Hotline: 0941068156

Thứ năm, 02/01/2025 21:01

Tin nóng

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Trên 20 cây cổ thụ ở vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam

25 tác phẩm xuất sắc được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 02/01/2025

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đón lượng khách cao kỷ lục

Thứ hai, 30/12/2024 13:12

TMO – Trong gần 10 ngày vận hành thương mại (từ 22/12 đến 29/12), tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) đón hơn 900.000 lượt khách, trên 1.000 chuyến tàu được xuất trạm.

Số liệu được đơn vị vận hành thống kê từ ngày 22 đến 29/12. Trong thời gian trên, tàu điện chạy hơn 1.560 chuyến, phục vụ khoảng 908.000 lượt người, bình quân mỗi ngày hơn 113.500 khách. Trong đó, cao điểm nhất hôm thứ bảy và chủ nhật (28-29/12), tổng lượng khách được thống kê khoảng 175.000 và gần 201.000 lượt người. Theo đơn vị vận hành, số lượt khách trên đã vượt gấp ba lần so với kế hoạch vận chuyển được đơn vị vận hành tính toán ban đầu (bình quân mỗi ngày khoảng 39.000 lượt). Do đang trong giai đoạn miễn phí nên phần lớn khách đi trải nghiệm, một người có thể đi vài lượt trong ngày.

Người dân xếp hàng dài đợi được trải nghiệm tàu sắt đô thị (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

Việc chỉ trong ít ngày đưa vào khai thác, vận hành thương mại, tuyến metro đầu tiên của TP. HCM đón và phục vụ hơn 900.000 lượt khách cho thấy nhu cầu đi lại của người dân bằng tàu sắt trên cao là rất lớn, không ít người dân bắt đầu thay đổi thói quyen sử dựng phương tiện tàu sắt đô thị để đi làm, đi học. Đây cũng là một trong những cơ sở thực tế để TP. HCM quyết tâm phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị, trước đó, tại Kỳ họp HĐND TP. HCM khóa X (diễn ra hồi tháng 7/2024), Sở Giao thông Vận tải TP. HCM trình bày Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong gần 10 ngày vận hành thương mại, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đón hơn 900.000 lượt khách.

Theo Đề án, TP. HCM sẽ tập trung đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và Kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đồng thời, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư hệ thống đường sắt đô thị, trong đó, ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Đề án đặt mục tiêu hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng của Thành phố, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Phấn đấu tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 đảm nhận từ 15-20%, đến năm 2035 đạt 40-50% và sau năm 2035 đạt 50-60%.

Cụ thể, đến năm 2035, TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị, cụ thể: Tuyến đường sắt đô thị số 1: là 40,8km/40,8km; Tuyến đường sắt đô thị số 2 là 20,22km/62,8km; Tuyến đường sắt đô thị số 3 là 29,53km/62,17km; Tuyến đường sắt đô thị số 4 là 36,82km/43,4km; Tuyến đường sắt đô thị số 5 là 32,5km/53,87km; Tuyến đường sắt đô thị số 6 là 22,85km/53,8km. Đến năm 2045, xây dựng thêm khoảng 168,36 km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị (theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

TP. HCM kỳ vọng hệ thống đường sắt đô thị góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm phát thải - nguồn gây ô nhiễm không khí.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) giai đoạn từ nay đến năm 2035 là khoảng 837.249 tỷ đồng (tương đương 34,92 tỷ USD), không bao gồm vốn đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1. Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025 cần khoảng 7.188 tỷ đồng (0,3 tỷ USD). Giai đoạn năm 2026-2030 khoảng 478.065 tỷ đồng (19,94 tỷ USD). Giai đoạn năm 2031-2035: khoảng 351.996 tỷ đồng (14,68 tỷ USD)./.

 

 

ÚT MY

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline