Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 18/05/2024 16:05

Tin nóng

Thêm 50 cây cổ thụ trên cả nước đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lai Châu: Đa cổ thụ hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 18/05/2024

Dự kiến sẽ hình thành 30 cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030

Thứ ba, 18/07/2023 19:07

TMO – Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, với 22 cảng hàng không hiện hữu và dự kiến 33 cảng hàng không theo quy hoạch sẽ đáp ứng cả quân sự và dân dụng, mang lại đặc điểm và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong các lĩnh vực giao thông gồm: đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt. Với 22 cảng hàng không hiện hữu và dự kiến 33 cảng hàng không theo quy hoạch sẽ đáp ứng cả quân sự và dân dụng, mang lại đặc điểm và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các địa phương, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan để triển khai quy hoạch này theo Quyết định số 648 được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ. Theo quy hoạch mới, hệ thống cảng hàng không sẽ được phát triển theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Hà Nội và TP. HCM.

Trong giai đoạn 2021-2030, dự kiến sẽ hình thành 30 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

(Ảnh minh họa) 

Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có 33 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội). Trong số đó, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ có cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm. Mục tiêu là hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không quốc tế tại Thủ đô Hà Nội và TP. HCM.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, số lượng cảng hàng không theo quy hoạch này sẽ đảm bảo cho đến năm 2030, và tầm nhìn đến năm 2050, hơn 95% dân số sẽ có thể tiếp cận cảng hàng không trong phạm vi 100km, vượt qua mức trung bình thế giới hiện nay (75%). Ngoài ra, quy hoạch cũng đề cập đến một số định hướng quan trọng khác: Các sân bay quốc nội có thể được chuyển đổi thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng phù hợp.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh về tập trung phát triển hàng không tại các sân bay chuyên dùng và các cảng hàng không quy mô nhỏ để khai thác thị trường hàng không một cách hiệu quả, theo xu hướng quốc tế. Hơn nữa, quy hoạch cũng đề cập đến việc phát triển sân bay chuyên dùng dựa trên quy hoạch của từng địa phương và tận dụng nguồn lực để đầu tư. Một số sân bay quân sự cũng có thể được khai thác đồng thời theo mô hình sân bay chuyên dùng. Quy hoạch cũng nhìn nhận xu hướng chuyển đổi các sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng thường lệ và điều kiện bảo đảm.

 

 

QUYÊN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline