Hotline: 0941068156

Thứ hai, 20/01/2025 15:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ hai, 20/01/2025

Khan hiếm nguồn vật liệu đắp đường thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Thứ ba, 24/10/2023 13:10

TMO - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 hiện đang chậm tiến độ vì thiếu vật liệu cát và đất đắp đường.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đến nay đã bàn giao mặt bằng được 667,66/721 km, đạt 92,6% (một số tỉnh còn thấp hơn so với mặt bằng chung như Quảng Bình bàn giao 105,71/124,2km, đạt 85%; tỉnh Quảng Trị đã bàn giao 24,83/32,5km, đạt 76%); tỷ lệ mặt bằng có thể triển khai thi công 630,5/721km, đạt 87,4%.

Theo đó, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 được khởi công từ ngày 1/1/2023, sau gần 11 tháng, sản lượng thi công đạt 11.305/95.937,6 tỷ đồng, tương đương 11,78% giá trị hợp đồng, chậm 1,29% so kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp. Cụ thể, đối với 10 dự án thành phần đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh - Khánh Hòa, tổng nhu cầu cát cần khoảng 9,67 triệu m3, trong đó 4,95 triệu m3 được sử dụng từ 77 mỏ đang khai thác, đáp ứng về trữ lượng (10,69 triệu m3), nhưng chưa đáp ứng về công suất (đang khai thác 1,66 triệu m3/năm).

12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 hiện đang chậm tiến độ vì thiếu vật liệu cát và đất đắp đường. Ảnh: HH. 

Với 4,72 triệu m3 được sử dụng từ 14 mỏ mở mới có trữ lượng khoảng 11,76 triệu m3. Hiện nay, các nhà thầu đã trình hồ sơ 13/14 mỏ, các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 10/13 mỏ, đã khai thác được 5/10 mỏ với trữ lượng khoảng 2 triệu m3. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu cát cho dự án, phía Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy cần phải được nâng công suất các mỏ cát đang khai thác như đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; sớm hoàn thiện thủ tục thuê đất của 5 mỏ mở mới đã được xác nhận bản đăng ký khối lượng để đưa vào khai thác.

Về nguồn đất đắp, dự án đoạn Hà Tĩnh-Khánh Hòa cần khoảng 47,09 triệu m3, trong đó 5,14 triệu m3 được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác đáp ứng trữ lượng (khoảng 8,52 triệu m3) và công suất (khoảng 2,54 triệu m3/năm); còn lại 41,95 triệu m3 được sử dụng từ 71 mỏ mới đáp ứng trữ lượng (khoảng 61,37 triệu m3). Hiện, các nhà thầu đã trình 56/74 hồ sơ mỏ, các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 38/56 mỏ, đã khai thác được 24/38 mỏ với trữ lượng khoảng 21 triệu m3. Bộ GTVT cho rằng cần sớm hoàn thành các thủ tục khai thác của 14 mỏ đất đã được xác nhận bản đăng ký nhưng các mỏ này vẫn còn vướng mắc về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, Bộ GTVT hiện đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có hướng dẫn cụ thể các vấn đề liên quan đến việc thỏa thuận bồi thường để khai thác mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án; giảm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng đối với khu vực có rừng. Cơ quan này cho rằng, thực tiễn nhà thầu khai thác vật liệu không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng đất, mục đích sử dụng rừng, sau khi thuê đất để khai thác nhà thầu phải thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ và toàn bộ diện tích đất để địa phương quản lý.

Các địa phương đang nỗ lực tiếp tục triển khai các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu nhằm đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ thi công cho các Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. Ảnh: PL. 

Đối với 2 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ-Cà Mau, nguồn cát đắp nền cần  khoảng 18,4 triệu m3. Trong đó, tỉnh An Giang thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3. Đến nay, địa phương đã xác định được 6,69 triệu m3; sẽ hoàn thành thủ tục để khai thác 3,19 triệu m3 trong năm 2023, cơ bản đáp ứng yêu cầu; 3,5 triệu m3 còn lại và đối với 0,31 triệu chưa xác định nguồn cung, tỉnh tiếp tục triển khai các thủ tục trong năm nay.

Tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3. Đến nay, tỉnh đã xác định được  4,7 triệu m3; sẽ hoàn thành thủ tục để khai thác 3,3 triệu m3 trong tháng 11/2023, cơ bản đáp ứng yêu cầu; đối với 2,3 triệu còn lại, địa phương tiếp tục xác định nguồn cung và triển khai thủ tục trong năm nay. Tỉnh Vĩnh Long có chủ trương cung ứng cho dự án khoảng 3,35 triệu m3 tại 4 vị trí mỏ và cam kết đẩy nhanh thủ tục để có thể bàn giao 1 mỏ cho nhà thầu khai thác (khoảng 0,75 triệu m3) trong tháng 10 và đảm bảo phân bổ đủ nguồn cát cho nhu cầu năm 2023 của dự án; đối với 1,65 triệu còn lại, tỉnh tiếp tục xác định nguồn cung và triển khai thủ tục trong năm nay.

Các địa phương trên đã thống nhất triển khai đồng thời các thủ tục (khảo sát, phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường...) để rút ngắn thời gian, sớm đưa các mỏ vào khai thác và cam kết bố trí đủ nguồn cát theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ đã giao, hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 2023. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải đảm bảo đủ nhu cầu dự án, hoàn thành trong tháng 10 này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

 

 

Hải Long 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline