Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 15:11
Thứ bảy, 25/06/2022 16:06
TMO - Trong thời gian qua, hệ thống vận tải hành khách công cộng tại một số đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM dù đã được quan tâm, nhưng chưa phù hợp với thực tiễn nên người dân vẫn lựa chọn xe máy, ô tô cá nhân thay vì sử dựng phương tiện giao thông công cộng.
Theo các chuyên gia, bên cạnh việc xây dựng vận tải hành khách công cộng bằng xe điện ngầm, nổi, các cơ quan chức năng phải có chiến lược, quy hoạch kết nối với các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, thuận tiện mới mong giảm phương tiện cá nhân, tiến tới giảm ùn tắc giao thông.
Giới chuyên gia nhận định, việc đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động đã đánh dấu cột mốc quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm "xanh" và tiện nghi cho người dân Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện công cộng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giảm bớt phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, giảm áp lực cho giao thông đô thị.
Nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội và TP. HCM cần hình thành các khu đô thị vệ tinh để kéo giãn dân, giảm áp lực cho khu vực nội thành.
Để phát triển hoạt động vận tải hành khách công cộng, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội và TP. HCM ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công cộng, cần phải áp dụng các chính sách khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng như miễn phí, giảm giá vé và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu diesel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
Gần đây, xe đạp công cộng cũng đang được triển khai và tiếp tục nghiên cứu tại Hà Nội và TP. HCM. Loại hình này hứa hẹn là một phương thức kết nối giữa các phương tiện giao thông công cộng, qua đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân. Theo chuyên gia, khi vận tải công cộng đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vẫn cần phải có thêm các giải pháp đồng bộ khác đi kèm, như vậy mới có thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm ùn tắc giao thông một cách bền vững. Xây cầu vượt, làm đường trên cao để tăng diện tích cho giao thông là cần thiết, cấp bách nhưng không thể làm nhanh được vì nhiều lý do (mặt bằng, thi công, vốn đầu tư lớn). Do đó, cần ưu tiên xây thêm các cầu vượt tại những nút giao thông trọng điểm về ùn tắc giao thông.
Về mặt lâu dài, các chuyên gia cho rằng cần giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm và hình thành nhiều đô thị vệ tinh để dãn dân.
Lê Huýnh
Bình luận