Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 03/05/2025 22:05
Thứ sáu, 02/05/2025 09:05
TMO - Theo Dự thảo luật mới, Nepal sẽ chỉ cấp giấy phép chinh phục đỉnh Everest cho những người đã có kinh nghiệm leo ít nhất một trong những đỉnh núi cao 7.000 mét của quốc gia này.
Nepal từ lâu đã phụ thuộc lớn vào ngành leo núi, đi bộ đường dài và du lịch để thu hút ngoại tệ. Tuy nhiên, nước này đã phải đối mặt với chỉ trích về việc cấp phép cho quá nhiều người leo Everest, bao gồm cả những người thiếu kinh nghiệm, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nguy hiểm trong khu vực "Vùng tử thần" - nơi lượng oxy tự nhiên không đủ để sinh tồn.
Tình trạng quá tải được cho là nguyên nhân dẫn đến số người tử vong cao trên núi. Năm 2023, Nepal đã cấp 478 giấy phép leo Everest. Hậu quả là ít nhất 12 người thiệt mạng và 5 người khác mất tích trên sườn núi, nâng cao những lo ngại về sự an toàn. Năm ngoái, số người tử vong cũng lên tới tám người.
Nepal siết chặt điều kiện cấp phép leo núi Everest.
Theo Dự thảo luật mới nhằm mục đích giảm tình trạng quá tải và cải thiện an toàn, Nepal sẽ chỉ cấp giấy phép chinh phục Đỉnh Everest cho những người đã có kinh nghiệm leo ít nhất một trong những đỉnh núi cao 7.000 mét của quốc gia Himalaya này.
Mới đây, Nepal đã đưa máy bay không người lái lên đỉnh Everest nhằm hỗ trợ công việc hậu cần quan trọng cho những người làm việc ở đây và giúp khách du lịch có cơ hội tốt để tiếp cận đỉnh núi cao nhất thế giới. Việc sử dụng máy bay không người lái đưa vật tư lên đỉnh và mang rác xuống, bảo đảm an toàn cho các đoàn leo núi được nhận định có thể làm thay đổi trải nghiệm leo đỉnh Everest.
Trong đợt thử nghiệm đầu tiên, chỉ với một chiếc máy bay không người lái hoạt động chính, nhóm đã vận chuyển được 500 kg rác từ Camp One xuống Base Camp qua hơn 40 chuyến bay. Mỗi chuyến chỉ mang khoảng 20 kg để đảm bảo an toàn. Đây là lần đầu tiên công nghệ bay không người lái tham gia một cách chủ động vào việc "giải cứu" Everest khỏi khủng hoảng rác thải leo núi./.
Thu Hà
Bình luận