Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 08:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/11/2025

Hơn 500 tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Chủ nhật, 26/05/2024 08:05

TMO - Tỷ lệ số lượng tàu cá có kết nối trung bình hằng ngày qua hệ thống VMS hiện nay đạt khoảng 60%; trong đó, một số tỉnh có số lượng tàu cá nhiều và tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày rất cao từ 70 - 90%.

Theo đó, Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Ban Chỉ đạo về IUU) cho thấy, theo thống kê của Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến ngày 21/5, số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 28.584/29.095 tàu cá (đạt tỷ lệ 98,25%).

Theo Cục Thủy sản, số lượng tàu cá chưa được lắp đặt tại các tỉnh còn 511 tàu. Các tỉnh có số lượng nhiều tàu chưa lắp đặt như Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Quảng Bình, Bến Tre và Nghệ An. Tỷ lệ số lượng tàu cá có kết nối trung bình hằng ngày qua hệ thống VMS hiện nay đạt khoảng 60%; trong đó, một số tỉnh có số lượng tàu cá nhiều và tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày rất cao từ 70 - 90%. Tuy nhiên, một số tỉnh dù có số lượng tàu cá nhiều nhưng tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày thấp dưới 50%. Đặc biệt, một số tỉnh có số lượng tàu cá không nhiều chỉ khoảng vài trăm tàu, nhưng tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày rất thấp như Đà Nẵng 28%, Hà Tĩnh 34%, Hải Phòng 46%.

(Ảnh minh họa)

Mặc dù số lượng tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS rất cao, hơn 98%, nhưng rất nhiều tàu cá không duy trì hoạt động. Tình trạng tàu cá bị mất kết nối trên biển hằng ngày còn nhiều, gây khó khăn trong việc kiểm soát không biết tàu có đi khai thác trên biển hay không. Nhiều tàu di chuyển ngư trường tắt thiết bị VMS nhưng địa phương chưa nắm được tàu hiện đang ở đâu.

Tình trạng chủ tàu và ngư dân hiện nay cố ý tự tháo lắp thiết bị giám sát hành trình khi đang khai thác trên biển gửi sang tàu khác đang diễn ra có tổ chức rất tinh vi nhằm đưa tàu cá khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Mất kết nối do lỗi kỹ thuật của các nhà cung cấp thiết bị. Việc xử lý tình trạng tàu cá vi phạm ở vùng biển nước ngoài và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống VMS là hai yếu tố quan trọng quyết định đến gỡ được "thẻ vàng" IUU.

Tại cuộc họp trên, Bộ NN&PTNT yêu cầu, dựa trên các số liệu báo cáo, các đơn vị phối hợp rà soát lại xem việc tổ chức thực hiện. Trước mắt sẽ đề nghị phê bình những tỉnh có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Nếu tỉnh nào cũng vào cuộc quyết liệt thì chúng ta sẽ sớm chấm dứt được tình trạng tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, giải quyết được các vấn đề về quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá; truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời yêu cầu, việc xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới cần phải làm nghiêm hơn nữa…/.

 

 

LÝ LAN

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline