú y; thủy sản và kiểm ngư; trồng trọt và bảo vệ thực vật; thủy lợi; quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai; kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, giảm nghèo; địa chất và khoáng sản; tài nguyên nước; môi trường; biến đổi khí hậu; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; biển và hải đảo; đo đạc bản đồ và thông tin địa lý; kế hoạch tài chính; văn phòng; tổ chức cán bộ.

Việc xây dựng trình ban hành và ban hành các văn bản nêu trên nhằm cụ thể hóa mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý Nhà nước về nông nghiệp và môi trường.../.

 

Lê Dương

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline