Hotline: 0941068156

Thứ ba, 26/11/2024 07:11

Tin nóng

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Thứ ba, 26/11/2024

Dự kiến đầu tư 5,4 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Thứ sáu, 21/07/2023 18:07

TMO - Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến năm 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã trình UBND Thành phố kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại huyện Cần Giờ. Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, vị trí cảng nằm tại khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc huyện Cần Giờ), kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và việc xây dựng cảng không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển. Với tổng vốn đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD, cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa hoạt động.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến năm 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8 km và 1,9 km. Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics... sẽ được đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cần Giờ được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại; tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics... Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm. Cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, Thành phố sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sau năm 2030, sẽ làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Quan điểm của chuyên gia kinh tế?

Hôm 12/5, trong Hội thảo Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND TP. HCM tổ chức, ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết, Đề án này ông đã trăn trở 20 năm trước khi Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị về di dời Cảng biển ra đời. Lúc đó, thành phố di dời hầu như các cảng ra ngoại thành thì các ngành, đơn vị cũng như bản thân tôi đã tính đến việc quy hoạch Cảng ở cửa ngõ Cần Giờ. Cho đến thời điểm này, đề án rất thuận lợi để thực hiện vì đây là sự ấp ủ, nghiên cứu trong nhiều năm. Ông Lịch nêu quan điểm: “Kinh nghiệm cho thấy, nơi nào quy hoạch dự án và nhà đầu tư “gặp nhau” thì dự án đó thành công. Do đó, đối với dự án này vấn đề không nằm ở chỗ làm hay không làm mà làm sao nhanh nhất để không mất cơ hội”.

Vị chuyên gia này đề nghị, công tác chuẩn bị đề án này cần được tính toán khá công phu trên nhiều mặt, đặc biệt khó khăn nhất là khu vực quy hoạch Cảng nằm cạnh khu dự trữ sinh quyển được công nhận là lá phổi của thành phố nên phải đánh giá nghiêm túc về mặt môi trường. “Chúng ta không nên nghĩ Cái Mép là của Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảng Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là trung tâm kết nối (hub) ở 2 bên bờ sông Thị Vải, của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia. Do đó, Ban điều phối Đông Nam Bộ với trò chính là TP. HCM phải phối hợp ngay từ đầu để tạo một hub chung, tạo một một hệ thống cảng hai bên bờ sông vì lợi ích chung để phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Huyện Cần Giờ (TP. HCM) có vị trí địa lý tiếp giáp với biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế. Việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP. HCM nói riêng cũng như các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía nam nói chung.

Quan điểm của chuyên gia đa dạng sinh học, môi trường?

(Còn nữa)

 

 

QUỐC DŨNG

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline