Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 22:11
Thứ ba, 09/05/2023 20:05
TMO - Kỳ nghỉ Lễ năm 2023, một số địa phương trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn.
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, Thanh Hóa là địa phương có lượng khách cao nhất trong kỳ nghỉ Lễ vừa qua. Theo đó, Thanh Hóa đã phục vụ khoảng 1.195.000 lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ Lễ cùng kỳ 2022). Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỉ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022.
Ngoài ra, một số địa phương cũng đón lượng khách lớn trong dịp nghỉ Lễ như: Cần Thơ đón 982.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng; TP. Hồ Chí Minh đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng; Nghệ An đón khoảng 780.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng; Hà Nội đón 719.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.400 tỷ đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 499.730 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 633,69 tỷ đồng...
(Ảnh minh họa)
Trong các địa phương vùng ven biển lượng khách đến trong dịp Lễ đều tăng thì lượng khách đến Kiên Giang lại giảm mạnh. Theo thống kê, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Kiên Giang phục vụ khoảng 264.938 lượt khách (giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng (giảm 24,3% so với cùng kỳ).
Nhận định việc khách du lịch giảm, nhiều chuyên gia cho biết, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, lạm phát vẫn còn ở mức khá cao, tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn luôn sụt giảm; cạnh tranh chính trị, xung đột vũ trang; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… đã tác động đến nhu cầu đi du lịch của du khách quốc tế.
Theo Tổng cục Du lịch, việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Lễ được các địa phương chuẩn bị khá chu đáo; vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mình và chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam hiệu quả.
Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Với lượng khách quốc tế hơn gấp đôi năm 2022, mục tiêu này là thách thức lớn với ngành du lịch trong năm 2023.
K. Linh
Bình luận