Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 19/01/2025 22:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Chủ nhật, 19/01/2025

Kênh đào Panama tiếp tục hạn chế lượng tàu lưu thông

Thứ sáu, 03/11/2023 07:11

TMO - Tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài buộc Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) giảm dần lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh này hàng ngày.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết, lượng tàu thuyền được phép di chuyển qua kênh đào Panama sẽ giảm theo giai đoạn, từ 29 tàu/ngày xuống còn 25 tàu/ngày kể từ ngày 3/11 tới và xuống còn 18 tàu từ tháng 2/2024. Tuyến đường thủy liên đại dương này là nơi trung chuyển của khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu. Trong năm 2022, trung bình mỗi ngày có 39 tàu đi qua tuyến đường này. Con số này đã giảm đi trong nhiều tháng do tình trạng hạn hán.

Đáng chú ý, tháng 10 vừa qua là tháng khô hạn nhất trong hơn 70 năm qua. Tình trạng hạn hán do hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến hệ thống hồ chứa tại kênh đào Panama, khiến lượng nước hiện tại giảm. Để tiết kiệm nước, ACP đã nhiều lần điều chỉnh lượng tàu được phép qua lại kênh đào trong năm nay, từ 39 tàu/ngày xuống còn 32 tàu/ngày rồi còn 29 tàu/ngày. Bên cạnh đó, ACP cũng duy trì giới hạn mớn nước của tàu ở mức tối đa là 44 feet (khoảng 13,40 m).

Kênh đào Panama tiếp tục hạn chế tàu thuyền do hạn hán. 

Các chuyên gia khí tượng cho rằng El Nino, hiện tượng nóng lên ở Thái Bình Dương vốn có thể gây ra hạn hán ở một số quốc gia và lũ lụt ở những quốc gia khác, đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước ở kênh đào Panama. Việc giảm lưu lượng tàu qua lại đã dẫn tới tình trạng tắc nghẽn tại đây với con số kỷ lục 163 tàu xếp hàng chờ đến lượt đi qua kênh đào Panama vào tháng 8 vừa qua. ACP ước tính việc hạn chế tàu qua lại có thể khiến doanh thu giảm 200 triệu USD trong năm 2024.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra công trình này đã đóng góp lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào Panama được xây dựng, tàu biển thường phải đi vòng qua cực Nam của Nam Mỹ - tuyến đường dài và nguy hiểm hơn nhiều. Việc di chuyển qua kênh đào Panama đã rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. Khoảng 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này. Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu lấy nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. 

 

 

Quỳnh Chi 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline