Hotline: 0941068156

Thứ năm, 27/11/2025 21:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ năm, 27/11/2025

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đón lượng khách cao kỷ lục

Thứ hai, 30/12/2024 13:12

TMO – Trong gần 10 ngày vận hành thương mại (từ 22/12 đến 29/12), tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) đón hơn 900.000 lượt khách, trên 1.000 chuyến tàu được xuất trạm.

Số liệu được đơn vị vận hành thống kê từ ngày 22 đến 29/12. Trong thời gian trên, tàu điện chạy hơn 1.560 chuyến, phục vụ khoảng 908.000 lượt người, bình quân mỗi ngày hơn 113.500 khách. Trong đó, cao điểm nhất hôm thứ bảy và chủ nhật (28-29/12), tổng lượng khách được thống kê khoảng 175.000 và gần 201.000 lượt người. Theo đơn vị vận hành, số lượt khách trên đã vượt gấp ba lần so với kế hoạch vận chuyển được đơn vị vận hành tính toán ban đầu (bình quân mỗi ngày khoảng 39.000 lượt). Do đang trong giai đoạn miễn phí nên phần lớn khách đi trải nghiệm, một người có thể đi vài lượt trong ngày.

Người dân xếp hàng dài đợi được trải nghiệm tàu sắt đô thị (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

Việc chỉ trong ít ngày đưa vào khai thác, vận hành thương mại, tuyến metro đầu tiên của TP. HCM đón và phục vụ hơn 900.000 lượt khách cho thấy nhu cầu đi lại của người dân bằng tàu sắt trên cao là rất lớn, không ít người dân bắt đầu thay đổi thói quyen sử dựng phương tiện tàu sắt đô thị để đi làm, đi học. Đây cũng là một trong những cơ sở thực tế để TP. HCM quyết tâm phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị, trước đó, tại Kỳ họp HĐND TP. HCM khóa X (diễn ra hồi tháng 7/2024), Sở Giao thông Vận tải TP. HCM trình bày Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong gần 10 ngày vận hành thương mại, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đón hơn 900.000 lượt khách.

Theo Đề án, TP. HCM sẽ tập trung đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và Kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đồng thời, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư hệ thống đường sắt đô thị, trong đó, ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Đề án đặt mục tiêu hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng của Thành phố, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Phấn đấu tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 đảm nhận từ 15-20%, đến năm 2035 đạt 40-50% và sau năm 2035 đạt 50-60%.

Cụ thể, đến năm 2035, TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị, cụ thể: Tuyến đường sắt đô thị số 1: là 40,8km/40,8km; Tuyến đường sắt đô thị số 2 là 20,22km/62,8km; Tuyến đường sắt đô thị số 3 là 29,53km/62,17km; Tuyến đường sắt đô thị số 4 là 36,82km/43,4km; Tuyến đường sắt đô thị số 5 là 32,5km/53,87km; Tuyến đường sắt đô thị số 6 là 22,85km/53,8km. Đến năm 2045, xây dựng thêm khoảng 168,36 km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị (theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

TP. HCM kỳ vọng hệ thống đường sắt đô thị góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm phát thải - nguồn gây ô nhiễm không khí.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) giai đoạn từ nay đến năm 2035 là khoảng 837.249 tỷ đồng (tương đương 34,92 tỷ USD), không bao gồm vốn đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1. Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025 cần khoảng 7.188 tỷ đồng (0,3 tỷ USD). Giai đoạn năm 2026-2030 khoảng 478.065 tỷ đồng (19,94 tỷ USD). Giai đoạn năm 2031-2035: khoảng 351.996 tỷ đồng (14,68 tỷ USD)./.

 

 

ÚT MY

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline