Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 29/11/2025 06:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

Thứ bảy, 29/11/2025

Hà Nội phân vùng phát thải thấp, dự kiến hạn chế xe máy ở nội thành

Thứ sáu, 25/10/2024 15:10

TMO - Dự kiến từ năm 2025, TP. Hà Nội sẽ áp dụng thí điểm phân vùng phát thải thấp nhằm hạn chế dần hoạt động của xe máy, sau đó, đến năm 2030, thành phố sẽ cấm hoàn toàn xe máy tại các quận trung tâm.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân với dự thảo xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố.

Dự thảo đề xuất các biện pháp giao thông bền vững cho các khu vực phát thải thấp, trong đó nhấn mạnh việc phân vùng hạn chế xe máy dựa trên cơ sở hạ tầng và khả năng phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đồng thời xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Theo dự thảo, Hà Nội dự kiến 5 tiêu chí ứng với 5 nhóm vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hoàn thiện các chính sách nhằm thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn và có lượng khí thải vượt quy chuẩn, đồng thời ban hành quy định về các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel và hạn chế xe máy, xe tải, taxi trong những khu vực cụ thể.

Hà Nội chật kín xe máy vào giờ cao điểm. (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về mặt kinh tế, Hà Nội dự kiến ban hành các quy định khuyến khích đầu tư vào hệ thống giao thông đô thị như đường sắt, BRT, monorail và xe buýt thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP) để phát triển nhanh chóng và đồng bộ. Ngoài ra, cơ chế, chính sách liên quan đến thuế phí cũng sẽ được xem xét và áp dụng phù hợp với các quy định hiện hành cho các khu vực phát thải thấp.

Về quy trình thực hiện, các quận huyện sẽ dựa trên các tiêu chí để lập hồ sơ xác định và xây dựng vùng phát thải thấp theo điều kiện và đặc thù của từng địa phương. Quy trình này gồm 6 bước, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thành lập hội đồng thẩm định và lấy ý kiến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. UBND TP Hà Nội sẽ là cơ quan xem xét, phê duyệt vùng phát thải thấp.

Theo dự thảo quy định, vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt để được phép đi vào. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí cao hơn để vào khu vực này.

 

 

Mạnh Dũng

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline