Hotline: 0941068156

Thứ tư, 18/06/2025 06:06

Tin nóng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

Thứ tư, 18/06/2025

EU đạt thỏa thuận về các luật khí hậu

Thứ năm, 30/06/2022 11:06

TMO - Bộ trưởng môi trường của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận và ủng hộ kế hoạch đến năm 2035 không mua bán mới ô-tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo đó, các bộ trưởng đã thống nhất một số lập trường chung về 5 luật, trong khuôn khổ một gói biện pháp lớn hơn nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính trong thập kỷ này.

Trong hội nghị vừa diễn ra tại Luxembourg, các Bộ trưởng môi trường của EU ủng hộ những nội dung cốt lõi trong gói biện pháp mà Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất mùa hè năm ngoái, trong đó có luật quy định tất cả xe ô-tô mua mới trong lãnh thổ EU phải đáp ứng tiêu chí không thải khí CO2 từ năm 2035. Luật này cũng đồng nghĩa với việc không mua bán mới các loại xe sử dụng động cơ đốt trong. Thỏa thuận mà các bộ trưởng vừa đạt được sẽ tạo thành quan điểm chung của họ trong các cuộc thảo luận sắp tới với Nghị viện châu Âu (EP) để chốt nội dung của các luật.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận về khí hậu (Ảnh minh họa - Internet)

Các đề xuất khí hậu nói trên nhằm bảo đảm 27 quốc gia EU đạt được mục tiêu giảm 55% lượng phát thải ròng của khối vào năm 2030 so với mức năm 1990. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các chính phủ và doanh nghiệp sẽ phải tăng cường đầu tư cho hoạt động sản xuất xanh hơn, năng lượng tái tạo và phương tiện chạy bằng điện.

Các bộ trưởng cũng ủng hộ một thị trường carbon mới của EU nhằm áp đặt phí phát thải CO2 đối với các loại nhiên liệu gây ô nhiễm sử dụng trong giao thông vận tải và trong các tòa nhà. Thị trường này dự kiến được khởi động vào năm 2027, chậm 1 năm so với kế hoạch ban đầu. Bộ trưởng môi trường các nước đã nhất trí thành lập một quỹ trị giá 59 tỷ euro nhằm giúp người có thu nhập thấp không bị ảnh hưởng bởi chính sách áp phí khí thải nói trên trong thời gian từ năm 2027-2032.

Ngoài ra, các bộ trưởng môi trường EU cũng ủng hộ những cải cách đối với thị trường carbon hiện nay của khối, theo đó buộc ngành công nghiệp và các nhà máy điện phải trả tiền phát thải CO2. Hội nghị đã nhất trí các nội dung cốt yếu trong đề xuất của EC về củng cố thị trường carbon nhằm giảm 61% lượng khí thải vào năm 2030 và mở rộng áp dụng đối với vận tải biển.

 

 

Lan Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline