Hotline: 0941068156

Thứ ba, 26/11/2024 07:11

Tin nóng

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Thứ ba, 26/11/2024

Dự kiến sẽ hình thành 30 cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030

Thứ ba, 18/07/2023 19:07

TMO – Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, với 22 cảng hàng không hiện hữu và dự kiến 33 cảng hàng không theo quy hoạch sẽ đáp ứng cả quân sự và dân dụng, mang lại đặc điểm và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong các lĩnh vực giao thông gồm: đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt. Với 22 cảng hàng không hiện hữu và dự kiến 33 cảng hàng không theo quy hoạch sẽ đáp ứng cả quân sự và dân dụng, mang lại đặc điểm và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các địa phương, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan để triển khai quy hoạch này theo Quyết định số 648 được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ. Theo quy hoạch mới, hệ thống cảng hàng không sẽ được phát triển theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Hà Nội và TP. HCM.

Trong giai đoạn 2021-2030, dự kiến sẽ hình thành 30 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

(Ảnh minh họa) 

Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có 33 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội). Trong số đó, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ có cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm. Mục tiêu là hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không quốc tế tại Thủ đô Hà Nội và TP. HCM.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, số lượng cảng hàng không theo quy hoạch này sẽ đảm bảo cho đến năm 2030, và tầm nhìn đến năm 2050, hơn 95% dân số sẽ có thể tiếp cận cảng hàng không trong phạm vi 100km, vượt qua mức trung bình thế giới hiện nay (75%). Ngoài ra, quy hoạch cũng đề cập đến một số định hướng quan trọng khác: Các sân bay quốc nội có thể được chuyển đổi thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng phù hợp.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh về tập trung phát triển hàng không tại các sân bay chuyên dùng và các cảng hàng không quy mô nhỏ để khai thác thị trường hàng không một cách hiệu quả, theo xu hướng quốc tế. Hơn nữa, quy hoạch cũng đề cập đến việc phát triển sân bay chuyên dùng dựa trên quy hoạch của từng địa phương và tận dụng nguồn lực để đầu tư. Một số sân bay quân sự cũng có thể được khai thác đồng thời theo mô hình sân bay chuyên dùng. Quy hoạch cũng nhìn nhận xu hướng chuyển đổi các sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng thường lệ và điều kiện bảo đảm.

 

 

QUYÊN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline