Hotline: 0941068156

Thứ ba, 14/10/2025 02:10

Tin nóng

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Thứ ba, 14/10/2025

Phương tiện giao thông hết niên hạn - tác nhân gây ô nhiễm

Thứ hai, 10/04/2023 19:04

TMO – Phương tiện giao thông (xe mô tô, gắn máy và các loại phương tiện khác) hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông được cho là một trong những nguyên nhân làm gia tăng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các khu đô thị lớn.

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm phần lớn về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO; 57% NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Theo đánh giá của WHO, giai đoạn 2008 – 2017, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nằm trong danh sách 500 TP có nồng độ bụi mịn trung bình năm cao nhất. Trong đó, Hà Nội ở vị trí 214 và TP Hồ Chí Minh là 279… và một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí chính là giao thông vận tải.

(Ảnh minh hoạ)

Theo các chuyên gia, khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu để vận hành, động cơ sẽ phát thải một lượng lớn các chất khí có thành phần độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tham gia giao thông và sinh sống dọc các tuyến đường giao thông. Hiện tại, một bộ phận người dân sử dụng xe máy chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc bảo trì, bảo dưỡng phương tiện định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn. Đặc biệt, nhiều phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông, không chỉ đe dọa đến sự an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí của các đô thị, đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Các chuyên gia cho rằng, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do các phương tiện gây ra, cần sớm triển khai các biện pháp ngắn hạn và dài hạn. Theo các chuyên gia, hiện nay, đối với ô tô, việc kiểm soát về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được thực hiện từ khi sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và trong suốt quá trình tham gia giao thông. Trong đó, đối với xe nhập khẩu và lắp ráp, thực hiện theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ áp dụng mức phát thải khí thải Euro 4 và 1/1/2022 thống nhất áp dụng mức phát thải khí thải Euro 5 đối với xe nhập khẩu, lắp ráp mới.

Đối với ô tô đang lưu hành, Quyết định 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định, xe cơ giới đang lưu hành sau năm 2019 đang áp dụng mức 2 của TCVN 6438/2018. Đối với mô tô, xe máy nhập khẩu mới đang áp dụng mức khí thải Euro 2 từ 1/7/2007 theo Quyết định 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng Euro 3 từ ngày 1/1/2017 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, cũng theo nhiều chuyên gia, giải pháp cần thiết để thúc đẩy "giao thông xanh mang lại bầu không khí sạch" là thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đồng thời thay thế xe cũ không còn đảm bảo về an toàn giao thông và nồng độ khí thải theo quy chuẩn.

Khi phương tiện được bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp động cơ hoạt động tốt hơn, lượng nhiên liệu tiêu hao ít hơn. Chính vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy không chỉ giúp nâng cao tuổi thọ của xe mà còn gián tiếp góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí. Cụ thể theo nghiên cứu từ những đợt khám và bảo dưỡng xe máy trước đây, quá trình bảo dưỡng thay lọc gió, dầu bôi trơn và bugi cho thấy nồng độ CO và HC thử tại chế độ không tải giảm so với trước bảo dưỡng lần lượt là 42% và 45%. Để đẩy mạnh giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông vận tải, cần đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường./.

 

 

Công Doãn

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline