Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/11/2024 00:11
Thứ bảy, 20/05/2023 20:05
TMO – Trong 4 tháng đầu năm 2023, khối lượng xuất khẩu gạo của nước ta đạt 2,955 nghìn tấn với giá trị đạt 1,555 tỷ USD. So với cùng kỳ 4 tháng năm 2022, khối lượng xuất khẩu gạo tăng 43,6%, về giá trị tăng 54,4%.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tình hình xuất khẩu gạo quý II/2023 của Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, do ảnh hưởng của những bất ổn về kinh tế, chính trị, nhu cầu dự trữ lương thực của các quốc gia tăng lên, nên giá gạo xuất khẩu vẫn duy trì ở mức cao. Hiệp hội này dự báo, tình hình xuất khẩu gạo quý II của Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, do ảnh hưởng của những bất ổn về kinh tế, chính trị, nhu cầu dự trữ lương thực của các quốc gia tăng lên, nên giá gạo xuất khẩu vẫn duy trì ở mức cao.
Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2023, khối lượng xuất khẩu gạo của nước ta đạt 2,955 nghìn tấn với giá trị đạt 1,555 tỷ USD. So với cùng kỳ 4 tháng năm 2022, khối lượng xuất khẩu gạo tăng 43,6%, về giá trị tăng 54,4%.
(Ảnh minh họa)
Trong 3 tháng năm 2023, cơ cấu xuất khẩu các loại gạo gồm: japonica 3%; gạo nếp 11%; gạo thơm 33%; gạo trắng 53%. Về cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo, trong 3 tháng đầu năm, Phi-líp-pin chiếm 46%, Trung Quốc 20%, Indonesia 7%; Malaysia 4%; Gana 3%, các quốc gia khác 20%...
Tại báo cáo gửi Chính phủ về tình hình xuất khẩu gạo năm 2022 và phương hướng xuất khẩu gạo năm 2023, Bộ Công Thương cho biết, châu Á tiếp tục là thị trường khu vực xuất khẩu lớn nhất trong năm 2022, đạt 4,96 triệu tấn, chiếm gần 71% trong tổng lượng xuất khẩu, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng đó, châu Phi là thị trường khu vực xuất khẩu lớn thứ hai, đạt gần 1,25 triệu tấn, chiếm 17,8% tổng lượng xuất khẩu, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng lưu ý, dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ khoảng 2,45% trong tổng lượng xuất khẩu nhưng khu vực thị trường châu Âu đã có tăng trưởng mạnh lên tới 90,7% so với năm 2021, đạt 172,2 nghìn tấn. Tuy xét về lượng không lớn so với thị trường khu vực khác nhưng giá trị gia tăng lại cao bởi đây là thị trường tiêu thụ sản phẩm gạo thơm chất lượng cao của Việt Nam.
THIÊN LÝ
Bình luận