Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 27/07/2025 21:07

Tin nóng

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết vướng mắc về đất đai

Chủ nhật, 27/07/2025

Hà Nội phân vùng phát thải thấp, dự kiến hạn chế xe máy ở nội thành

Thứ sáu, 25/10/2024 15:10

TMO - Dự kiến từ năm 2025, TP. Hà Nội sẽ áp dụng thí điểm phân vùng phát thải thấp nhằm hạn chế dần hoạt động của xe máy, sau đó, đến năm 2030, thành phố sẽ cấm hoàn toàn xe máy tại các quận trung tâm.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân với dự thảo xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố.

Dự thảo đề xuất các biện pháp giao thông bền vững cho các khu vực phát thải thấp, trong đó nhấn mạnh việc phân vùng hạn chế xe máy dựa trên cơ sở hạ tầng và khả năng phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đồng thời xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Theo dự thảo, Hà Nội dự kiến 5 tiêu chí ứng với 5 nhóm vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hoàn thiện các chính sách nhằm thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn và có lượng khí thải vượt quy chuẩn, đồng thời ban hành quy định về các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel và hạn chế xe máy, xe tải, taxi trong những khu vực cụ thể.

Hà Nội chật kín xe máy vào giờ cao điểm. (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về mặt kinh tế, Hà Nội dự kiến ban hành các quy định khuyến khích đầu tư vào hệ thống giao thông đô thị như đường sắt, BRT, monorail và xe buýt thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP) để phát triển nhanh chóng và đồng bộ. Ngoài ra, cơ chế, chính sách liên quan đến thuế phí cũng sẽ được xem xét và áp dụng phù hợp với các quy định hiện hành cho các khu vực phát thải thấp.

Về quy trình thực hiện, các quận huyện sẽ dựa trên các tiêu chí để lập hồ sơ xác định và xây dựng vùng phát thải thấp theo điều kiện và đặc thù của từng địa phương. Quy trình này gồm 6 bước, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thành lập hội đồng thẩm định và lấy ý kiến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. UBND TP Hà Nội sẽ là cơ quan xem xét, phê duyệt vùng phát thải thấp.

Theo dự thảo quy định, vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt để được phép đi vào. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí cao hơn để vào khu vực này.

 

 

Mạnh Dũng

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline