Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 10/10/2025 20:10

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Tập trung xây dựng hạ tầng số quốc gia hiện đại, đồng bộ

Huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả ngay sau mưa, lũ

Thứ sáu, 10/10/2025

Đồng Tháp đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công cao tốc

Thứ sáu, 05/01/2024 08:01

TMO - Nguồn cát cung ứng cho các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện đang khan hiếm. Tuy nhiên, Đồng Tháp vẫn đang tính toán, cân đối để cung ứng cát cho 2 dự án đường cao tốc.

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản cát san lấp cung cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, với tổng trữ lượng khai thác là 1.328.422 m3. Mỏ cát này thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, diện tích 36,77ha. Trong đó, trữ lượng cát thực tế toàn mỏ 1.390.341m3. Trữ lượng tính đến cốt khai thác -17m là 1.328.422m3. Số lượng cát khai thác toàn bộ được cung cấp cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Sau khi đã khai thác khoáng sản đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường. Đồng thời, bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản, pháp luật khác liên quan. Như vậy, mỏ cát này đã là mỏ cát thứ sáu trong tổng số bảy mỏ cát được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt trữ lượng khai thác.

Đồng Tháp tính toán, cân đối để cung ứng cát cho 2 dự án đường cao tốc. Ảnh: BGT. 

Trước đó, có năm mỏ cát được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt và đang trong quá trình khai thác để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, với tổng trữ lượng khoảng 3,5 triệu m3. Cụ thể, trong tháng 10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ bàn giao hồ sơ vị trí, trữ lượng khai thác, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho nhà thầu phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau (thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông) theo cơ chế đặc thù.

Theo đó, UBND tỉnh bàn giao 4 mỏ cát (tại 3 huyện: Cao Lãnh, Hồng Ngự và Lấp Vò) để nhà thầu thi công cao tốc xác lập hồ sơ khai thác theo cơ chế đặc thù, với tổng trữ lượng khoảng 3,2 triệu m3. Mới đây, mỏ cát có trữ lượng hơn 791.000m3 trên sông Tiền đã chính thức được khởi công khai thác để phục vụ san lấp cho công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Mỏ cát nằm trên sông Tiền rộng hơn 24ha, thuộc hai huyện Cao Lãnh và huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. thời gian khai thác từ nay đến hết tháng 1-2025.

Trước đó, ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau với trữ lượng khoảng 0,547 triệu m3. Mỏ cát này đã bắt đầu khai thác từ ngày 13/10. Trong thời điểm khan hiếm nguồn cát phục vụ thi công công trình giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm hiện nay, việc đưa vào khai thác mỏ cát có ý nghĩa rất quan trọng.

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án được khởi công từ tháng 1-2023 sau một năm triển khai thực hiện, gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Cùng với những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, thời tiết bất lợi... dẫn đến việc thi công chậm khoảng 6 tháng và sản lượng chỉ đạt 17,3% (kế hoạch năm là 35%).

Đến nay các khó khăn của dự án đã cơ bản được tháo gỡ. Đặc biệt, về vật liệu, các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp đã giới thiệu các mỏ cát cho dự án với trữ lượng đạt khoảng 16 triệu m3. Hiện đã hoàn thiện các thủ tục để khai thác khoảng 6 triệu m3, các nhà thầu đã khai thác và tiếp nhận được hơn 1,5 triệu m3 về công trường, các mỏ còn lại hiện đang được các địa phương tiếp tục xử lý hoàn thành thủ tục trong thời gian tới.

Đồng Tháp triển khai nhiều giải pháp nhằm cung ứng đủ nguồn cát cho thi công cao tốc. 

Để phục vụ thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, UBND tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án. Trong bối cảnh cát khan hiếm, để vừa có thể cung ứng cho những công trình cao tốc, vừa đáp ứng nhu cầu của các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công, Đồng Tháp đang tích cực tìm nguồn cát. Tỉnh đã tổ chức lập nhiều dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy đối với các bãi bồi, cồn nổi nhằm hạn chế sạt lở.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cát dưới lòng sông Tiền, sông Hậu hay cát được gọi là mỏ thì không còn nhiều nhưng cồn nổi và bãi bồi vẫn còn. Để tạo thuận lợi cho việc nạo vét cồn, bãi bồi kết hợp chỉnh trị dòng chảy và thu hồi sản phẩm nạo vét, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cụ thể trình tự các bước triển khai nạo vét, chỉnh trị dòng chảy đối với cồn nổi, đất bãi bồi để hạn chế sạt lở.phẩm nạo vét để phục vụ những công trình sử dụng vốn đầu tư công.

 

 

Đức Minh 

 

 

 

 

  

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline