Hotline: 0941068156
Thứ hai, 17/03/2025 03:03
TMO - Theo kế hoạch, mô hình dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội được áp dụng thí điểm từ tháng 1/2023. Mặc dù đã được chủ đầu tư chuẩn bị các điểm/trạm xe nhưng đến nay mô hình này vẫn chưa được triển khai tại Hà Nội.
Mô hình xe đạp công cộng được kỳ vọng góp phần kết nối và hoàn thiện mạng lưới giao thông, hỗ trợ người dân di chuyển với cự ly ngắn trong khu vực trung tâm đô thị, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tiếng ồn, cải thiện chất lượng không khí.
Trước đó, theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đồng ý chủ trương triển khai thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp đô thị (xe đạp công cộng) với thời gian thí điểm trong 12 tháng (từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024). Đơn vị đầu tư, khai thác vận hành dịch vụ này là Công ty CP Tập đoàn Trí Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: VT
Từ ngày 9/1/2023, đơn vị đầu tư bắt đầu thi công lắp đặt các trạm xe tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân với tổng lượng xe đạp được nhà đầu tư cung cấp dự kiến khoảng 1.000 xe, (trong đó 50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Nhà đầu tư, khai thác vận hành cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ. (Ảnh: Mô hình xe đạp công cộng đã được thí điểm tại nhiều địa phương. Nguồn: VT)
Dự kiến, ngày 12/1, xe đạp phục vụ có mặt tại Hà Nội; từ ngày 12 đến 20/1, việc kết nối, lắp đặt xe sẽ hoàn thành. Tại các trạm xe, đơn vị đầu tư, khai thác vận hàn sẽ bố trí mỗi điểm khoảng 10 xe cho khách hàng trải nghiệm trong hai tuần, sau đó dịch vụ chính thức đi vào hoạt động với chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Khách thuê xe cả ngày sẽ phải trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại (20/4), theo tìm hiểu của phóng viên, dịch vụ xe đạp công cộng này vẫn chưa đưa vào hoạt động. Các điểm/trạm cung cấp dịch vụ đã được sơn, kẻ thành các ô nhỏ để dựng xe (phục vụ khách đến thuê và trả xe).
Ông Khương Minh Tuấn (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, hiện nay mô hình xe đạp công cộng này vẫn chưa được chính thức hoạt động, vì còn phải làm việc giữa các bên liên quan như UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Trí Nam và Sở Giao thông Vận tải. Theo ông Tuấn, vấn đề triển khai xe đạp công cộng đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo lên UBND TP. Hà Nội nhưng hiện nay vẫn đang trong quá trình xem xét, cân nhắc. (Ảnh: Điểm/trạm xe đạp đầu tiên, theo kế hoạch sẽ được chủ đầu tư lắp đặt tại phố Đào Tấn, Ba Đình).
Đại diện chủ đầu tư, khai thác, vận hành (Công ty CP Tập đoàn Trí Nam) cho hay, mặc dù rất tiện lợi và đơn giản trong sử dụng dịch vụ, tuy nhiên tới nay giữa Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, UBND TP.Hà Nội và Tập đoàn Trí Nam vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để đưa dịch vụ vào hoạt động.
Bạn Đỗ Thị An (Quận Ba Đình) chia sẻ: “Hàng tuần vào mỗi buổi chiều, em và nhóm bạn hay rủ nhau đạp xe quanh Hồ Tây. Em cũng đã trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng ở trong TP.HCM, nghe nói Hà Nội từng dự kiến triển khai dịch vụ xe đạp công cộng nhưng cuối cùng lại bị hoãn nên em thấy tiếc”. Theo bạn An, đây là phương tiện xanh, là xu thế của các nước phát triển, nên rất mong muốn Hà Nội nhanh đưa dịch vụ xe đạp công cộng này vào hoạt động.
Được biết, ngoài Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cũng là chủ đầu tư, khai thác và vận hành dịch vụ xe đạp công cộng tại Hải Phòng, Bình Định, TP. HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và mới đây, dịch vụ này cũng vừa được áp dụng tại Đà Nẵng. Trong đó, tại TP. HCM và Đà Nẵng nhiều người dân và khách du lịch thích thú khi được trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng này.
Bài và ảnh: Dương Phúc
Bình luận