Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 20/06/2025 20:06

Tin nóng

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Thứ sáu, 20/06/2025

Quảng Trị: Cần chú trọng bảo vệ môi trường trong vận chuyển vật liệu, phế thải dự án

Thứ ba, 25/02/2025 11:02

TMO – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhiều dự án đầu tư xây dựng đang được triển khai rầm rộ. Cùng với việc triển khai nghiêm ngặt các quy định về môi trường, bên cạnh đó vẫn còn dự án chưa chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường. Đặc biệt trong quá trình vận chuyển phế thải, vật liệu xây dựng không được che đậy gây vương vãi, khói bụi đã ảnh hưởng không nhỏ đến người dân trong khu vực.

Trong nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam luôn tăng và có thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. 

Theo các chuyên gia, khí thải phương tiện giao thông độc hại CO, CO2, NO2, khói bụi,… sản sinh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng chính là những thành phần chủ yếu được tìm thấy khi phân tích các mẫu không khí ô nhiễm. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường không khí, khí thải giao thông độc hại này còn tác động đến sức khỏe con người, gây ra những bệnh lý nguy hiểm về hệ hô hấp, hệ tim mạch,..

Ngoài những phương tiện giao thông thông thường thì bụi từ các công trình xây dựng cũng là một vấn đề cần quan tâm và đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp, đúng quy định để giảm thiểu phát tán bụi, giảm nguy cơ gia tăng ô nhiễm không khí. Trong đó, phương tiện vận chuyển chất thải, vật liệu xây dựng cần phải được che chắn, tránh gây vương vãi. Câu hỏi đặt ra, với quy định bảo vệ môi trường, các dự án xây dựng hiện đang thực hiện như thế nào?

 Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) được đầu tư xây dựng với tổng mức 14,34 tỷ đồng.

Đơn cử, Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1 (xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Dự án đang trong quá trình triển khai thi công. Theo ghi nhận, hàng tấn chất thải từ dự án được đơn vị thi công nạo vét, vận chuyển nhưng không che chắn, dẫn đến phát tán bụi mịn, nguy cơ gây ô nhiễm.

Dự án đang thi công giai đoạn 1.

Cụ thể, theo ghi nhận của Phóng viên, vào chiều ngày 21/2 tại Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy, nhiều xe tải được đơn vị thi công dùng để vận chuyển vật liệu thải. Cụ thể những chiếc xe tải này sẽ di chuyển vào khu vực bến cảng Mỹ Thủy đang thi công để vận chuyển đất thải nạo vét từ bờ biển, vận chuyển về bãi đổ chất thải cách dự án khoảng 1km.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý, là các xe tải sau khi được chất đầy ắp đất thải lại không tiến hành phủ bạt che chắn, di chuyển liên tục trên đường làm rơi vãi đất xuống mặt đường, bụi đất bay tứ tung. 

Xe chở đất thải từ dự án không che bạt đang vận chuyển đất về bãi thải.

Mặc dù trong quá trình vận chuyển đất thải được đơn vị thi công sắp xếp nhân viên để quét dọn, tuy nhiên vẫn không tiến hành tưới nước. Với lượng đất rơi vãi quá nhiều, mỗi khi có phương tiện qua lại khiến bụi bay mù mịt.

Bụi bay mù mịt mỗi khi có phương tiện chạy qua.

Các địa phương đang trong quá trình phát triển, nhiều dự án xây dựng đã, đang và sẽ được thi công triển khai, việc phát tán bụi không thể tránh khỏi bởi do khách quan. Tuy nhiên các đơn vị thi công cần thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường để giảm thiểu tối đa phát tán bụi.

Điều 64 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định rõ: Việc vận chuyển vật liệu, chất thải trong hoạt động xây dựng phải được thực hiện bằng phương tiện phù hợp, bảo đảm không làm rò rỉ, rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường; Nước thải phải được thu gom, xử lý, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; Chất thải rắn, phế liệu còn giá trị sử dụng được tái chế, tái sử dụng theo quy định; đất, đá, chất thải rắn từ hoạt động xây dựng được tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng theo quy định; Đất, bùn thải từ hoạt động đào đất, nạo vét lớp đất mặt, đào móng cọc được sử dụng để bồi đắp cho đất trồng cây hoặc các khu vực đất phù hợp;…

Đối với hoạt động giao thông vận tải, Điều 65 Luật Bảo vệ môi trường quy định, phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật.

Phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, chất thải phải được che chắn, không để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông; Tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng nguy hiểm phải bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện, năng lực về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; Việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm, sự cố môi trường phải được thực hiện bằng thiết bị, phương tiện chuyên dụng, bảo đảm không rò rỉ, phát tán ra môi trường; Việc xây dựng công trình giao thông phải có giải pháp hạn chế, giảm thiểu các tác động đến địa hình, cảnh quan, địa chất, di sản thiên nhiên...

Được biết, Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (sau đây gọi tắt là dự án Mỹ Thủy) do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Liên doanh Công ty Cổ phần FECON và Công ty TNHH MTV Long Hải thi công.

 

 

Hoàng Thông

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline