Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 15:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Giao thông đô thị: Kết nốt đồng bộ để giảm ùn tắc

Thứ bảy, 25/06/2022 16:06

TMO - Trong thời gian qua, hệ thống vận tải hành khách công cộng tại một số đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM dù đã được quan tâm, nhưng chưa phù hợp với thực tiễn nên người dân vẫn lựa chọn xe máy, ô tô cá nhân thay vì sử dựng phương tiện giao thông công cộng.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc xây dựng vận tải hành khách công cộng bằng xe điện ngầm, nổi, các cơ quan chức năng phải có chiến lược, quy hoạch kết nối với các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, thuận tiện mới mong giảm phương tiện cá nhân, tiến tới giảm ùn tắc giao thông.

Giới chuyên gia nhận định, việc đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động đã đánh dấu cột mốc quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm "xanh" và tiện nghi cho người dân Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện công cộng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giảm bớt phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, giảm áp lực cho giao thông đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội và TP. HCM cần hình thành các khu đô thị vệ tinh để kéo giãn dân, giảm áp lực cho khu vực nội thành.

Để phát triển hoạt động vận tải hành khách công cộng, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội và TP. HCM ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công cộng, cần phải áp dụng các chính sách khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng như miễn phí, giảm giá vé và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu diesel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Gần đây, xe đạp công cộng cũng đang được triển khai và tiếp tục nghiên cứu tại Hà Nội và TP. HCM. Loại hình này hứa hẹn là một phương thức kết nối giữa các phương tiện giao thông công cộng, qua đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân. Theo chuyên gia, khi vận tải công cộng đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vẫn cần phải có thêm các giải pháp đồng bộ khác đi kèm, như vậy mới có thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm ùn tắc giao thông một cách bền vững. Xây cầu vượt, làm đường trên cao để tăng diện tích cho giao thông là cần thiết, cấp bách nhưng không thể làm nhanh được vì nhiều lý do (mặt bằng, thi công, vốn đầu tư lớn). Do đó, cần ưu tiên xây thêm các cầu vượt tại những nút giao thông trọng điểm về ùn tắc giao thông.

Về mặt lâu dài, các chuyên gia cho rằng cần giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm và hình thành nhiều đô thị vệ tinh để dãn dân. 

 

 

Lê Huýnh

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline