Hotline: 0941068156
Thứ năm, 21/11/2024 17:11
Thứ bảy, 19/10/2024 05:10
TMO - UBND tỉnh Nam Định đã đồng ý chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng.
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường; ý kiến của các Sở Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Xuân Trường, căn cứ Thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định ngày 18/10; căn cứ văn bản của Bộ Giao thông vận tải (về việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường), ý kiến của UBND tỉnh Thái Bình (về việc áp dụng thí điểm sử dụng vật liệu cát biển để đắp nền đường thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình), UBND tỉnh Nam Định đồng ý về chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường đối với dự án đường cao tốc trên, tại đoạn tuyến thuộc địa bàn huyện Xuân Trường; khối lượng đắp dự kiến khoảng 2 triệu mét khối. UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh việc áp dụng thí điểm phải đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn và các nội dung tại báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Theo UBND tỉnh Nam Định, việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực. Do đó, khi triển khai thí điểm, UBND tỉnh Nam Định lưu ý nhà đầu tư phải xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường;
Đồng thời, cần có các giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân; thực hiện đúng, đầy đủ việc theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực dự án thực hiện thí điểm; trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản… phải dừng ngay thi công, đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định.
UBND tỉnh Nam Định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Xuân Trường và các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy lợi và các nội dung khác theo lĩnh vực quản lý; thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình triển khai thí điểm...
UBND tỉnh Nam Định đồng ý chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng (Ảnh minh họa).
Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng có văn bản đồng ý cho phép áp dụng thí điểm sử dụng vật liệu cát biển để đắp nền đường thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư. Theo đó, sẽ thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn tuyến từ Km 65+100 - Km 80+240 thuộc địa bàn huyện Thái Thụy. Khối lượng đắp dự kiến khoảng 3,2 triệu m3.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm, tập trung ưu tiên dành nhiều nguồn lực, ban hành nhiều cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối đồng bộ liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của các khu vực nói riêng và của cả nước nói chung.
Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc với mục tiêu đến năm 2025, cả nước cơ bản có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang triển khai thi công các dự án cao tốc như: cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng;Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác.
Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp lên đến khoảng 50 triệu m3. Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu, lãnh đạo Chính phủ thường xuyên chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có mỏ cát trong khu vực ưu tiên, phân bổ, tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án, các địa phương cũng đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.
Theo Bộ GTVT, trong bối cảnh ấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các Bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế. Trong đó, có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.
Thực hiện chỉ đạo, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ (Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ), các địa phương, các Viện nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học triển khai bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan và triển khai thi công dự án thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 (trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường. Công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.
Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển; đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự dự án thí điểm, xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Theo Bộ GTVT, trên cơ sở nghiên cứu, thi công thí điểm và các hướng dẫn liên quan của các Bộ chuyên ngành, xuất phát từ nhu cầu thực tế, tính cấp thiết về nhu cầu cát đắp nền đường của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, đảm bảo hoàn thành vào 31/12/2025, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng.../.
Thanh Thảo
Bình luận