Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 16:11
Thứ năm, 02/03/2023 08:03
TMO – Nhiều ý kiến quan tâm đến các vấn đề như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và nhất là giá đất. Một trong những nguyên tắc định giá đất là phải "phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường" nhưng trên thực tế hiện nay, giá đất của Nhà nước quy định thường thấp hơn giá đất thị trường.
Tại Đà Nẵng, trong hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều ý kiến quan tâm đến các vấn đề như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và nhất là giá đất. Theo đó, một trong những nguyên tắc định giá đất là phải "phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường" nhưng trên thực tế hiện nay, giá đất của Nhà nước quy định thường thấp hơn giá đất thị trường. Điều này đã dẫn đến bất cập, khó khăn khi thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bởi giá đền bù quá chênh lệch với giá thị trường khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận. Vì thế khi thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, dự án công cộng... thì mặt bằng luôn là một trong những "điểm nghẽn" khiến các công trình chậm tiến độ.
(Ảnh minh hoạ)
Tại Điểm b Khoản 2 Điều 155 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, thu hồi đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Nội dung này về cơ bản là phù hợp với quy định về thẩm quyền ban hành các quy định giao đất, thuê đất, thu hồi đất...; theo đó, cơ quan nào ban hành quyết định giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất... thì cơ quan đó quyết định giá đất cụ thể. Đồng thời cũng giúp UBND quận, huyện chủ động hơn trong việc xác định giá đất và hệ số giá đất giúp đẩy nhanh tiến độ giải toả đền bù và bố trí tái định cư của các dự án trên địa bàn.
Tuy nhiên, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa quy định đối với trường hợp trong cùng dự án có nhiều đối tượng sử dụng đất (vừa có tổ chức, vừa có hộ gia đình, cá nhân) thì việc xác định, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể vẫn thực hiện theo thẩm quyền hay ủy quyền cho 1 cấp thực hiện để đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán về giá đất được phê duyệt trong cùng phạm vi dự án. Do vậy, đề nghị bổ sung quy định này tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với Điều 153 và 154 liên quan đến phương pháp định giá đất cũng như bảng giá đất, hiện nay chúng ta đang băn khoăn nên lấy bảng giá đất định kỳ, hàng năm hay như thế nào. Việc điều chỉnh bảng giá đất phải phụ thuộc vào mức độ biến động thị trường, việc rà soát lại giá đất phải làm định kỳ thường xuyên liên tục, tuy nhiên khi có những biến động lớn thì mới cần phải có những điều chỉnh bảng giá đất, và ngưỡng cần phải điều chỉnh được xem bao nhiêu phụ thuộc vào biên độ biến động thị trường trong khoảng một mốc thời gian. Cùng với việc xây dựng bảng giá đất thì việc xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất thị trường rất quan trọng. Do đó cần có sự đầu tư bài bản để có cơ sở dữ liệu này, về lâu dài sẽ phục vụ cho chúng ta xây dựng bảng giá phù hợp nhất.
Quốc Dũng
Bình luận