Hotline: 0941068156

Thứ ba, 24/06/2025 06:06

Tin nóng

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Thứ ba, 24/06/2025

Hơn 500 tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Chủ nhật, 26/05/2024 08:05

TMO - Tỷ lệ số lượng tàu cá có kết nối trung bình hằng ngày qua hệ thống VMS hiện nay đạt khoảng 60%; trong đó, một số tỉnh có số lượng tàu cá nhiều và tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày rất cao từ 70 - 90%.

Theo đó, Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Ban Chỉ đạo về IUU) cho thấy, theo thống kê của Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến ngày 21/5, số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 28.584/29.095 tàu cá (đạt tỷ lệ 98,25%).

Theo Cục Thủy sản, số lượng tàu cá chưa được lắp đặt tại các tỉnh còn 511 tàu. Các tỉnh có số lượng nhiều tàu chưa lắp đặt như Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Quảng Bình, Bến Tre và Nghệ An. Tỷ lệ số lượng tàu cá có kết nối trung bình hằng ngày qua hệ thống VMS hiện nay đạt khoảng 60%; trong đó, một số tỉnh có số lượng tàu cá nhiều và tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày rất cao từ 70 - 90%. Tuy nhiên, một số tỉnh dù có số lượng tàu cá nhiều nhưng tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày thấp dưới 50%. Đặc biệt, một số tỉnh có số lượng tàu cá không nhiều chỉ khoảng vài trăm tàu, nhưng tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày rất thấp như Đà Nẵng 28%, Hà Tĩnh 34%, Hải Phòng 46%.

(Ảnh minh họa)

Mặc dù số lượng tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS rất cao, hơn 98%, nhưng rất nhiều tàu cá không duy trì hoạt động. Tình trạng tàu cá bị mất kết nối trên biển hằng ngày còn nhiều, gây khó khăn trong việc kiểm soát không biết tàu có đi khai thác trên biển hay không. Nhiều tàu di chuyển ngư trường tắt thiết bị VMS nhưng địa phương chưa nắm được tàu hiện đang ở đâu.

Tình trạng chủ tàu và ngư dân hiện nay cố ý tự tháo lắp thiết bị giám sát hành trình khi đang khai thác trên biển gửi sang tàu khác đang diễn ra có tổ chức rất tinh vi nhằm đưa tàu cá khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Mất kết nối do lỗi kỹ thuật của các nhà cung cấp thiết bị. Việc xử lý tình trạng tàu cá vi phạm ở vùng biển nước ngoài và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống VMS là hai yếu tố quan trọng quyết định đến gỡ được "thẻ vàng" IUU.

Tại cuộc họp trên, Bộ NN&PTNT yêu cầu, dựa trên các số liệu báo cáo, các đơn vị phối hợp rà soát lại xem việc tổ chức thực hiện. Trước mắt sẽ đề nghị phê bình những tỉnh có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Nếu tỉnh nào cũng vào cuộc quyết liệt thì chúng ta sẽ sớm chấm dứt được tình trạng tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, giải quyết được các vấn đề về quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá; truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời yêu cầu, việc xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới cần phải làm nghiêm hơn nữa…/.

 

 

LÝ LAN

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline