Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 01:11
Thứ bảy, 24/09/2022 15:09
TMO - Sau hơn một tháng triển khai thí điểm tách làn ôtô và xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) có thể thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song kết quả chống ùn tắc chưa như mong muốn.
Thí điểm phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi chưa đem lại hiệu quả rõ ràng sau 1 tháng thực hiện.
Hiệu quả chưa rõ ràng
Đường Nguyễn Trãi có mật độ ô tô, xe máy đông, đây là một trong những tuyến đường chính nối giữa quận Thanh Xuân với các quận khác của thành phố Hà Nội, nhiều đường giao cắt dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Từ ngày 06/8/2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thực hiện phương án thí điểm phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân). Tại đoạn thí điểm dài khoảng 1,5km này, 2 làn sát vỉa hè được dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động; 3-4 làn sát dải phân cách dành cho xe ô tô hoạt động. Thời gian thực hiện thí điểm trong 1 tháng (kéo dài đến ngày 06/9/2022).
Việc lắp đặt dải phân cách cứng tách riêng làn ô tô, xe máy, xe buýt nhằm thử nghiệm, tìm kiếm phương án tổ chức giao thông tối ưu. Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm, việc triển khai vẫn thiếu quyết liệt, hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn, tuyến đường Nguyễn Trãi vẫn xảy ra ùn tắc kéo dài, các phương tiện nối đuôi nhau, chật vật di chuyển từng chút một qua đây.
Giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi vẫn theo cảnh "mạnh ai nấy đi".
Nhiều ý kiến cho rằng, kể cả thí điểm cũng phải tổ chức chặt chẽ nhất có thể, xem xét tính khả thi của dải phân cách từng đoạn và sự thiếu đồng bộ trên toàn tuyến như hiện nay để có thể điều chỉnh sớm, phù hợp ngay từ những ngày đầu tiên cưỡng chế các dòng phương tiện đi đúng luật, đúng làn.
Theo ghi nhận, tại các nút giao cắt, các phương tiện ra vào, chuyển làn khiến giao thông lộn xộn. Cả tuyến đường dài gần 1,5km từ Nguyễn Trãi đến Ngã Tư Sở và chiều ngược lại, ô tô, xe máy vẫn vô tư lấn làn, chen nhau "điền vào chỗ trống" như những ngày chưa có dải phân cách cứng.
Ngay cả khi đường thông thoáng, nhiều người vẫn điều khiển xe máy đi vào làn dành cho ô tô.
Tại các điểm đầu - cuối dải phân cách, dù có biển báo phân làn bắt buộc và sự điều tiết, hướng dẫn của lực lượng chức năng như Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Cảnh sát giao thông, Công an khu vực… nhưng nhiều phương tiện vẫn cố tình đi ngược chiều, đi sai làn.
Chị Ánh Tuyết ở quận Thanh Xuân nêu ý kiến: "Thực tế giao thông mấy ngày qua cho thấy, các đoạn dải phân cách cứng còn quá ngắn, không thể áp đặt hình thức lưu thông theo làn lên các phương tiện. Mặt khác, ý thức của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông quá kém, vẫn tiếp tục đi lấn làn, đi ẩu, cần xử phạt nghiêm để lập lại trật tự".
Còn tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, dù đã được đầu tư trở thành nút giao 3 tầng, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra tại đây. Đáng nói, không chỉ vào giờ cao điểm, ngày cao điểm mà ngay cả khi lưu lượng phương tiện thấp, nút giao này vẫn có thể ùn ứ phương tiện bất cứ lúc nào.
Cụ thể, ngoài 4 hướng đi chính, tại hai chiều đường Nguyễn Trãi qua tâm nút giao còn bố trí làn đường dành cho các phương tiện quay đầu. Trước đây, mỗi làn đường quay đầu chỉ có một đoạn vạch sơn liền ngắn và mũi tên chỉ dẫn trên trên mặt đường. Nhiều người điều khiển phương tiện hoặc không biết hoặc cố tình làm ngơ nên chen chúc cả vào làn đường quay đầu để dừng chờ đèn đỏ, khiến hàng loạt xe cộ cần quay đầu phía sau chôn chân theo.
Làn đường dành cho xe quay đầu trên đường Nguyễn Trãi ngày nào cũng ùn tắc kéo dài.
Sau khi nhiều dư luận phản ánh, làn đường quay đầu này đã được Sở GTVT Hà Nội bổ sung thêm một loạt biển báo hiệu với nội dung: “Làn đường dành cho xe quay đầu”, cắm dọc thành tường hầm chui nhưng tác dụng mang lại không lớn. Ngày ngày vẫn từng dòng xe cộ nối nhau chậm chạp bò từng mét đến khúc cua quay đầu, bất lực nhìn những xe phía trước cố tình lần làn, thản nhiên dừng chờ đèn đỏ.
Đề xuất kéo dài thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin kết quả thí điểm tổ chức phân làn tách riêng ô tô với xe máy trên đường Nguyễn Trãi. Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đánh giá, sau một tháng thí điểm phân làn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân bằng dải phân cách cứng Sở GTVT bước đầu có một số kết quả.
Cụ thể, tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt vào cao điểm sáng. Cả hai chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại đều giảm ùn ứ, phương tiện lưu thông trật tự hơn. Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường, xe buýt đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận còn một số tồn tại, nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi chiều hay xuất hiện các phương tiện lưu thông lộn xộn.
Đặc biệt, chỉ 10 ngày đầu thí điểm (6-16/8) đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên; Vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến). Vào khung giờ cao điểm, các khu vực gần nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, điểm quay đầu trên tuyến vẫn bị ùn ứ.
Do vậy, theo Sở GTVT Hà Nội để đánh giá chính xác hiệu quả của phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm, Sở đề xuất thành phố tiếp tục cho thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi từ 6/9 đến 31/12.
Nhằm khắc phục các bất cập còn tồn tại trong 1 tháng thí điểm trước đó, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8 m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu giải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.
Tuyến đường Nguyễn Trãi có tổng chiều dài trên 2 km, rộng khoảng 40 m (2 chiều). Điểm đầu tại nút giao ngã tư sở (quận Đống Đa), điểm cuối giáp quận Hà Đông. Dọc tuyến đường có nhiều đường nhánh, ngõ rẽ và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ.
Thiên Trường
Bình luận