Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 18/04/2025 08:04

Tin nóng

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Thứ sáu, 18/04/2025

Gia Lai đảm bảo nguyên vật liệu thi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Chủ nhật, 02/03/2025 06:03

TMO - Trước thực trạng nhiều mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh hết hạn, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các địa phương rà soát, bổ sung các mỏ khoáng sản nhằm đảm bảo phục vụ thi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Rà soát, cập nhật các khu vực mỏ khoáng sản vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.

Đối với khoáng sản làm vật liệu san lấp (Khoáng sản nhóm IV), phải rà soát, dự kiến các khu vực mỏ trong Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh, các khu vực mỏ nằm ngoài Phương án này để cập nhật vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.

Từ đó, làm cơ sở cấp giấy phép khai thác khoáng sản thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản, hoặc cấp giấy phép khai thác khoáng sản không thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho các tổ chức được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền lựa chọn là nhà thầu thi công các dự án quan trọng quốc gia, dự án đầu tư công khẩn cấp, công trình, hạng mục công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định của pháp luật về đầu tư công (theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Địa chất và Khoáng sản).

Đối với các khu vực mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường (Khoáng sản nhóm III): Rà soát, dự kiến các khu vực mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường, cát xây dựng trong Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh và diện tích các công trình phục vụ cho hoạt động khoáng sản gắn với khu vực khai thác khoáng sản (khu nhà điều hành, nhà ở công nhân, nhà kho, bãi chế biến, bãi thải,…) để cập nhật vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.

Từ đó, làm cơ sở đấu giá quyền khai thác khoáng sản, cấp giấy phép khai thác khoáng 2 sản theo quy định của pháp luật, kịp thời có nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Đối với các vị trí khu vực bãi thải vật liệu khi thi công dự án cao tốc Quy Nhơn–Pleiku, các địa phương phải rà soát, xác định các vị trí dự kiến sử dụng làm bãi thải vật liệu, trong đó chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm việc với các chủ dự án khai thác mỏ tại các khu vực mỏ đang thực hiện đóng cửa mỏ hoặc các mỏ đang hoạt động trên địa bàn nhưng đã khai thác đến độ sâu kết thúc khai thác, thống nhất đề xuất vị trí dự kiến đổ thải vật liệu khi thi công dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku để tích hợp vào hồ sơ đóng cửa mỏ và phương án cải tạo, phục hồi môi trường mỏ. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu, việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản, cấp giấy phép khai thác khoáng sản chỉ thực hiện khi các khu vực mỏ có trong Quy hoạch sử dụng đất và Kế hoạch sử dụng đất (phải có vị trí thể hiện trên bản đồ).

Đặc biệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc rà soát, cập nhật các vị trí khu vực mỏ khoáng sản (đá làm vật liệu xây dựng thông thường, cát xây dựng, đất làm vật liệu san lấp) vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 để đảm bảo đủ nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho các dự án, công trình trên địa bàn, đặc biệt là dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Việc sớm hình thành tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên (Ảnh minh họa). 

Trước đó, tháng 12/2024, Bộ Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 36.594 tỷ đồng.  Dự kiến, Dự án đường bộ Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, thực hiện đầu tư và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026 - 2030.

Ngày 14/2/2025, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định. Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xác định khả năng cân đối vốn của Ngân sách trung ương và Ngân sách địa phương tham gia dự án bảo đảm khả thi, hiệu quả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 5/2025.

Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thuộc hành lang Đông - Tây với chiều dài 123 km (điểm đầu tuyến tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đến điểm cuối TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Trung bộ. Đây cũng là tuyến kết nối các cửa khẩu quốc tế, khu đô thị và cảng biển lớn. Đồng thời, kết nối với khu vực Nam Lào với Đông Bắc Campuchia và là cửa ngõ ra biển của khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Việc sớm hình thành tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển, phát huy và tận dụng được lợi thế của hệ thống cảng biển Bình Định nói riêng và vùng duyên hải Nam Trung bộ nói chung.

 

Đức Cường 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline