Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 23:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

Thứ sáu, 28/11/2025

Phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chính sách Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Thứ năm, 05/01/2023 11:01

TMO – Xác định vị trí, vai trò, chức năng của hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn (các loại và cấp độ quy hoạch) trong hệ thống pháp luật chung về quy hoạch; quy định rõ các loại quy hoạch, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, mối quan hệ với các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch, tuân thủ các cấp độ quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ hệ thống quy hoạch…là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm cần rà soát trong xây dựng chính sách Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Theo các chuyên gia, qua rà soát, đánh giá và tổng kết việc thực hiện pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã xác định những tồn tại, vướng mắc như: Chưa có các quy định về điều kiện, căn cứ, cơ sở xác định phạm vi, quy mô lập quy hoạch chung đô thị mới, đô thị mở rộng; Quy định về nội dung các cấp độ đồ án quy hoạch chưa đầy đủ các yêu cầu đảm bảo kiểm soát tốt sự tuân thủ, thống nhất, đồng bộ của quy hoạch cấp độ dưới với quy hoạch cấp độ trên; Về việc lấy ý kiến đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch, quy định chưa rõ đối tượng lấy ý kiến, trách nhiệm lấy ý kiến. Thứ năm, quy định về nội dung xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn sau khi được phê duyệt (thời gian, nội dung, kinh phí...) chưa cụ thể; Việc quy định rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch theo định kỳ làm hạn chế khả năng kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh khi chưa đến thời điểm rà soát quy hoạch.

Nâng cao chất lượng Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ảnh minh hoạ

Quy định về nguyên tắc, điều kiện và trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng còn có những nội dung chưa cụ thể để áp dụng đảm bảo thống nhất; Quy định về nguồn vốn lập quy hoạch chưa đa dạng, chưa đảm bảo cho hoạt động quy hoạch diễn ra liên tục, không gián đoạn, ảnh hưởng đến các thủ tục đầu tư; Pháp luật liên quan đến quy hoạch có những nội dung còn mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp tại các Luật Quy hoạch năm 2017; Luật Đất đai năm 2013; Luật Đấu thầu năm 2013; Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Việc phối hợp và chia sẻ thông tin liên ngành, liên cấp giữa các Bộ, ngành và địa phương còn nhiều hạn chế…

Các chuyên gia khuyến nghị thời gian tới, cần rà soát, nghiên cứu 3 nhiệm vụ trọng. Cụ thể: Cần xác định vị trí, vai trò, chức năng của hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn (các loại và cấp độ quy hoạch) trong hệ thống pháp luật chung về quy hoạch; quy định rõ các loại quy hoạch, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, mối quan hệ với các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch, tuân thủ các cấp độ quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ hệ thống quy hoạch.

Xây dựng công cụ quản lý chủ động của chính quyền về quy hoạch đô thị và nông thôn (đồ án quy hoạch) theo trình tự, nội dung quy định đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, đồng thời đảm bảo chất lượng của quy hoạch.

Quy định cụ thể điều kiện năng lực tổ chức tư vấn lập quy hoạch, nâng cao trách nhiệm của tổ chức tư vấn, góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch; Đa dạng nguồn kinh phí hợp pháp cho công tác lập quy hoạch; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong lập, điều chỉnh quy hoạch; Áp dụng hệ thống thông tin địa lý, tích hợp trong dữ liệu thông tin quốc gia để giám sát việc thực hiện quy hoạch; Tăng cường kiểm tra hướng dẫn, nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW.

Do đó, ngành Quy hoạch - Kiến trúc cần tăng cường, chấn chỉnh toàn bộ công tác quy hoạch đô thị. Trong đó, chú trọng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong xây dựng chính sách Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu quản lý phát triển của địa phương.

 

Quốc Dũng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline