Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 17:11
Thứ năm, 28/07/2022 08:07
TMO - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 212/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, với nỗ lực rất lớn của Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021, giảm 663 vụ (10,41%) và giảm 793 người bị thương (17,69%); đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2019, số vụ TNGT giảm 31,94%, số người chết giảm 13,17%, số người bị thương giảm 41,95%.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn nghiêm trọng tại nhiều địa phương, nhất là nơi có công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, nhà máy xi măng, cảng-bến thuỷ nội địa…
(Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)
Để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT đối với 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2021 tại mỗi địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; làm việc với các địa phương có TNGT tăng và có tình hình TTATGT phức tạp trong 6 tháng đầu năm; kiểm tra, chỉ đạo khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không; tổ chức các buổi làm việc chuyên đề trao đổi, phân tích rút kinh nghiệm, chia sẻ các giải pháp đối với các vấn đề TTATGT nổi cộm hoặc với các địa phương có TNGT tăng cao.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động đối với xe ô tô chở hàng hoá trên đường bộ, làm cơ sở để đầu tư, lắp đặt trên mạng lưới đường bộ toàn quốc; khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tải theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn; tiếp tục sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với lái xe, chủ xe ô tô tải có hành vi chở hàng hoá vi phạm tải trọng cầu đường; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư, nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp thu kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông và người dân, tiến hành rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; có phương án tổ chức, bảo đảm giao thông hiệu quả, nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức cảnh báo, điều tiết, bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa trong mùa mưa, lũ…
Bộ Công an duy trì thực hiện và tổng hợp, đánh giá kết quả các kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải trong việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm chuyên đề về xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng tại các địa phương. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT tại các địa bàn có đông khách tham quan, du lịch; tổ chức các chuyên đề bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và nghỉ Tết Dương lịch 2023; rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các "điểm đen", các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT…
UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương, các đô thị loại 1, các địa phương có đông khách du lịch… đánh giá mức độ ùn tắc giao thông, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông. Trước mắt cần tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường; ưu tiên sử dụng lề đường, vỉa hè cho người đi bộ và bố trí trạm dừng đón/trả khách cho xe buýt; xử lý nghiêm các hành vi sử dụng trái phép lòng, lề đường, hè phố; thường xuyên khảo sát, cập nhật các bất cập, các điểm ùn tắc giao thông để có giải pháp phân luồng, điều tiết và tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn…
Phạm Yến
Bình luận