Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 19:11
Thứ hai, 03/04/2023 14:04
TMO - Sau gần 1 tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, với sự quyết tâm, quyết liệt của các lực lượng chức năng (xử lý vi phạm về TTATGT tăng 29,6%, xử lý vi phạm về TTĐT tăng 87,6% so với cùng thời gian liền kề), tình hình TTATGT, TTĐT trên địa bàn Thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về "Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023" tổ chức thực hiện theo 03 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng (từ ngày 15/2/2023 đến 28/2/2023); giai đoạn 2 ra quân Tổng kiểm tra, xử lý vi phạm (từ 01/3/2023 đến 31/3/2023); giai đoạn 3 là giai đoạn kiểm tra, duy trì (từ 01/4/2023 đến 01/11/2023).
(Ảnh minh hoạ. Nguồn: D. Khánh)
Sau khi kết thúc 14 ngày giai đoạn 1 (từ ngày 15/02/2023 đến 28/02/2023) với các biện pháp tuyên truyền bài bản, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, từ 01/3/2023, toàn lực lượng đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm. Tính đến hết ngày 25/3/2023), kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho thấy, các đơn vị đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về TTATGT (tăng 5.553 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 50,5 tỷ đồng.
Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị (TTĐT), đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị (tăng 3.498 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 9,2 tỷ đồng. Một số đơn vị có kết quả kiểm tra, xử lý cao là: Hoàng Mai (1.554 trường hợp), Đống Đa (1.129 trường hợp), Hoàn Kiếm (653 trường hợp), Sơn Tây (140 trường hợp).
Sau gần 1 tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, với sự quyết tâm, quyết liệt của các lực lượng chức năng (xử lý vi phạm về TTATGT tăng 29,6%, xử lý vi phạm về TTĐT tăng 87,6% so với cùng thời gian liền kề), tình hình TTATGT, TTĐT trên địa bàn Thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã từng bước được giảm dần. Việc sắp xếp phương tiện đã cơ bản gọn gàng đúng quy định. Các bục bệ, mái che, mái vảy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng dỡ, phá dỡ, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường được đảm bảo tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, trật tự hơn.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc thực hiện tuyên truyền tại một số địa bàn còn chưa đảm bảo yêu cầu, còn xảy ra tình trạng một số hộ dân vẫn không chấp hành, chưa chủ động sắp xếp gọn gàng hàng quán, để phương tiện tràn lan trên hè phố, dưới lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Khó khăn, vướng mắc là hệ thống hạ tầng giao thông (đặc biệt là giao thông tĩnh) chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, dẫn đến một số hành vi vi phạm không được giải quyết triệt để (dừng, đỗ xe ô tô, trông giữ phương tiện không phép…).
Tại địa bàn các quận có mật độ dân cư cao, lưu lượng phương tiện lớn, điểm trông giữ phương tiện ít, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân dẫn đến tình trạng dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định, đồng thời, làm nảy sinh những điểm trông giữ phương tiện không phép hoặc có phép nhưng vượt phạm vi, loại hình được cấp phép trông giữ. Tình trạng các dự án khu đô thị đã đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành bàn giao hạ tầng giao thông nên việc tổ chức sắp xếp phương tiện còn lộn xộn, khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Công tác xử lý vi phạm về lĩnh vực giao thông đường bộ tại các Dự án khu đô thị trên xử lý gặp khó khăn do Luật giao thông chưa điều chỉnh.
Phạm Yến
Bình luận