Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 23:11
Thứ hai, 24/10/2022 19:10
TMO – Xe máy điện và xe đạp điện trợ lực là hai loại phương tiện giao thông sẽ được đưa vào thí điểm được sử dụng nhằm kết nối với tuyến buýt nhanh BRT.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất tổ chức triển khai thí điểm "Mô hình xe điện 2 bánh kết nối buýt BRT cho khách từ nhà chờ BRT Văn Khê đến trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông" của Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, tính từ cuối tháng 11/2022.
Đây được coi là một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
Tuyến buýt nhanh BRT tại Hà Nội.
Hai loại xe điện trong quá trình thí điểm được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khi hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân. Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Tương tự với quy trình ngược lại.
Đối với những hành khách sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt. Hệ thống cũng đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Tuyến xe buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa là tuyến buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội được đưa vào khai thác từ năm 2017, dự án có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD cho quãng đường khoảng 14,7 km từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác sử dụng, tuyến buýt nhanh này không phát huy hiệu quả như kỳ vọng, gây lãng phí. Nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét, dẹp bỏ tuyến buýt nhanh này.
K. Linh
Bình luận