Hotline: 0941068156

Thứ hai, 28/07/2025 23:07

Tin nóng

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thứ hai, 28/07/2025

Phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chính sách Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Thứ năm, 05/01/2023 11:01

TMO – Xác định vị trí, vai trò, chức năng của hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn (các loại và cấp độ quy hoạch) trong hệ thống pháp luật chung về quy hoạch; quy định rõ các loại quy hoạch, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, mối quan hệ với các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch, tuân thủ các cấp độ quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ hệ thống quy hoạch…là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm cần rà soát trong xây dựng chính sách Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Theo các chuyên gia, qua rà soát, đánh giá và tổng kết việc thực hiện pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã xác định những tồn tại, vướng mắc như: Chưa có các quy định về điều kiện, căn cứ, cơ sở xác định phạm vi, quy mô lập quy hoạch chung đô thị mới, đô thị mở rộng; Quy định về nội dung các cấp độ đồ án quy hoạch chưa đầy đủ các yêu cầu đảm bảo kiểm soát tốt sự tuân thủ, thống nhất, đồng bộ của quy hoạch cấp độ dưới với quy hoạch cấp độ trên; Về việc lấy ý kiến đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch, quy định chưa rõ đối tượng lấy ý kiến, trách nhiệm lấy ý kiến. Thứ năm, quy định về nội dung xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn sau khi được phê duyệt (thời gian, nội dung, kinh phí...) chưa cụ thể; Việc quy định rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch theo định kỳ làm hạn chế khả năng kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh khi chưa đến thời điểm rà soát quy hoạch.

Nâng cao chất lượng Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ảnh minh hoạ

Quy định về nguyên tắc, điều kiện và trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng còn có những nội dung chưa cụ thể để áp dụng đảm bảo thống nhất; Quy định về nguồn vốn lập quy hoạch chưa đa dạng, chưa đảm bảo cho hoạt động quy hoạch diễn ra liên tục, không gián đoạn, ảnh hưởng đến các thủ tục đầu tư; Pháp luật liên quan đến quy hoạch có những nội dung còn mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp tại các Luật Quy hoạch năm 2017; Luật Đất đai năm 2013; Luật Đấu thầu năm 2013; Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Việc phối hợp và chia sẻ thông tin liên ngành, liên cấp giữa các Bộ, ngành và địa phương còn nhiều hạn chế…

Các chuyên gia khuyến nghị thời gian tới, cần rà soát, nghiên cứu 3 nhiệm vụ trọng. Cụ thể: Cần xác định vị trí, vai trò, chức năng của hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn (các loại và cấp độ quy hoạch) trong hệ thống pháp luật chung về quy hoạch; quy định rõ các loại quy hoạch, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, mối quan hệ với các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch, tuân thủ các cấp độ quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ hệ thống quy hoạch.

Xây dựng công cụ quản lý chủ động của chính quyền về quy hoạch đô thị và nông thôn (đồ án quy hoạch) theo trình tự, nội dung quy định đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, đồng thời đảm bảo chất lượng của quy hoạch.

Quy định cụ thể điều kiện năng lực tổ chức tư vấn lập quy hoạch, nâng cao trách nhiệm của tổ chức tư vấn, góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch; Đa dạng nguồn kinh phí hợp pháp cho công tác lập quy hoạch; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong lập, điều chỉnh quy hoạch; Áp dụng hệ thống thông tin địa lý, tích hợp trong dữ liệu thông tin quốc gia để giám sát việc thực hiện quy hoạch; Tăng cường kiểm tra hướng dẫn, nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW.

Do đó, ngành Quy hoạch - Kiến trúc cần tăng cường, chấn chỉnh toàn bộ công tác quy hoạch đô thị. Trong đó, chú trọng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong xây dựng chính sách Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu quản lý phát triển của địa phương.

 

Quốc Dũng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline