Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 21/06/2025 21:06

Tin nóng

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thứ bảy, 21/06/2025

Dự kiến đầu tư 5,4 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Thứ sáu, 21/07/2023 18:07

TMO - Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến năm 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã trình UBND Thành phố kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại huyện Cần Giờ. Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, vị trí cảng nằm tại khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc huyện Cần Giờ), kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và việc xây dựng cảng không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển. Với tổng vốn đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD, cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa hoạt động.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến năm 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8 km và 1,9 km. Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics... sẽ được đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cần Giờ được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại; tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics... Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm. Cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, Thành phố sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sau năm 2030, sẽ làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Quan điểm của chuyên gia kinh tế?

Hôm 12/5, trong Hội thảo Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND TP. HCM tổ chức, ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết, Đề án này ông đã trăn trở 20 năm trước khi Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị về di dời Cảng biển ra đời. Lúc đó, thành phố di dời hầu như các cảng ra ngoại thành thì các ngành, đơn vị cũng như bản thân tôi đã tính đến việc quy hoạch Cảng ở cửa ngõ Cần Giờ. Cho đến thời điểm này, đề án rất thuận lợi để thực hiện vì đây là sự ấp ủ, nghiên cứu trong nhiều năm. Ông Lịch nêu quan điểm: “Kinh nghiệm cho thấy, nơi nào quy hoạch dự án và nhà đầu tư “gặp nhau” thì dự án đó thành công. Do đó, đối với dự án này vấn đề không nằm ở chỗ làm hay không làm mà làm sao nhanh nhất để không mất cơ hội”.

Vị chuyên gia này đề nghị, công tác chuẩn bị đề án này cần được tính toán khá công phu trên nhiều mặt, đặc biệt khó khăn nhất là khu vực quy hoạch Cảng nằm cạnh khu dự trữ sinh quyển được công nhận là lá phổi của thành phố nên phải đánh giá nghiêm túc về mặt môi trường. “Chúng ta không nên nghĩ Cái Mép là của Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảng Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là trung tâm kết nối (hub) ở 2 bên bờ sông Thị Vải, của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia. Do đó, Ban điều phối Đông Nam Bộ với trò chính là TP. HCM phải phối hợp ngay từ đầu để tạo một hub chung, tạo một một hệ thống cảng hai bên bờ sông vì lợi ích chung để phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Huyện Cần Giờ (TP. HCM) có vị trí địa lý tiếp giáp với biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế. Việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP. HCM nói riêng cũng như các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía nam nói chung.

Quan điểm của chuyên gia đa dạng sinh học, môi trường?

(Còn nữa)

 

 

QUỐC DŨNG

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline