Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 29/11/2025 01:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

Thứ bảy, 29/11/2025

Lại đề xuất triển khai thí điểm mô hình “xe đạp đô thị” tại Hà Nội

Thứ tư, 16/11/2022 19:11

TMO - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian 12 tháng với kỳ vọng tạo nét văn minh đô thị, thân thiện, bảo vệ môi trường.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất UBND thành phố cho phép doanh nghiệp tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm là 12 tháng. Trong thời gian triển khai thí điểm, doanh nghiệp vận hành đề xuất sẽ không thu phí sử dụng vỉa hè và được phép thu phí sử dụng dịch vụ.

Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội về nội dung này. Cụ thể, theo đề xuất của doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, với tổng vốn đầu tư khoảng 30,2 tỷ đồng.

Mô hình dịch vụ xe đạp tại TP. HCM sau khi thí điểm triển khai được cơ quan chức năng đánh giá "mang lại hiệu quả".

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Lý giải về đề xuất của doanh nghiệp xin được miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong giai đoạn đầu tư (hay trong thời gian 1 năm thí điểm), quan điểm của Sở GTVT Hà Nội là tạo điều kiện ban đầu cho doanh nghiệp triển khai dịch vụ. Sở này khẳng định, việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ và thành phố trong việc thu hút đầu tư xã hội hoá trong phát triển giao thông công cộng.

Theo tính toán của doanh nghiệp, với số vốn ban đầu doanh nghiệp đầu tư thì cũng mất rất nhiều thời gian để thu hồi được vốn. Do đó, doanh nghiệp sẽ không thực hiện được phương án “không thu phí dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian thí điểm”. Chưa kể khả năng hoàn vốn với phương án vé, quy mô và số lượng hành khách tương tự như TP. HCM cần ít nhất 7 năm mới thu hồi vốn đã chi đầu tư ban đầu và chi phí quản lý trong thời gian đó.

Từ tổng hợp kinh nghiệm triển khai thí điểm tại TP. HCM, Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội,” Sở GTVT cho rằng, cần có dịch vụ xe đạp công cộng góp phần thay thế phương tiện cá nhân để kết nối các di chuyển ngắn giữa các khu vực dân cư, các bến xe, nhà ga tàu điện... Dịch vụ xe đạp công cộng là một phương án tốt bảo đảm phục vụ người dân.

Được biết trước đó (năm 2016) Hà Nội cũng chấp thuận cho một doanh nghiệp thí điểm cho thuê xe đạp và xe đạp điện sử dụng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn triển khai phải dừng, không thể duy trì tiếp.

 

 

Lý Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline