Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 08:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/11/2025

Phương tiện xe 4 bánh phục vụ du lịch phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam

Thứ bảy, 11/05/2024 08:05

TMO – Hoạt động xe 4 bánh phục vụ du lịch cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới.

Đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện. Qua thời gian thực hiện thí điểm, việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông. Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan…, đều có khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.

(Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, theo xu hướng giao thông xanh. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an cần sớm tổng kết để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục. Đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, thừa nhận, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của loại phương tiện này ở các nước phát triển. Các phương tiện phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam. Các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe điện 4 bánh, thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Người điều khiển phải có giấy phép lái xe theo quy định. Tổ chức, đơn vị đang khai thác, sử dụng, quản lý xe điện 4 bánh phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của loại phương tiện này.

 

 

BẢO HÂN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline