Hotline: 0941068156

Thứ năm, 11/09/2025 00:09

Tin nóng

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

80 năm Quốc khánh: Khuyến khích toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự đô thị

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, người dân thiếu nơi khám chữa bệnh

Triển lãm 80 năm: Bức tranh toàn cảnh về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Thứ năm, 11/09/2025

Quy định mới về kiểm soát khí thải ô tô

Thứ bảy, 16/12/2023 07:12

TMO - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy chuẩn mới của Bộ Giao thông vận tải phân nhóm rõ các loại ô tô chuyên dùng, ô tô chở người chuyên dùng và ô tô chở hàng chuyên dùng khi thử nghiệm khí thải; giải thích thêm một số thuật ngữ đối với xe hybrid (kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện); cập nhật mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe được thiết kế đáp ứng nhu cầu đặc biệt của xã hội. Đồng thời, quy định mới cũng yêu cầu kỹ thuật của hệ thống chuẩn đoán (OBD) phải có thiết bị báo lỗi chức năng (MI); có khả năng lưu và xóa mã lỗi, khả năng xóa mã lỗi theo thiết kế của nhà sản xuất. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2024.

Các trường hợp không phải thử nghiệm lại khí thải bao gồm: Các kiểu loại xe ô tô hoặc động cơ xe ô tô đã được cấp Báo cáo thử nghiệm khí thải phù hợp với QCVN 109:2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; Các xe ô tô được sản xuất tại Việt Nam từ xe ô tô cơ sở (từ xe ô tô sát xi hoặc từ xe ô tô hoàn chỉnh) đã được cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe sản xuất, lắp ráp trong nước) hoặc được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (xe nhập khẩu).

Ảnh minh họa. 

Quy chuẩn mới cũng cập nhật việc khai báo các kiểu loại, mã linh kiện bằng cách sử dụng các ký tự đặc biệt thay thế đảm bảo khi cải tiến, nâng cấp linh kiện đối với một số chi tiết không ảnh hưởng đến khí thải; cập nhật thêm phương pháp xác định sức cản chuyển động của xe theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC)/Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp quốc (ECE) có mức tiêu chuẩn cao hơn TCVN 6785:2015.

Quy định rõ về việc chạy thuần hóa đối với xe sử dụng động cơ cháy cưỡng bức, nội dung liên quan đến mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm khí thải, theo đó, các kiểu loại xe được sản xuất từ xe cơ sở thuộc kiểu loại xe đã được thử nghiệm khí thải thì không phải thử nghiệm lại khí thải. Cập nhật nội dung xử lý kết quả thử nghiệm đối với xe ô tô nhập khẩu trên cơ sở tham khảo các quy định của quốc gia có phương thức quản lý xe cơ giới tương đồng với Việt Nam.

Bên cạnh đó, bổ sung cách bố trí làm mát xe trong phòng thử đối với xe lắp động cơ phía sau và xe có kết cấu đặc biệt mà việc bố trí thông thường không bảo đảm làm mát xe theo yêu cầu. Cụ thể, Quy chuẩn mới quy định: Đối với xe lắp động cơ phía trước, quạt làm mát phải được đặt ở phía trước xe, cách mặt trước xe không quá 300 mm. Trường hợp xe lắp động cơ phía sau hoặc không bảo đảm làm mát hiệu quả thì quạt làm mát phải được bố trí để bảo đảm cung cấp đủ không khí làm mát xe. Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Quy chuẩn mới đã khắc phục được những bất cập của QCVN 109, ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT trước đây. 

 

 

Thanh Lê 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline