Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 08/11/2025 05:11

Tin nóng

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Thứ bảy, 08/11/2025

Hà Nội phân vùng phát thải thấp, dự kiến hạn chế xe máy ở nội thành

Thứ sáu, 25/10/2024 15:10

TMO - Dự kiến từ năm 2025, TP. Hà Nội sẽ áp dụng thí điểm phân vùng phát thải thấp nhằm hạn chế dần hoạt động của xe máy, sau đó, đến năm 2030, thành phố sẽ cấm hoàn toàn xe máy tại các quận trung tâm.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân với dự thảo xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố.

Dự thảo đề xuất các biện pháp giao thông bền vững cho các khu vực phát thải thấp, trong đó nhấn mạnh việc phân vùng hạn chế xe máy dựa trên cơ sở hạ tầng và khả năng phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đồng thời xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Theo dự thảo, Hà Nội dự kiến 5 tiêu chí ứng với 5 nhóm vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hoàn thiện các chính sách nhằm thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn và có lượng khí thải vượt quy chuẩn, đồng thời ban hành quy định về các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel và hạn chế xe máy, xe tải, taxi trong những khu vực cụ thể.

Hà Nội chật kín xe máy vào giờ cao điểm. (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về mặt kinh tế, Hà Nội dự kiến ban hành các quy định khuyến khích đầu tư vào hệ thống giao thông đô thị như đường sắt, BRT, monorail và xe buýt thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP) để phát triển nhanh chóng và đồng bộ. Ngoài ra, cơ chế, chính sách liên quan đến thuế phí cũng sẽ được xem xét và áp dụng phù hợp với các quy định hiện hành cho các khu vực phát thải thấp.

Về quy trình thực hiện, các quận huyện sẽ dựa trên các tiêu chí để lập hồ sơ xác định và xây dựng vùng phát thải thấp theo điều kiện và đặc thù của từng địa phương. Quy trình này gồm 6 bước, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thành lập hội đồng thẩm định và lấy ý kiến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. UBND TP Hà Nội sẽ là cơ quan xem xét, phê duyệt vùng phát thải thấp.

Theo dự thảo quy định, vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt để được phép đi vào. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí cao hơn để vào khu vực này.

 

 

Mạnh Dũng

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline