Hotline: 0941068156

Thứ năm, 08/05/2025 16:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ năm, 08/05/2025

Hà Nội phân vùng phát thải thấp, dự kiến hạn chế xe máy ở nội thành

Thứ sáu, 25/10/2024 15:10

TMO - Dự kiến từ năm 2025, TP. Hà Nội sẽ áp dụng thí điểm phân vùng phát thải thấp nhằm hạn chế dần hoạt động của xe máy, sau đó, đến năm 2030, thành phố sẽ cấm hoàn toàn xe máy tại các quận trung tâm.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân với dự thảo xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố.

Dự thảo đề xuất các biện pháp giao thông bền vững cho các khu vực phát thải thấp, trong đó nhấn mạnh việc phân vùng hạn chế xe máy dựa trên cơ sở hạ tầng và khả năng phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đồng thời xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Theo dự thảo, Hà Nội dự kiến 5 tiêu chí ứng với 5 nhóm vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hoàn thiện các chính sách nhằm thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn và có lượng khí thải vượt quy chuẩn, đồng thời ban hành quy định về các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel và hạn chế xe máy, xe tải, taxi trong những khu vực cụ thể.

Hà Nội chật kín xe máy vào giờ cao điểm. (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về mặt kinh tế, Hà Nội dự kiến ban hành các quy định khuyến khích đầu tư vào hệ thống giao thông đô thị như đường sắt, BRT, monorail và xe buýt thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP) để phát triển nhanh chóng và đồng bộ. Ngoài ra, cơ chế, chính sách liên quan đến thuế phí cũng sẽ được xem xét và áp dụng phù hợp với các quy định hiện hành cho các khu vực phát thải thấp.

Về quy trình thực hiện, các quận huyện sẽ dựa trên các tiêu chí để lập hồ sơ xác định và xây dựng vùng phát thải thấp theo điều kiện và đặc thù của từng địa phương. Quy trình này gồm 6 bước, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thành lập hội đồng thẩm định và lấy ý kiến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. UBND TP Hà Nội sẽ là cơ quan xem xét, phê duyệt vùng phát thải thấp.

Theo dự thảo quy định, vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt để được phép đi vào. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí cao hơn để vào khu vực này.

 

 

Mạnh Dũng

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline