Hotline: 0941068156
Thứ tư, 26/02/2025 20:02
Thứ ba, 25/02/2025 17:02
TMO - Để bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, UBND tỉnh Hà Nam đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khách hàng sử dụng điện thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Theo đó, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, sở, ngành chức năng, cơ quan báo chí, chính quyền các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành điện tăng cường tuyên truyền Kế hoạch cung ứng điện năm 2025, những khó khăn trong việc cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là miền Bắc trong năm 2025 để nhân dân nhận biết, chia sẻ khó khăn với ngành điện, thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, có hiệu quả;
Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện các chỉ thị, nghị định của Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh về các giải pháp tiết kiệm điện; cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn; cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Lắp đặt trạm biến áp chống quá tải tại TP.Phủ Lý. Ảnh: PC Hà Nam.
Đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia. Cùng với đó, tăng cường thực hành các giải pháp tiết kiệm điện, như: hạn chế sử dụng điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết trong giờ cao điểm từ 12h đến 15h và từ 21h đến 24h; sử dụng trang thiết bị điện có hiệu suất năng lượng cao, được dán nhãn năng lượng; không vận hành các thiết bị, động cơ trong tình trạng non tải, quá tải; không vận hành, sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; tăng cường sử dụng các thiết bị gia nhiệt, chiếu sáng, làm mát, điều hòa nhiệt độ… sử dụng năng lượng mặt trời.
Xây dựng các phương án, kế hoạch sản xuất linh hoạt, chủ động, đặc biệt trong tháng cao điểm mùa khô. Nghiên cứu chủ động bố trí các nguồn điện dự phòng để phục vụ sản xuất trong trường hợp thiếu nguồn điện…
Đối với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư; các đơn vị quản lý, vận hành chiếu sáng công cộng, các đơn vị chiếu sáng ngoài trời và quảng cáo, ngoài việc tuân thủ các yêu cầu chung về thực hành tiết kiệm điện, còn phải tắt hoặc giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện; nghiên cứu áp dụng các giải pháp quản lý tối ưu, công nghệ thông minh, sử dụng năng lượng mặt trời trong chiếu sáng, chiếu sáng công cộng, quảng cáo, trang trí ngoài trời…
Công ty Điện lực Hà Nam và các đơn vị phân phối, bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh tăng cường hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý, vận hành cung cấp điện, giảm thiểu tổn thất điện năng, sự cố trên lưới điện. Tiếp tục rà soát, chuẩn bị các phương án điều chỉnh phụ tải điện, tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện (sắt, thép, xi măng, khai thác đá…) để kịp thời ứng phó với khả năng mất cân đối cung - cầu hệ thống điện miền Bắc.
Chủ động thống nhất với khách hàng sử dụng điện về kế hoạch cung cấp điện hằng tháng, đặc biệt trong các tháng mùa khô. Đồng thời, chủ động báo cáo, cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện và các giải pháp cần thực hiện cho UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng kế hoạch cung ứng điện linh hoạt, an toàn, tin cậy, bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là trong các tháng (5, 6, 7) cao điểm mùa khô năm 2025.
Công nhân điện lực Bình Lục lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng.
Với mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn, liên tục, chất lượng cho khách hàng, trong nhiều năm qua, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã quan tâm đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ sản xuất, kinh doanh Đến nay, PC Hà Nam đã đưa 13 trạm biến áp (TBA) 110kV vào chế độ thao tác xa không người trực. Các TBA 110kV được kết nối với nhau bằng mạch kép, mất điện hoặc xảy ra sự cố ở trạm này sẽ có trạm khác cấp điện ngay.
Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra lưới, sử dụng các thiết bị công nghệ cao phát hiện sự cố lưới điện, tập trung vệ sinh công nghiệp định kỳ, sửa chữa đấu nối các thiết bị, đường dây, lắp đặt máy cắt tự động. Nhờ đó đến nay, tất cả các TBA trên địa bàn đều đáp ứng đủ công suất phục vụ khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt, trong đó bình quân các TBA và đường dây mang tải dưới 70 - 80% công suất bảo đảm cấp điện cho khách hàng sản xuất kinh doanh thường xuyên liên tục.
Đặc biệt, ngành điện đã áp dụng công nghệ số vào vận hành, việc tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp thường xuyên liên tục, như hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm; thông báo các dịch vụ điện, thông báo hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, thời gian mất điện... bằng hệ thống điện thoại; giúp doanh nghiệp biết để bố trí sản xuất cho phù hợp
Đối với việc quản lý lưới điện phục vụ các doanh nghiệp trong KCN, hằng năm, PC Hà Nam xây dựng và nâng cấp các đường dây để san tải cấp điện cho doanh nghiệp trong các KCN; lắp đặt thêm nhiều bộ Recloser, các cầu dao phụ tải và các bộ chỉ báo sự cố tại các đường trục, bổ sung máy biến áp thuộc TBA 110kV phục vụ KCN; thực hiện công tác chăm sóc khách hàng, tăng cường trao đổi, ký hợp đồng bảo dưỡng trạm biến áp.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ các doanh nghiệp, thời gian tới, PC Hà Nam tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong quá trình vận hành lưới, đầu tư nâng cấp lưới điện phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ.../.
Lê Nam
Bình luận