Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 08/09/2024 10:09

Tin nóng

Quảng Ninh và Hải Phòng dồn toàn lực ứng phó bão số 3

Xuân Trường (Nam Định): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

[Cập nhật bão số 3] Bão có thể giật trên cấp 17, khu vực miền Bắc sẽ có mưa lớn

Bão giật cấp 14: Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó

Hải Phòng: Cây thị gần 300 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cây muỗm cổ thụ hơn 360 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Thêm 3 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái làm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Quảng Bình: Cây gạo cổ thụ hơn 500 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tân Sơn (Phú Thọ): Hai cây chò chỉ hơn nghìn năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Hóa: Cây muỗm cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2024

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Đánh giá kỹ tác động của chính sách

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Nước khoáng, nước nóng thiên nhiên là khoáng sản nằm trong nhóm III

Sạt lở vùng ĐBSCL: Kiên quyết di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ cao

TP. HCM cần phát huy cơ chế, chính sách đặc thù với tinh thần 6 "tiên phong"

Quyết liệt thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm Đại hội VIII của Đảng đề ra

Tổng Bí thư Tô Lâm: Bám sát định hướng, tăng tốc hoàn thành mục tiêu kinh tế-xã hội

Chủ nhật, 08/09/2024

Khắc phục hạn chế trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Thứ sáu, 19/07/2024 14:07

TMO - Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh cần tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản qua đó khắc phục những hạn chế trong hoạt động này thời gian qua. 

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Thông báo kết luận thanh tra số 27/TB-TTr liên quan đến việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá, tính tiền cấp phép quyền khai thác khoáng sản và cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của UBND tỉnh Tây Ninh trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản (từ ngày 1/7/2011 đến thời điểm thanh tra); cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá đối với 4 giấy phép khai thác khoáng sản cấp cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Quang Vinh Tây Ninh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hiệp Thuận Tây Ninh và Doanh nghiệp tư nhân Thành Phúc.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thanh tra việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với một số giấy phép khai thác khoáng sản và việc cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa với mỏ đất san lấp tại ấp Cầu, xã Tân Phong, huyện Tân Biên.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra những sai phạm trong cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ảnh: BTN. 

Thông báo kết luận thanh tra số 27/TB-TTr đã xác định những tồn tại, sai phạm liên quan. Về khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND tỉnh đã phê duyệt cơ bản đúng quy định. Tuy nhiên, việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh không nêu tiêu chí khoanh định. Điều này không đúng theo quy định tại Nghị định số 15/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Đối với việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá, Thanh tra xác định, UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện việc kiểm tra tọa độ, diện tích khu vực đề nghị khai thác khoáng sản, kiểm tra thực địa và cấp giấy phép khai thác khoáng sản chậm thời hạn theo quy định đối với một số giấy phép. Tỉnh không bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND ngày 3/10/2017 (cấp cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh) theo quy định; có giấy phép UBND tỉnh không chỉ rõ cấp cho dự án công trình theo quy định. 

UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt trữ lượng tính tiền và giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản không đúng quy định. Hệ số liên quan đến điều kiện kinh tế-xã hội đối với huyện Dương Minh Châu không đúng quy định; phê duyệt thời điểm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản lần đầu chưa phù hợp với thời điểm cấp giấy phép khai thác khoáng sản; xác định việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm không đúng theo quy định. Ngoài ra, việc hoàn thành biên bản họp Hội đồng thẩm định, phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ, xin ý kiến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kết quả thực hiện đề án đóng cửa mỏ và quyết định đóng cửa mỏ chậm thời gian theo quy định…

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường. Đồng thời, chỉ đạo rà soát lại các quyết định về khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và phê duyệt theo đúng quy định.

Tỉnh cần rà soát và điều chỉnh hoặc thu hồi các giấy phép cấp không đúng theo quyết định phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; các giấy phép cấp không đúng theo tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh rà soát và điều chỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với tất cả các giấy phép khai thác khoáng sản đã tính không đúng quy định.

UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường vì đã để xảy ra các tồn tại trên...

Tỉnh Tây Ninh cần triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản thời gian qua. 

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT tham mưu điều chỉnh, xử lý ngay đối với các dự án đã được cấp phép, đang hoạt động nhưng chưa bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật. Bổ sung địa chỉ cung cấp vật liệu xây dựng đối với những dự án đã được cấp phép không khai thác quyền khai thác khoáng sản theo đúng quy định Luật Khoáng sản. Đồng thời đề xuất xử lý đối với những dự án quá hạn nhưng không triển khai do yếu tố chủ quan hoặc dự án vi phạm theo quy định pháp luật.

Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh văn bản xác định rõ trách nhiệm các sở, ngành, địa phương có liên quan trong công tác quản lý địa phương, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản, hết thời hạn khai thác nhưng còn trữ lượng do yếu tố khách quan; trường hợp hết thời hạn nhưng còn trữ lượng do yếu tố chủ quan sẽ xem xét cụ thể xử lý phù hợp theo hướng có thể đưa ra đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với trữ lượng còn lại hoặc chấm dứt hoạt động, thực hiện thủ tục đóng cửa theo quy định.

Tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với những điểm mỏ mới thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, khu vực đất do Nhà nước quản lý (đất công); tăng cường kiểm soát ổn định giá vật liệu xây dựng trên địa bàn, ưu tiên công trình trọng điểm địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh và các ngành liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các dự án, nếu phát hiện các nguồn chênh lệch phát sinh, kịp thời thu đúng, thu đủ, chống thất thu và thất thoát ngân sách.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, ngoài kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật, chủ trương của tỉnh liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản (vật liệu xây dựng) đối với các dự án, cần báo cáo UBND tỉnh nội dung đánh giá việc quản lý giá bán vật liệu xây dựng thời gian qua để đề xuất, kiến nghị cụ thể việc quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng (đất, cát) trên địa bàn tỉnh phù hợp, hiệu quả.

 

 

Đức Anh

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline