Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 21/02/2025 06:02

Tin nóng

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

18 địa phương được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 10% trở lên

Hành động quyết liệt để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Chậm nhất đến năm 2031 phải hoàn thành Nhà máy điện hạt nhân

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Giám sát chặt chẽ các địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào trồng cây

Hàng nghìn người đi lễ đền Trần ngày Mùng 2 Tết

[Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025] Các địa phương cần tổ chức thiết thực, hiệu quả

Chào năm mới Ất Tỵ 2025

Người dân ùn ùn đổ về trung tâm xem bắn pháo hoa đón Giao thừa

Hà Nội dừng trình diễn drone trong đêm đón Giao thừa Tết Ất Tỵ

Thứ sáu, 21/02/2025

Đồng Nai: Nhiều dự án giao thông trọng điểm thiếu vật liệu xây dựng

Thứ hai, 17/02/2025 12:02

TMO - Qua rà soát trữ lượng đang cấp phép khai thác trên địa bàn Đồng Nai so với nhu cầu vật liệu xây dựng hiện nay, chỉ có đá xây dựng có thể đáp ứng nhu cầu. Các khoáng sản còn lại như: cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp chưa đáp ứng so với nhu cầu thi công.

Thông tin tại hội nghị thống nhất giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 44 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tính đến hết năm 2024, trữ lượng đá xây dựng còn lại gần 294 triệu m3, công suất khai thác 22,7 triệu m3/năm; cát xây dựng trữ lượng còn lại là 3,6 triệu m3, công suất khai thác 0,5 triệu m3/năm; vật liệu san lấp trữ lượng còn lại 0,8 triệu m3, công suất khai thác 0,06 triệu m3/năm.

Về quy hoạch thăm dò, khai thác vật liệu xây dựng, đến nay tỉnh đã tính toán, quy hoạch thăm dò, khai thác 26 khu vực đá xây dựng diện tích 714 hécta, trữ lượng dự báo là 56 triệu m3. Cát xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác 3 khu vực diện tích 84 hécta, dự báo là 2 triệu m3. Vật liệu san lấp quy hoạch thăm dò, khai thác 89 khu vực diện tích 149 hécta, tài nguyên dự báo là 56 triệu m3.

Trên địa bàn tỉnh ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 6 dự án gồm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Vành đai 3 đang thi công và Vành đai 4 chuẩn bị triển khai. Tổng nhu cầu về đá xây dựng 3,78 triệu m3; đất đắp: 2,01 triệu m3; cát xây dựng và cát san lấp 2,39 triệu m3. Qua rà soát trữ lượng đang cấp phép khai thác trên địa bàn Đồng Nai so với nhu cầu vật liệu xây dựng hiện nay, chỉ có đá xây dựng có thể đáp ứng nhu cầu. Các khoáng sản còn lại như: cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp chưa đáp ứng so với nhu cầu thi công.

Trong quá trình thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn vướng mắc về gia hạn; điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản; về cấp phép khai thác tại khu vực không đấu giá; về thực hiện thủ tục đất đai khi cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV còn nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Đồng Nai thiếu nguyên vật liệu cho xây dựng. Ảnh: VD. 

Đặc biệt dự án sân bay Long Thành có nhu cầu đá năm 2025 khoảng 4,7 triệu m3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 1,2 triệu m3, Vành đai 3 TP.HCM khoảng 2,3 triệu m3 trong khi năng lực cung cấp hiện tại của các mỏ không đáp ứng yêu cầu. Còn đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nhu cầu về đá với tổng khối lượng 7,2 triệu, hiện đơn vị đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu, còn lại trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3. 

Về đất đắp đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, tổng nhu cầu là 5,2 triệu m3, đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đến nay, đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3. Trong đó, đã cấp mỏ theo cơ chế đặc thù là 1,23 triệu m3, mỏ Phước Bình 1 triệu m3; mỏ khu vực phường Tam Phước: 0,23 triệu m3. Có 3,78 triệu m3 tại khu vực phường Phước Tân và thị trấn Long Giao huyện Cẩm Mỹ được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương.

Nhu cầu đá và đất san lấp tỉnh Đồng Nai có khả năng cân đối cho các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn. Riêng cát san lấp, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, chỉ đạo để có thêm nguồn từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hạn chế tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp khai thác đá xây dựng, đất san lấp thời gian tới để các doanh nghiệp tập trung hoàn tất thủ tục và yên tâm khai thác khoáng sản.

Việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh triển khai. Ảnh: BĐN. 

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài nguyên và môi trường đề nghị các cơ quan liên quan thành lập các tổ công tác để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đảm bảo cung ứng đủ vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn Đồng Nai. 

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải căn cứ yêu cầu tiến độ thi công của từng dự án giao thông trọng điểm, chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công xác định cụ thể nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường của từng công trình, hạng mục công trình, gói thầu, nhà thầu…

Từ đó chủ động đề xuất các điểm mỏ phù hợp nhất (theo khả năng cung cấp, quãng đường vận chuyển). Trường hợp cần thiết, báo cáo Chính phủ bổ sung Dự án Sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài Nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản xác định rõ khả năng cung cấp tối đa nguồn vật liệu xây dựng thông thường. Tập trung ưu tiên cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án: Sân bay Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.  

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản hoàn tất hồ sơ, thủ tục để trình UBND tỉnh quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của các dự án khai thác khoáng sản theo quy định pháp luật về đầu tư.

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại khu vực có chồng lấn với diện tích khai thác khoáng sản hoặc điều chỉnh thời gian thực hiện quy hoạch (xây dựng các công trình tại diện tích có sự chồng lấn) sau khi đã kết thúc khai thác khoáng sản.

Đối với việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các thủ tục hành chính về cấp giấy phép khai thác khoáng sản, trong thông báo kết luận, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thành lập tổ công tác liên ngành để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục liên quan đến việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, nâng công suất khai thác khoáng sản và điều phối việc cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm.../.

 

 

Trần Nam 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline