Hotline: 0941068156

Thứ tư, 18/06/2025 06:06

Tin nóng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

Thứ tư, 18/06/2025

Giao thông đô thị: Kết nốt đồng bộ để giảm ùn tắc

Thứ bảy, 25/06/2022 16:06

TMO - Trong thời gian qua, hệ thống vận tải hành khách công cộng tại một số đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM dù đã được quan tâm, nhưng chưa phù hợp với thực tiễn nên người dân vẫn lựa chọn xe máy, ô tô cá nhân thay vì sử dựng phương tiện giao thông công cộng.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc xây dựng vận tải hành khách công cộng bằng xe điện ngầm, nổi, các cơ quan chức năng phải có chiến lược, quy hoạch kết nối với các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, thuận tiện mới mong giảm phương tiện cá nhân, tiến tới giảm ùn tắc giao thông.

Giới chuyên gia nhận định, việc đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động đã đánh dấu cột mốc quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm "xanh" và tiện nghi cho người dân Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện công cộng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giảm bớt phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, giảm áp lực cho giao thông đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội và TP. HCM cần hình thành các khu đô thị vệ tinh để kéo giãn dân, giảm áp lực cho khu vực nội thành.

Để phát triển hoạt động vận tải hành khách công cộng, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội và TP. HCM ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công cộng, cần phải áp dụng các chính sách khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng như miễn phí, giảm giá vé và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu diesel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Gần đây, xe đạp công cộng cũng đang được triển khai và tiếp tục nghiên cứu tại Hà Nội và TP. HCM. Loại hình này hứa hẹn là một phương thức kết nối giữa các phương tiện giao thông công cộng, qua đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân. Theo chuyên gia, khi vận tải công cộng đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vẫn cần phải có thêm các giải pháp đồng bộ khác đi kèm, như vậy mới có thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm ùn tắc giao thông một cách bền vững. Xây cầu vượt, làm đường trên cao để tăng diện tích cho giao thông là cần thiết, cấp bách nhưng không thể làm nhanh được vì nhiều lý do (mặt bằng, thi công, vốn đầu tư lớn). Do đó, cần ưu tiên xây thêm các cầu vượt tại những nút giao thông trọng điểm về ùn tắc giao thông.

Về mặt lâu dài, các chuyên gia cho rằng cần giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm và hình thành nhiều đô thị vệ tinh để dãn dân. 

 

 

Lê Huýnh

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline