Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên vỉa hè. Cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phổ theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố, các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố không được cấp phép.
Nhiều chuyên gia chỉ ra vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn trong chỉnh trang hè phố của Hà Nội: Lát đá độ bền 70 năm rồi xe lại đỗ, lại phi lên, gạch lại vỡ, vài năm lại bóc ra lát lại. Trong khi đó, người đi bộ vẫn không có đường để đi, hoặc phải len lỏi giữa các ôtô trên những vỉa hè chật chội và lởm chởm, dù đã tu sửa, chỉnh trang. Việc dừng, đỗ xe ô tô trên vỉa hè không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền của các tuyến vỉa hè – những hạng mục mà TP Hà Nội đã đầu tư rất nhiều kinh phí nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ người đi bộ.
Hà Nội đang trong lộ trình phấn đấu trở thành Thành phố văn minh (xanh-sạch-đẹp) và hiện đại. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài sự phấn đấu, quyết tâm của các cấp chính quyền rất cần sự chung tay, góp sức của người dân từ những việc nhỏ nhất như: Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định của Thành phố.
Bài và ảnh: Dương Phúc
Bình luận