Hotline: 0941068156

Thứ hai, 25/11/2024 00:11

Tin nóng

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Thứ hai, 25/11/2024

Gỡ vướng truy xuất nguồn gốc lâm sản

Thứ tư, 28/09/2022 11:09

TMO – Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, nhiều ý kiến cho rằng quy định như hiện nay không thể kiểm soát được nguồn gốc lâm sản, rất dễ bị lợi dụng để hợp thức hóa các lâm sản có nguồn gốc không hợp pháp.

Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT đã bãi bỏ 9 văn bản quy phạm pháp luật và 1 điều của 1 văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); cắt giảm 15 thủ tục hành chính theo các quy định trước đây. Các quy định trong Thông tư 27 về cơ bản đã cụ thể hóa các nội dung được giao tại Luật Lâm nghiệp năm 2017. Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về Luật Lâm nghiệp, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện chủ trương chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; tạo điều kiện thông thoáng trong trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản, thương mại nội địa và xuất khẩu.

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho rằng, Thông tư này đã xuất hiện những khó khăn, bất cập, nhiều hạn chế và vướng mắc. Cụ thể, việc chủ rừng, chủ lâm sản tự quyết định việc khai thác lâm sản sau khai thác không báo cáo, thông báo cho bất kỳ cơ quan nào gây khó khăn cho công tác theo dõi, tổng hợp số liệu của Kiểm lâm địa phương. Bên cạnh đó, lợi dụng chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính, chủ lâm sản tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của nguồn gốc lâm sản, cơ quan nhà nước chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; một số đối tượng đã sử dụng hồ sơ lâm sản quay vòng nhiều lần nhằm hợp thức hóa gỗ không có nguồn gốc hợp pháp, gian lận trong thương mại.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định như hiện nay không thể kiểm soát được nguồn gốc lâm sản, rất dễ bị lợi dụng để hợp thức hóa các lâm sản có nguồn gốc không hợp pháp như: không có quy định về báo cáo khai thác, báo cáo gỗ tồn nên không thể tổng hợp; Nghị định số 102/2020/NĐ-CP quy định xác nhận lô gỗ khi xuất khẩu (đối với doanh nghiệp nhóm II) trong khi đó không xác nhận gỗ đầu vào thì không có căn cứ để xác nhận.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 27 sẽ rà soát, đánh giá tổng hợp những khó khăn đó nhằm xem xét, đưa vào dự thảo thông tư mới, đảm bảo thực thi hiệu quả việc quản lý, truy xuất nguồn gốc gỗ và lâm sản; thực thi tốt cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Cùng với đó, dự thảo mới sẽ đưa vào các nội dung về việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số trong công tác quản lý, phối hợp để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc gỗ lâm sản.

Dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 27 sẽ có 7 chương, 40 điều và 3 phụ lục với nhiều nội dung mới so với Thông tư 27. Trong đó quy định về phân chia đối tượng rừng, khai thác theo 3 loại rừng là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Thứ 2 là quy định về phân loại lâm sản để quản lý theo 2 loại gồm loại rủi ro gồm: lâm sản khai thác từ rừng tự nhiên trong nước, lâm sản nhập khẩu từ quốc gia không thuộc vùng địa lý tích cực… để quản lý chặt chẽ.

Loại không rủi ro là những lâm sản nhập khẩu từ vùng địa lý tích cực, lâm sản có chứng chỉ quản lý rừng bền vững, gỗ rừng trồng. Đối với loại lâm sản này sẽ có cơ chế tạo điều kiện thông thoáng nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất. Thêm nữa là quy định cụ thể về việc đánh dấu mẫu vật và gắn nhãn lâm sản để truy xuất nguồn gốc lâm sản.

 

 

 

Bùi Hoàng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline