Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 04:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Kênh đào Panama tiếp tục hạn chế lượng tàu lưu thông

Thứ sáu, 03/11/2023 07:11

TMO - Tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài buộc Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) giảm dần lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh này hàng ngày.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết, lượng tàu thuyền được phép di chuyển qua kênh đào Panama sẽ giảm theo giai đoạn, từ 29 tàu/ngày xuống còn 25 tàu/ngày kể từ ngày 3/11 tới và xuống còn 18 tàu từ tháng 2/2024. Tuyến đường thủy liên đại dương này là nơi trung chuyển của khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu. Trong năm 2022, trung bình mỗi ngày có 39 tàu đi qua tuyến đường này. Con số này đã giảm đi trong nhiều tháng do tình trạng hạn hán.

Đáng chú ý, tháng 10 vừa qua là tháng khô hạn nhất trong hơn 70 năm qua. Tình trạng hạn hán do hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến hệ thống hồ chứa tại kênh đào Panama, khiến lượng nước hiện tại giảm. Để tiết kiệm nước, ACP đã nhiều lần điều chỉnh lượng tàu được phép qua lại kênh đào trong năm nay, từ 39 tàu/ngày xuống còn 32 tàu/ngày rồi còn 29 tàu/ngày. Bên cạnh đó, ACP cũng duy trì giới hạn mớn nước của tàu ở mức tối đa là 44 feet (khoảng 13,40 m).

Kênh đào Panama tiếp tục hạn chế tàu thuyền do hạn hán. 

Các chuyên gia khí tượng cho rằng El Nino, hiện tượng nóng lên ở Thái Bình Dương vốn có thể gây ra hạn hán ở một số quốc gia và lũ lụt ở những quốc gia khác, đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước ở kênh đào Panama. Việc giảm lưu lượng tàu qua lại đã dẫn tới tình trạng tắc nghẽn tại đây với con số kỷ lục 163 tàu xếp hàng chờ đến lượt đi qua kênh đào Panama vào tháng 8 vừa qua. ACP ước tính việc hạn chế tàu qua lại có thể khiến doanh thu giảm 200 triệu USD trong năm 2024.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra công trình này đã đóng góp lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào Panama được xây dựng, tàu biển thường phải đi vòng qua cực Nam của Nam Mỹ - tuyến đường dài và nguy hiểm hơn nhiều. Việc di chuyển qua kênh đào Panama đã rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. Khoảng 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này. Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu lấy nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. 

 

 

Quỳnh Chi 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline