Hotline: 0941068156

Thứ năm, 19/06/2025 02:06

Tin nóng

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Thứ năm, 19/06/2025

Nhiều bất cập trong ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã trái phép

Chủ nhật, 02/10/2022 16:10

TMO - Nhiều vướng mắc trong chính sách pháp luật đã khiến công tác ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) gặp khó khăn; cần có các cơ chế hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong ban hành các quy định chuyên ngành để đảm bảo tính đồng nhất.

Việt Nam là một trong 25 nước có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với khoảng 3.000 loài cá, hơn 1.000 loài chim và hơn 300 loài thú. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động vật, thực vật hoang dã đã và đang gia tăng, làm suy thoái sinh cảnh tự nhiên, gây mất đa dạng sinh học; tạo ra áp lực lớn cho công tác bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia, công tác bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn chặn buôn bán, tiêu thụ trái phép ĐVHD tại Việt Nam đang trở thành vấn đề cấp bách. Để giải quyết được vấn đề này, cần phải có sự chung tay của tất cả các cấp, ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng với những hành động thiết thực để bảo vệ các loài động vật hoang dã, quý hiếm, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Các tổ chức xã hội đã đóng góp rất lớn vào công tác bảo vệ đa dạng sinh học và ngăn chặn buôn bán, tiêu thụ ĐVHD bất hợp pháp tại Việt Nam.

(Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện có nhiều vướng mắc trong các luật như: Luật Đa dạng sinh học (2008); Luật Lâm nghiệp (2017); Luật Thủy sản (2017). Trong đó, các cơ quan bảo tồn gặp khó khăn trong việc xác định các định nghĩa về loài, các tiêu chí về các khu bảo vệ…Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) cũng còn nhiều vướng mắc khi chưa có hướng dẫn cụ thể về số lượng động vật tối thiểu cho một vụ việc và trong một vụ có nhiều nhóm động vật khác nhau thì việc tính số cá thể cộng dồn được thực hiện thế nào; việc định giá sẽ được thực hiện ra sao cho một loài, nhóm động vật mà không có giá trên thị trường; thiếu cơ sở và điều kiện lưu giữ tang vật, đặc biệt là động vật sống - vật chứng bị hư hỏng, thất thoát…

Về giải pháp, các chuyên gia khuyến nghị cần bổ sung, sửa đổi các quy định trong pháp luật xử lý vi phạm hành chính; quy định rõ chức năng và nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong vấn đề bảo vệ động, thực vật hoang dã và bảo tồn thiên nhiên.

Đặc biệt, cần có các cơ chế hợp tác bắt buộc giữa 2 Bộ nêu trên trong ban hành các quy định chuyên ngành để đảm bảo tính đồng nhất. Hợp nhất các Nghị định số 06/2019/NĐ-CP (được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị đinh 84/2021/NĐ-CP) và Nghị định 160/2013/NĐ-CP (Điều 7 được sửa đổi bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP). Nghị định mới cần có 1 danh mục loài; cách quản lý, trách nhiệm của 2 bộ và thống nhất thực hiện ở địa phương.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động gây nuôi thương mại ĐVHD và triệt tiêu được tình trạng gian lận trong công tác quản lý gây nuôi động vật, giải pháp khả thi là cần ban hành danh mục các loài ĐVHD được phép gây nuôi thương mại và giới hạn hoạt động nuôi thương mại trong những loài thuộc danh mục này. Ngoài ra cũng cần áp dụng các nghị định, thông tư có chế tài liên quan đến ĐVHD có tính chất răn đe. Ví dụ như, Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các hoạt động nhập trái phép, hoặc nhập loài xâm hại có thể bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 1 tỷ đồng; Điều 246 của Bộ luật Hình sự quy định người nhập khẩu hoặc phổ biến các loài ngoại lai xâm lấn (các cửa hàng, người nuôi, người sưu tập…) có thể bị phạt tiền lên tới 1 tỷ đồng, hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc bị phạt tù tới 7 năm.

 

 

 

Lý Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline