Hotline: 0941068156

Thứ tư, 26/02/2025 06:02

Tin nóng

Vĩnh Phúc: Trôi cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

 Quảng Nam: Rỏi mật hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản  Việt Nam

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

18 địa phương được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 10% trở lên

Hành động quyết liệt để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Chậm nhất đến năm 2031 phải hoàn thành Nhà máy điện hạt nhân

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Giám sát chặt chẽ các địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào trồng cây

Hàng nghìn người đi lễ đền Trần ngày Mùng 2 Tết

[Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025] Các địa phương cần tổ chức thiết thực, hiệu quả

Chào năm mới Ất Tỵ 2025

Thứ tư, 26/02/2025

Kênh đào Panama tiếp tục hạn chế lượng tàu lưu thông

Thứ sáu, 03/11/2023 07:11

TMO - Tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài buộc Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) giảm dần lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh này hàng ngày.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết, lượng tàu thuyền được phép di chuyển qua kênh đào Panama sẽ giảm theo giai đoạn, từ 29 tàu/ngày xuống còn 25 tàu/ngày kể từ ngày 3/11 tới và xuống còn 18 tàu từ tháng 2/2024. Tuyến đường thủy liên đại dương này là nơi trung chuyển của khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu. Trong năm 2022, trung bình mỗi ngày có 39 tàu đi qua tuyến đường này. Con số này đã giảm đi trong nhiều tháng do tình trạng hạn hán.

Đáng chú ý, tháng 10 vừa qua là tháng khô hạn nhất trong hơn 70 năm qua. Tình trạng hạn hán do hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến hệ thống hồ chứa tại kênh đào Panama, khiến lượng nước hiện tại giảm. Để tiết kiệm nước, ACP đã nhiều lần điều chỉnh lượng tàu được phép qua lại kênh đào trong năm nay, từ 39 tàu/ngày xuống còn 32 tàu/ngày rồi còn 29 tàu/ngày. Bên cạnh đó, ACP cũng duy trì giới hạn mớn nước của tàu ở mức tối đa là 44 feet (khoảng 13,40 m).

Kênh đào Panama tiếp tục hạn chế tàu thuyền do hạn hán. 

Các chuyên gia khí tượng cho rằng El Nino, hiện tượng nóng lên ở Thái Bình Dương vốn có thể gây ra hạn hán ở một số quốc gia và lũ lụt ở những quốc gia khác, đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước ở kênh đào Panama. Việc giảm lưu lượng tàu qua lại đã dẫn tới tình trạng tắc nghẽn tại đây với con số kỷ lục 163 tàu xếp hàng chờ đến lượt đi qua kênh đào Panama vào tháng 8 vừa qua. ACP ước tính việc hạn chế tàu qua lại có thể khiến doanh thu giảm 200 triệu USD trong năm 2024.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra công trình này đã đóng góp lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào Panama được xây dựng, tàu biển thường phải đi vòng qua cực Nam của Nam Mỹ - tuyến đường dài và nguy hiểm hơn nhiều. Việc di chuyển qua kênh đào Panama đã rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. Khoảng 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này. Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu lấy nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. 

 

 

Quỳnh Chi 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline